Buôn bán chậm, tiểu thương chăm chút quầy hàng hút khách

20/07/2013 15:25

Mít bổ ra từng khúc phơi bày những múi vàng ươm, to, dày bên trong; chôm chôm đơm thành hình chuông... là những kỹ xảo bày trí khiến khách hàng khó cưỡng lại sức hấp dẫn của những loại trái cây miền nhiệt đới.


Để kéo khách hàng về phía mình trong thời kỳ khó khăn này, ngoài việc thay đổi phong cách mua bán, thái độ niềm nở ân cần, tiểu thương còn phải trang trí, trình bày những món hàng của mình thật bắt mắt mới mong cải thiện sức mua.


Cô Hạnh, tiểu thương tại chợ Bà Chiểu cho hay, gần đây khách ít ghé mua trái cây như thời kỳ trước nên cô chọn cách trình bày chôm chôm theo hình chiếc chuông để hấp dẫn khách ngay từ xa.


"Chôm chôm được sắp xếp theo hình chiếc chuông rất có trật tự nhằm cho khách cảm giác sẽ có nhiều chọn lựa, đồng thời, sự tươi ngon của trái cây được phô bày bắt mắt nên họ cũng ghé mua nhiều hơn", cô Hạnh tiểu thương tại chợ Bà Chiểu chia sẻ.


Còn đối với mít, thay vì để nguyên cả quả, các tiểu thương ở đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) cắt làm đôi hoặc bổ làm tư và xếp như ruộng bậc thang để khoe được màu sắc vàng ươm, giòn ngọt và hấp dẫn của từng múi mít. Theo nhiều tiểu thương, mít muốn bán chạy nhất định phải bổ ra để người tiêu dùng nhìn thấy rõ chất lượng bên trong và kích thích cảm giác muốn ăn của khách hàng.


"Tôi để ý thấy cách bày trí như vậy thu hút sự chú ý của rất nhiều người đi đường. Hầu như ai đi ngang cũng ngoái nhìn bởi độ vàng ươm hấp dẫn của những múi mít nghệ. Muốn vậy phải dùng dao thật bén, vết cắt sao cho thật "ngọt" và cần bọc nilông kỹ càng để tránh bụi bẩn", chị Hạnh cho hay đã học được bí quyết này từ một người bạn.


Đối với xoài, chị Hoa, tiểu thương chợ Bà Chiểu cho hay, nên để vào khay và ở mỗi quả cần chọn góc cạnh đẹp nhất, hấp dẫn nhất quay ra phía ngoài và nên chất cao theo kiểu ngọn núi. Cách này tạo cảm giác có rất nhiều quả và người tiêu dùng sẽ có nhiều chọn lựa, đồng thời kích thích cảm giác thèm ăn của mọi người.


Với sầu riêng, bưởi thì lại khác, loại này nên xếp thẳng hàng và khay đựng được thiết kế theo hình dạng ruộng bậc thang để phô diễn độ hấp dẫn của từng trái. Với cách trình bày này, người tiêu dùng dễ dàng chọn được quả ưng ý mà không phải bới cả "rổ" mới tìm được như khi mua ở các xe đẩy.




Những buồng chuối vàng ươm, trái căng mọng được treo lủng lẳng trên các xe đẩy hút khách từxa


Anh Hải, bán chuối dạo thường chọn cách treo lơ lửng các buồng chuối trên các thanh gỗ và sắp xếp một cách gọn gàng để chỉ cần từ xa, người đi đường đã nhìn thấy xe chuối của anh, thay vì cắt ra thành từng nải nhỏ để trong lòng xe.


Ngoài trái cây, các mặt hàng dành cho cưới hỏi cũng thu hút nhiều người bởi cách trang trí bắt mắt trên những trái cau và lá trầu.


Cô Sáu, tiểu thương bán cau tại chợ Bà Chiểu cho biết, để mặt hàng của cô ấn tượng với khách,
cô thường kết cả chùm cau tạo cảm giác no ấm, sum vầy, dán trái tim và nơ rồi treo lủng lẳng xung quanh sạp. Nhờ thế mà rất nhiều người khi cưới hỏi đã tìm tới sạp hàng của cô.


Với mặt hàng thực phẩm như thịt cá, để hút khách và hàng luôn bán hết trong buổi sáng, chị Thanh, tiểu thương tại chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh) trưng bày thịt theo từng phân khúc rõ ràng. Thịt ba chỉ treo ở trên cùng và thẳng hàng giúp người tiêu dùng chỉ cần liếc mắt qua là biết được miếng thịt nào ngon, miếng nào dở.


"Mỗi sáng, đi ngang qua hàng chị Thanh, nhìn dàn thịt của chị treo lủng lẳng tươi rói là tôi muốn ghé vào mua liền", cô Ba, quận Bình Thạnh nói.


Theo.baocongthuong.P.H