Mùa Thu yêu mến

25/08/2013 16:30

(Baonghean) - Mùa Thu đến bắt đầu từ bao giờ cũng không biết nữa. Có lẽ, cảm nhận ban đầu là tín hiệu của làn gió heo may. Nó như một nét duyên thầm hay món quà tặng làm nên bản sắc của mùa Thu thôn quê.



Ảnh tư liệu

Có phải “Gió mùa Thu mẹ ru con ngủ”, làn gió từ ngàn đời trong ca dao tục ngữ đó nhẹ nhàng thanh khiết làm cho vòm trời thêm trong sáng và xanh cao vời vợi, tạo nên chất thơ rất đỗi thanh bình. Trong vườn, những khóm mía sắp hàng tề chỉnh bên nhau vươn cao vẫy lá xạc xào bài ca muôn thuở riêng của thiên nhiên. Những dóng mía phía trên được ôm ấp bằng lớp áo bẹ vàng bắt đầu thắt lại vì tiết trời “hanh heo mật leo lên ngọn” chuẩn bị dâng người một mùa thu hoạch mới. Dòng sông bên bồi, bên lở trước làng vốn cuồn cuộn đặc ngầu phù sa đã yên thác lũ, đến kỳ lắng lại trong veo chậm rãi, mang những áng mây trắng xốp bồng bềnh trôi về phía xa. Con đê uốn mình cong cong theo triền sông, mới ngày nào mướt xanh vệ cỏ, giờ đã nhuốm màu tím biếc hoa cỏ may như dải lụa mềm rung rinh phất phơ theo làn gió…

Lũ nhóc chúng tôi, sau buổi tan trường rủ nhau thả trâu bò dọc vệ đê, mặc cho chúng rong ruổi hay ung dung gặm cỏ. Còn mình thì đi gom rơm rạ, cành khô đốt lửa nướng những bắp ngô non, khoai tím, hay những chú muồm muỗm béo mẫm vừa chộp được làm bữa tiệc mà đứa nào cũng xuýt xoa cho rằng thú vị nhất trong đời trẻ mục đồng. Vừa thưởng thức những đặc sản dân dã mùa Thu của đồng quê, chúng tôi ngả mình trên liếp cỏ nhìn lên bầu trời cao vợi. Lẫn trong mây trắng, đàn cò xếp đội hình mũi nhọn xoãi cánh theo gió heo may bay về phương Nam tránh rét mang theo bao niềm tin yêu, hy vọng!

Mùa Thu là mùa đã vào bên kia đỉnh dốc chu kỳ một năm hay của một đời người, một đời cây. Có lẽ vì thế hay vì gió heo may mà khu vườn diệp lục lốm đốm vàng, thỉnh thoảng rùng mình nhẹ nhàng thả vài chiếc lá như những bức thông điệp hay tình thư gửi vào lòng đất. Đất mẹ ấm áp, dịu dàng tiếp sức và hy vọng vòng tuần hoàn cho một tương lai cây đơm chồi non lộc biếc. Và như thế, dù có lúc lòng ta man mác buồn song chính nhờ những bâng khuâng xao xuyến, những sự hoài cổ ấy thức dậy mà ta càng cảm nhận mùa Thu đẹp nao lòng và mình thêm tin yêu, hy vọng vào cuộc sống!


Trương Quang Thứ