Công nghệ Hybrid - công nghệ của tương lai

12/09/2013 19:43

Triển lãm Công nghệ cao Nhật Bản 2013 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản có thể trưng bày và trình diễn các sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất.


Tham gia Triển lãm công nghệ cao Nhật Bản 2013, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã trưng bày mô hình mặt cắt xe hybrid Prius với mục đích giới thiệu công nghệ Hybrid của Toyota cũng như việc ứng dụng thành công công nghệ xanh này. Prius – chiếc xe với ý nghĩa “đi trước thời đại” được trưng bày dạng mô hình mặt cắt, bao gồm một động cơ 1.8L, hệ thống truyền động, hệ thống làm mát EGR, máy bơm nước điện, máy nén khí, ống xả hệ thống thu hồi nhiệt, pin và thân xe tượng trưng bằng acrylic – những bộ phận chính giúp khách tham quan có thể hình dung hoạt động của hệ thống hybrid trên xe Prius.

Đặc biệt, để khách tham quan hiểu rõ hơn về công nghệ Hybrid của Toyota như lịch sử phát triển, việc ứng dụng thành công cũng như kế hoạch phát triển trong tương lai, ông Eiji Yanagida – chuyên gia đến từ Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản đã có buổi thuyết trình chi tiết và chia sẻ nhiều thông tin thú vị. Theo ông Eiji Yanagida, công nghệ hybrid hiện đại là sự kết hợp tối ưu giữa động cơ đốt trong và động cơ điện trên cùng một chiếc xe. Động cơ hybrid có thể lưu trữ và điều tiết năng lượng một cách thông minh tương ứng với từng trạng thái của cộng cơ, giúp tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Vì thế, công nghệ hybrid của Toyota có những ưu điểm nổi bật như: Tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải thấp, vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo chuyển động êm ái cho xe.

Thời gian qua, Tập đoàn Toyota đưa ra thị trường nhiều dòng xe thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng ở nhiều quốc gia đón nhận. Từ chiếc xe Prius- mẫu xe hybrid đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thế giới vào năm 1997, đến nay Toyota đã cung cấp 19 mẫu xe hybrid và 1 mẫu xe hybrid động cơ xạc điện trên khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với mẫu xe hybrid Prius thể hiện quyết tâm của Toyota trong việc xây dựng một mẫu xe tạo nên sự chuẩn mực toàn cầu về khả năng vận hành và thân thiện với môi trường. Kể từ thế hệ đầu tiên đến thế hệ thứ 3 của mẫu xe này, Toyota đã giảm được tới 2/3 chi phí sản xuất của động cơ hybrid và tăng mức hiệu quả sử dụng nhiên liệu của mẫu xe này từ 28km/lít lên tới 38km/lít.


Hiện nay, doanh số xe hybrid chiếm khoảng 15% doanh số bán hàng của tập đoàn trên toàn cầu và chiếm 40% tại thị trường Nhật Bản; riêng xe Prius đã bán ra 5 triệu chiếc. Dự kiến từ nay đến tháng 12/2015, Toyota sẽ tiếp tục ra mắt khoảng 18 mẫu xe hybrid mới trên toàn cầu.


Tại thị trường Việt Nam, TMV đang tiến hành nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam về dòng xe này để cân nhắc dự định đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, theo ông Daisuke Bando, Giám đốc Ban hoạch định chiến lược “Do giá thành của xe Hybrid còn cao hơn nhiều so với ô tô thông thường nên chúng tôi mong Chính phủ sẽ có chính sách khuyến khích về thuế để thúc đẩy việc tiêu thụ dòng xe công nghệ cao, thân thiện với môi trường”.


Theo.baocongthuong-P.H