Một lời nhắc nhở, đổi cả... mạng sống

05/09/2013 10:18

(Baonghean.vn) - Sáng 4/9, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án “giết người” ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Chỉ vì một lời nhắc nhở, Hành và Thiết đã xuống tay tàn ác với cụ ông hơn 70 tuổi...

Bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An nêu rõ, khoảng 13h ngày 25/1/2012 Nguyễn Văn Hành (SN 1986) rủ Phan Tất Thiết (SN 1992), Trần Văn Hà, cùng ngụ tại xóm Trung Nam, xã Quang Thành (Yên Thành) cùng nhau đi trên một chiếc xe máy của Thiết đến quán rượu của anh Phan Anh Đức, ngụ tại xóm Ân Tiến, xã Tây Thành (Yên Thành) để uống rượu. Uống rượu xong, Trần Văn Hà lấy xe máy chở Hành và Thiết ra về. Khi đến đoạn đường Tăng Lái thuộc xóm Trung Tâm, xã Tây Thành đang thi công, biết đoạn đường vừa đổ nhựa xong, nhưng thay vì cho xe chạy vào mép đường như những người tham gia giao thông khác thì Hà lại cố tình cho xe chạy vào giữa phần đường vừa đổ nhựa.



Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Thấy vậy, ông Mai Xuân Dung (71 tuổi), trú tại xóm Thành Sơn, xã Tây Thành (Yên Thành), người được UBND xã Tây Thành giao nhiệm vụ giám sát công trình đang thi công đã đề nghị dừng xe và nhắc nhở: “Sao không đi vào mép đường mà đi vào phần đường vừa tưới nhựa.” Mặc dù đã được nhắc nhở nhưng cả ba đối tượng đều cố tình phớt lờ và tiếp tục rồ ga chạy tiếp. Đi được một quảng đường, bức xúc vì lời nói của ông Dung nên Hành đề nghị Trần Văn Hà cho xe quay lại chỗ cũ để “cho thằng làm đường một bài học” nhưng bị Hà can ngăn. Xe chạy đến cổng Lò Rèn (thuộc địa phận xã Tây Thành) thì Hà đã dừng xe cho Thiết và Hành xuống.

Xuống khỏi xe, Hành điện thoại cho Nguyễn Văn Thắng (SN 1987, trú cùng xã với Hành) và nói: “Lên cổng Lò Rèn chở choa về đi lễ cái.” Nghe vậy, Thắng liền lấy xe của mình đi đón bạn, nhưng xe vừa chạy ra đến đầu ngõ thì bị hết xăng. Đang dắt xe trên đường thì Thắng gặp Nguyễn Văn Kỳ (SN 1990, trú cùng địa phương) đang chạy xe qua nên hỏi mượn xe và được Kỳ đồng ý. Cả hai cùng chạy xe lên cổng Lò Rèn để đón bạn. Đến nơi, cả bốn người cùng ngồi trên một chiếc xe máy của Kỳ theo đề nghị quay lại đoạn đường đang thi công. Trên đường đi, Thiết không quên nhặt một cây gậy dài khoảng 80 phân ở bên đường dấu vào trong người.

Vừa đến nơi, Kỳ đứng ngoài đường trông xe còn Hành hùng hổ chạy ngay đến nơi ông Dung đang đứng rồi dùng tay trái đấm mạnh một cái vào mặt làm ông Dung ngã xuống vệ đường. Tiếp đó, Thiết dùng cây gậy thủ sẵn trong người đánh hai phát vào sau gáy ông Dung làm nạn nhân bất tỉnh ngay tại chỗ. Gây án xong, Hành và Thiết lên chiếc xe đang chờ sẵn rồi cả bốn đối tượng phóng xe bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nạn nhân Mai Văn Dung sau đó được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng vì vết thương quá nặng nên đã tử vong một ngày sau đó. Kết quả giám định pháp y của cơ quan chức năng kết luận, nguyên nhân dẫn đến tử vong của nạn nhân Mai Xuân Dung là do “ vỡ xương hộp sọ, suất huyết não do chấn thương”. Riêng các đối tượng sau khi biết nạn nhân đã tử vong, biết không thể trốn tránh được pháp luật nên ngày 27/1 đối tượng Hành và Thiết đến cơ quan chức năng đầu thú. Ngày 30/1, hai đối tượng còn lại cũng tự nguyện tra tay vào còng khai báo về hành vi của mình.

Tại phiên tòa xét xử, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Hành và Phan Tất Thiết, mỗi bị cáo nhận mức án 18 năm tù giam về hành về hành vi “giết người”. Bị cáo Nguyễn Văn Thắng nhận mức án 15 tháng tù (cho hưởng án treo) về hành vi “che giấu tội phạm” và Nguyễn Văn Kỳ mức án 9 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội “không tố giác tội phạm”. Ngoài ra, hai bị cáo Hành và Thiết phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 103 triệu đồng.


Hoàng Hải