Dấu ấn ngôi trường từng mang tên Ba Tơ

21/08/2013 14:36

(Baonghean) - Sau cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân và những đòn tiến công của quân và dân miền Nam năm 1968, đế quốc Mỹ buộc phải thay đổi chiến lược từ “Chiến tranh cục bộ” sang “Việt Nam hóa chiến tranh”, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta bước vào giai đoạn quyết liệt. Ở miền Bắc, đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang bắn phá hòng ngăn chặn sự chi viện cho chiến trường miền Nam. Lúc này, cùng với sự lớn mạnh của lực lượng vũ trang tỉnh, Trường Quân sự tỉnh Nghệ An đã được thành lập ngày 22/8/1969.

Lúc mới thành lập, trường có tên “Đội huấn luyện quân sự Ba Tơ” với nhiệm vụ: Đào tạo huấn luyện cán bộ tiểu đội, trung đội cho lực lượng vũ trang trong tỉnh; tập huấn bồi dưỡng cán bộ phụ trách du kích, tự vệ ở các đơn vị, địa phương và tập huấn cho cán bộ sỹ quan trong toàn tỉnh.

Từ khi thành lập đến khi kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đội huấn luyện quân sự Ba Tơ (năm 1991 đổi thành Trường Quân sự Nghệ An) đã đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho 1.710 lượt cán bộ các cấp (bộ binh); 49 lớp binh chủng cho 1.057 lượt cán bộ, 520 lượt cán bộ xã đội, 2.705 lượt cán bộ đại đội đến tiểu đoàn bộ đội địa phương, hơn 3.638 lượt cán bộ từ trung đội đến đại đội, đáp ứng yêu cầu cán bộ quân sự cho lực lượng vũ trang tỉnh, góp phần vào thành tích của quân và dân Nghệ An trong những năm tháng kháng chiến của đất nước.

Từ năm 1977, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Trường Quân sự Nghệ An đã thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện hạ sĩ quan, sĩ quan dự bị và lực lượng vũ trang cho các huyện, thành, thị trong tỉnh. Bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng 3,4,5; bồi dưỡng kiến thức QP-QSĐP cho cán bộ cơ sở nước bạn Lào, đào tạo CHT xã, phường, thị trấn... Đặc biệt, nhà trường góp phần quan trọng trong việc huấn luyện “binh cường” để thành lập Sư đoàn 441 - đoàn Đồng Lộc. Bên cạnh đó, với chức năng giáo dục kiến thức quân sự quốc phòng, thời gian qua đã có hàng chục ngàn giáo viên, sinh viên đại học, cao đẳng được đào tạo, bồi dưỡng dưới mái trường trưởng thành trong chiến tranh và từng mang tên gọi Ba Tơ.

Sau 40 năm kể từ khi thành lập, Trường Quân sự tỉnh Nghệ An đã đào tạo, bồi dưỡng và huấn luyện được hơn 35 ngàn lượt cán bộ, học viên. Trường đã có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Khi mới thành lập, nhà trường chỉ có 25 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên phục vụ, đến nay đã có một đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên phục vụ được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một trường quân sự cấp tỉnh trong thời kỳ đổi mới.Từ buổi sơ khai ban đầu, nhà trường đã 4 lần chuyển địa điểm. Hiện nay, cơ ngơi của nhà trường khang trang, cảnh quan môi trường ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp. Năm 2011, trong đợt tham gia hội thi đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp các trường quân sự do Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tổ chức, trường đã đạt giải Nhất.



CBCS Trường Quân sự Nghệ An huấn luyện ở thao trường.

Bước vào giai đoạn mới, phát huy tinh thần đơn vị quyết thắng, tập thể nhà trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, trường xác định phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” gắn liền với mục tiêu “Dạy tốt, học tốt”.

Đây được xem là khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo. Tập trung đổi mới phương pháp lãnh đạo, tác phong lề lối làm việc, xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự tiên phong gương mẫu về phẩm chất, đạo đức lối sống “Nói đi đôi với làm” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 CT/BCT của Bộ Chính trị về “tiếp tục việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch vững mạnh và vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng trong giai đoạn mới.


Đại tá: Đinh Xuân Minh (Chính ủy nhà trường)