Y án tử hình kẻ xách thuê ma túy

23/08/2013 15:22

(Baonghean.vn) - Không có việc làm nhưng vẫn muốn có tiền tiêu, Mùa Bá Tu đồng ý tham gia đường dây xách thuê ma túy cho ông chủ người Lào về Nghệ An qua đường tiểu ngạch.

Chiều 22/8, tại thành phố Vinh, TAND tối cao y án tử hình đối với Mùa Bá Tu (28 tuổi), hộ khẩu thường trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.



Mùa Bá Tu tại cơ quan điều tra.

Theo án sơ thẩm, Mùa Bá Tu sinh ra ở huyện Kỳ Sơn, bố mẹ qua đời sớm, Tu được một gia đình họ hàng nhận chăm sóc. Lớn lên, cả gia đình Tu sang huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào định cư. Tại đây, Tu không có việc làm nên đã nhận lời làm thuê cho một ông chủ người Lào. Nhiệm vụ của Tu là mang các gói hàng từ biên giới Lào về Việt Nam theo các đường tiểu ngạch. Mỗi chuyến hàng trót lọt, Tu được ông chủ trả tiền hậu hĩnh.

Khi biết những gói hàng mang từ Lào về Việt Nam qua các đường tiểu ngạch là heroin, Tu định bỏ nghề nhưng vì sợ bị thủ tiêu nên hắn tiếp tục xách thuê ma túy và trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy từ Lào vào Việt Nam qua vùng biên giới Nghệ An.

Đường dây này được lực lượng phòng chống ma túy, Bộ đội biên phòng Nghệ An đưa vào tầm ngắm, lập chuyên án đấu tranh. Đêm 18/7/2012, khi Mùa Bá Tu đang "cõng" 22 bánh heroin và 12.000 viên ma túy tổng hợp vào khu vực rừng biên giới thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương thì bị lực lượng biên phòng bắt quả tang. Tu khai nhận số ma túy trên được một ông chủ người Lào thuê vận chuyển về Việt Nam với giá 20 triệu đồng.

Ngày 26/12/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên án tử hình với Mùa Bá Tu. Cho rằng bản án là quá nặng, Tu đã làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tối cao, xin giảm án nhưng bất thành.


Nguyên Khoa