Khởi sắc xóm Đông Ngô

23/09/2013 16:12

(Baonghean) - Xã Hồng Thành - huyện Yên Thành có 3 xóm giáo toàn tòng thuộc xứ Kẻ Dừa, trong đó, tiêu biểu có xóm giáo Đông Ngô một điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Về thăm xóm giáo Đông Ngô, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một vùng quê nghèo thuộc vùng chiêm trũng. Những ngôi nhà cao tầng kiên cố san sát làm cho diện mạo xóm thôn càng văn minh trù phú. Những con đường liên thôn thênh thang vừa mới mở đạt tiêu chí nông thôn mới thể hiện sự đồng lòng, thống nhất của bà con giáo dân nơi đây với chính quyền cơ sở. Anh Lê Văn Trung thổ lộ: Nhận thức được xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước nên bà con đồng tình ủng hộ rất cao. Trong công tác giải phóng mặt bằng để mở đường, xóm Đông Ngô đã có 10 hộ dân tự nguyện hiến đất, hộ nhiều nhất hiến 60 m2, riêng gia đình tôi cũng đã hiến 30 m2 đất thổ cư để mở đường.

Xóm giáo Đông Ngô có 140 hộ, với 590 nhân khẩu, tuy là địa bàn xa trung tâm huyện, trong những năm qua, bà con giáo dân luôn phát huy tinh thần sống “tốt đời đẹp đạo - kính Chúa yêu Nước”, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, cùng với hoạt động của các đoàn thể và Hội đồng mục vụ, xóm đã xây dựng được nhiều chương trình hành động trong các phong trào thi đua yêu nước.

Nổi bật là phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ luôn được toàn dân chăm lo, mọi chính sách về tín ngưỡng tôn giáo được đảm bảo, giáo - lương đoàn kết một lòng, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh và làm thất bại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Bà con xóm Đông Ngô làm giao thông nội đồng.

Ông Nguyễn Văn Bá - Xóm trưởng xóm Đông Ngô phấn khởi cho hay: Muốn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc thì mỗi gia đình ngoài nỗ lực phát triển kinh tế, còn phải coi trọng và làm tốt công tác an ninh trật tự thôn xóm, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Chính nhờ giữ vững tình hình ANTT trong địa bàn thôn xóm, bà con giáo dân ở đây đã yên tâm tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, thâm canh đạt năng suất cao.

Bằng sự nỗ lực của sức dân, năm 2012 xóm đã hoàn thành công tác chuyển đổi ruộng đất với tổng kinh phí đầu tư 150 triệu đồng, theo đó mỗi khẩu có ruộng theo Nghị định 64/CP đã góp 50 m2 đất nông nghiệp để chỉnh trang giao thông, tạo điều kiện thuận lợi đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng. Hiện nay, ở xóm giáo Đông Ngô đã có 5 hộ mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế theo hướng gia trại chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập trung bình mỗi hộ 200 triệu đồng/năm. Cùng với phát triển kinh tế nông nghiệp, bà con còn phát triển nhiều nghề truyền thống như: thợ nề, mây tre đan xuất khẩu, chế biến nông sản, dịch vụ buôn bán... đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong thời gian nông nhàn.

Đặc biệt, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương về công tác XKLĐ, ở xóm Đông Ngô có tới 75 người đang làm việc tại thị trường lao động nhiều nước trên thế giới, hàng năm gửi về cho gia đình một lượng ngoại tệ khá lớn, góp phần xây dựng quê hương, đưa mức thu nhập bình quân đầu người lên 30 triệu đồng/năm, số hộ nghèo chỉ còn 10 hộ. Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện để bà con phát huy nội lực đóng góp xây dựng cơ sơ hạ tầng nông thôn, chăm lo cho con cái học hành; 100% trẻ trong độ tuổi đều được đến trường, số học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng.

Hiện tại, xóm giáo Đông Ngô có 11 cháu đang học đại học và đã tốt nghiệp đại học, trên 80% gia đình đạt Gia đình Văn hoá, không có con em vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Năm 2013, bà con xóm Đông Ngô đã huy động mỗi nhân khẩu đóng góp 1 triệu đồng để nâng cấp 1.340m đường giao thông thôn xóm đảm bảo theo quy chuẩn, làm cho đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch, đẹp. Ông Nguyễn Công Lương - Phó Chủ tịch. UBND xã Hồng Thành cho biết: Xã đã chọn xóm Đông Ngô làm điểm chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới, ngoài hỗ trợ ngân sách trong công tác dồn điền, đổi thửa, xã còn tập trung đầu tư để xóm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng xây dựng giao thông nông thôn. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục đầu tư xi măng và kinh phí để xóm làm 1,2 km đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống.

Theo ông Trần Văn Diện – Trưởng Họ giáo Đông Ngô xã Hồng Thành, sở dĩ xóm giáo Đông Ngô đạt được kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, tạo động lực tích cực để lương - giáo phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vươn lên xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Đặc biệt, những năm qua Ban công tác Mặt trận đã cùng với Ban hành giáo và các tổ chức chính trị, xã hội cơ sở đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, phúc âm trong lòng dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với tinh thần kính Chúa, yêu Nước, tin tưởng vào công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, bà con xóm Đông Ngô xã Hồng Thành đang thực hiện tốt bổn phận của những giáo dân “Sống tốt đời đẹp đạo - phúc âm trong lòng dân tộc”, chung sức đồng lòng để xây dựng điểm sáng về nông thôn mới, đưa quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Bài, ảnh: Thái Dương (Đài Yên Thành)