Còn nhiều bất cập trong thực hiện chính sách BHYT

09/10/2013 15:07

(Baonghean.vn) - Sáng 9/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc làm việc với Sở Y tế; Bảo hiểm Xã hội tỉnh và một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT.

Có thể khẳng định, Luật Bảo hiểm Y tế ra đời đã có tác động tích cực đến chính sách BHYT với số người tham gia ngày một tăng. Đến nay toàn tỉnh có 2.153.400 tham gia BHYT, chiếm trên 70% dân số toàn tỉnh. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng và nâng cao, được các ngành, các cơ sở y tế quan tâm. Tuy nhiên, hiện tại vẫn đang còn 30% người dân chưa tham gia BHYT, BHYT chưa thực sự hấp dẫn các đối tượng tham gia tự nguyện. Nguyên nhân là chất lượng, thủ tục khám chữa bệnh theo chế độ BHYT chưa làm hài lòng người bệnh. Việc phân tuyến khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng tham gia BHYT đang là “rào cản” trong lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh của người dân....

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và một số bệnh viện cũng đã làm rõ những bất cập, khó khăn trong việc thực hiện chính sách BHYT. Đó là, Luật BHYT quy định mức đóng nhưng không quy định mức hưởng tối đa cho một lần khám chữa bệnh; chưa có gói y tế cơ bản; chi phí khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến Trung ương, tuyến tỉnh chênh lệch quá lớn so với tuyến huyện, tuyến xã gây nên sự mất công bằng giữa những người tham gia BHYT và không hiệu quả trong sử dụng quỹ BHYT.

Mức hưởng BHYT quá phức tạp gây bất lợi cho đối tượng tham gia BHYT không nắm bắt được quyền lợi của mình khi đi khám chữa bệnh. Việc phân khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã nhưng mạng lưới y tế cơ sở lại chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Có một số bệnh chưa đưa vào danh mục được BHYT chi trả như lác mắt, sập mi, bệnh cận thị, viễn thị, loạn thị.... Việc quy định cùng chi trả 5% đối với các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân chạy thận nhân tạo là quá sức đối với người bệnh vì hầu hết các bệnh nhân này điều trị trong thời gian dài và thường là bệnh nhân nghèo, do đó cần quy định cụ thể mỗi năm vượt trần bao nhiêu thì áp dụng người bệnh thực hiện cùng chi trả....

Trên cơ sở những bất cập, khó khăn qua thực hiện chính sách BHYT, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An sẽ tổng hợp để báo cáo với Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, khai mạc vào cuối tháng 10 này.

Tin, ảnh: Minh Chi