Xét duyệt hỗ trợ giảm nghèo cần đảm bảo đúng đối tượng

22/10/2013 19:05

(Baonghean.vn) - Sáng 22/10, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh tiếp tục giám sát việc thực hiện Nghị quyết 319/2010/NQ-HĐND tỉnh, ngày 10/7/2010 của HĐND tỉnh về một số cơ chế chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 30% trở lên ngoài Nghị quyết 30a tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh, cùng đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Lao động Thương binh và Xã hội và huyện Quỳ Hợp cùng tham gia đoàn giám sát.

Là một xã vùng sâu của huyện Quỳ Hợp, Châu Lý đang được hưởng chương trình 135. Khi triển khai Nghị quyết 319 của HĐND tỉnh, hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm 41% (năm 2011). Quá trình triển khai Nghị quyết số 319 gồm 6 chính sách thì Châu Lý triển khai thực hiện được 4 chính sách.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn giám sát chính sách tận đối tượng được thu hưởng tại xã Châu Lý.
Đoàn giám sát chính sách tận đối tượng được thụ hưởng tại xã Châu Lý.
Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội giám sát chính sách tận đối tượng được thụ hưởng.
Ban Văn hóa - Xã hội giám sát chính sách tận đối tượng được thụ hưởng.

Cụ thể, đã hỗ trợ 57 hộ dân được hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ hơn 800 ha rừng, với kinh phí 265 triệu đồng; 1.159 hộ được hỗ trợ khai hoang phục hóa hơn 167 ha và kinh phí hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng; 1 doanh nghiệp được hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh với 100 triệu đồng; thu hút 4 trí thức trẻ về công tác tại xã.

Qua giám sát trực tiếp tận đến các đối tượng được thụ hưởng chính sách, đoàn cũng đã ghi nhận chính sách đã được người dân nắm bắt đầy đủ; được thực hiện đúng đối tượng và kịp thời. Tuy nhiên, do nguồn quỹ đất dự phòng của xã không có nên chính sách giao đất để trồng rừng, giao rừng để sản xuất chưa thực hiện được, kể cả chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất do nguồn cấp về ít nên số doanh nghiệp được thụ hưởng còn quá ít.

Đoàn công tác cũng đã nghe các xã Châu Cường, Châu Thái báo cáo việc triển khai Nghị quyết số 319, một số kết quả đạt được cũng như những vấn đề đặt ra. Trên cơ sở thực tiễn đặt ra, đoàn yêu cầu thực hiện rà soát, thu hồi diện tích đất lâm nghiệp từ các Lâm trường, Tổng đội để giao cho người dân khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ. Đề nghị tăng mức vốn vay cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đối tượng xuất khẩu lao động.

Quang cảnh cuộc làm việc với lãnh đạo xã Châu Lý.
Đoàn làm việc với lãnh đạo xã Châu Lý.

Kết luận, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đã nhận những cố gắng của các xã, đồng thời yêu cầu các xã tiếp tục triển khai các chính sách đạt kết quả và hiệu quả cao nhất. Tập trung triển khai các chính sách chưa được triển khai để tạo điều kiện cho người dân được hưởng chính sách, giảm bớt khó khăn, cải thiện cuộc sống. Lưu ý quy trình xét duyệt đối tượng được thụ hưởng chính sách, đảm bảo đúng đối tượng, đủ chính sách, trong đó ưu tiên số 1 cho đối tượng nghèo, hộ chính sách

Minh Chi