Cuộc đua... ít hao xăng, tăng tiện ích

19/11/2013 14:27

Dù không thừa nhận thời điểm này là mùa bán hàng cho tết nhưng các hãng xe gắn máy tại Việt Nam vẫn tung ra nhiều dòng xe mới. Điểm chung của các dòng xe này là tính tiết kiệm đã được đưa lên cũng như những tiện ích phù hợp cho người dùng Việt.

Xe tay ga ngày càng chiếm lĩnh thị trường xe gắn máy.

Hôm 15.11 tại Đà Nẵng, Yamaha Việt Nam công bố năm dòng xe mới. Các dòng xe này gồm Nouvo SX, Nouvo GP, Exciter GP, Jupiter Fi và Nozza. Cách đó khoảng một tuần tại TP.HCM, Piaggio Việt Nam giới thiệu những dòng Vespa hạng sang Vespa Primavera và GTS super 3v.ie. Trước đó không lâu, dòng xe hạng sang 946 của họ cũng được giới thiệu. Với Honda Việt Nam, từ tháng 11 này họ đã có thêm màu sắc mới cho dòng xe Lead. Trong thời gian qua, ngoài Lead, mẫu Air Blade và Super Dream cũng đã được giới thiệu.

Nhiên liệu là ưu tiên

Một điểm chung của các dòng xe mới tại Việt Nam được giới thiệu ra thị trường trong năm 2013 này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cho dù đó là xe tay ga. Con số tiêu hao xăng 50km/lít giờ đây dường như là mức sàn và các hãng cố gắng làm sao càng xa mức đó càng tốt.

Theo công bố, dòng Primavera 125cc có mức tiêu hao nhiên liệu là 64km/lít và nếu điều đó là thực tế thì có thể xem đây là một đột phá của hãng xe Ý khi trước đây họ chưa từng có dòng xe nào tại Việt Nam đạt mức tiêu hao nhiên liệu như vậy. Còn Yamaha Việt Nam, trong lần thử nghiệm thực tế trên nhiều cung đường của các phóng viên báo đài mới đây, với 1 lít xăng, dòng xe Nouvo và Nozza của hãng này đạt được trên 53km và 57km. Với dòng xe số Jupiter thì chỉ số tiêu hao xăng là 71km/lít.

Trong thời gian qua, Honda Việt Nam được người tiêu dùng thừa nhận các dòng xe của họ ít hao xăng. Theo kết quả thử nghiệm nội bộ, Honda cho biết những dòng xe mới của họ với công nghệ PGM Fi hay eSP nên mức tiêu hao nhiên liệu là khá ít. Đơn cử, hãng này công bố mức tiết kiệm của dòng xe SH Mode là 56% so với dòng xe cùng loại nhờ chức năng dừng cầm chừng (idling stop) và động cơ eSP hay dòng Lead có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn các dòng xe cùng loại 26%. Tất nhiên, đây là những con số được hãng này chú thích là “thử nghiệm mang tính nội bộ”. Ở phân khúc xe số, không biết thực tế thế nào nhưng Suzuki Việt Nam từng công bố mức cao hơn 80km/lít cho dòng Viva mới của họ.

Ông Hoàng Hà, giám đốc marketing và bán hàng Yamaha Việt Nam nói rằng làm sao để xe vừa ít hao xăng nhưng vẫn giữ được tính năng mạnh mẽ khi vận hành được xem là một thách thức của nhà sản xuất. Khi chú trọng vào việc ít hao xăng, nhà sản xuất đành lòng hy sinh tính năng “bốc” của xe khi tăng tốc. Tuy nhiên, công nghệ ngày càng phát triển và chuyện xe mạnh nhưng “uống ít” không phải là chuyện quá khó hiện nay.

Cốp phải rộng, khoá phải tiện

Việc cải tiến các tiện ích cho xe máy thật ra đã được các hãng xe chú trọng trong vài năm trở lại đây và đến nay điều đó còn tiếp diễn. Nếu cách đây hơn chục năm về trước, SYM có dòng xe Attila với nắp bình xăng nằm phía ngoài bị nhiều người cho rằng không an toàn thì hiện giờ, nhiều hãng đã đưa tiêu chí nắp bình xăng ra ngoài như một sự tiện lợi. Thêm vào đó, rất nhiều dòng xe máy hiện tại trên thị trường, trong đó đa phần là xe tay ga đều có ổ khoá đa chức năng. Với ổ khoá này, các hãng tích hợp vào đó chức năng khoá từ, khoá điện tử chống trộm, mở cốp, mở nắp xăng...

Trong một vài năm trở lại đây, người mua xe không còn lựa thời điểm gần tết như thông lệ. “Khách hàng mua xe khi họ có nhu cầu, khi họ có tiền và theo ghi nhận kinh doanh thì doanh số bán hàng không có gì đột biến trong những tháng cận tết”, ông Hoàng Hà, giám đốc marketing Yamaha Việt Nam cho biết.

Hay câu chuyện về cốp xe và yên xe, khó tính trong việc thay đổi như Piaggio thì giờ đây cũng phải làm cốp rộng hơn đáp ứng nhu cầu chứa đồ, nhất là nón bảo hiểm của người tiêu dùng. Ngoài Honda với chiếc cốp rộng không có đối thủ như dòng xe Lead thì Piaggio hay Yamaha cũng đã thiết kế cốp xe to hơn, để làm sao có thể chứa được hai chiếc nón bảo hiểm dạng nửa đầu.

Trong lúc đó, những chiếc yên xe cũng được nhà sản xuất kéo dài hơn phiên bản cũ và làm sao cho thon hơn để phù hợp với thể trạng của nhiều người. Bên cạnh đó, chế độ dừng xe tự động, khoá chống trộm, chân chống can thiệp khởi động... được xem là những điều cần thiết cho một chiếc xe máy, nhất là xe tay ga hiện nay.

Trước đây, chế độ bảo hành, bảo trì của các hãng thông thường là 12.000km hoặc một năm thì nay điều đó không còn nữa. Hiện tại, Honda bảo hành hai năm hoặc 20.000km; Piaggio bảo hành ba năm hoặc 30.000km; Yamaha bảo hành một năm nhưng lại bảo trì miễn phí ba năm. Đối với dòng Exciter và Nouvo 135cc có thời gian bảo hành động cơ là năm năm hoặc 50.000km.

Theo.saigontiepthi