Hủy hoại đức tin

20/09/2013 14:04

>> Lợi dụng đức tin, bày trò kích động

(Baonghean) - Hơn hai tuần nay, mình liên tục theo dõi những thông tin về vụ việc xẩy ra ở giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, (Nghi Lộc) và thấy, những việc làm của một số giáo dân là không đúng. Ở đây, việc làm của họ khiến mình chẳng muốn đề cập, mà chỉ nói về cách hành xử của Giám mục Nguyễn Thái Hợp khi ban hành những "Thư Chung", "Thông cáo", "Bản Tường trình"... và trả lời phỏng vấn một số đài hải ngoại.

Mình thấy, lý lẽ của Giám mục Nguyễn Thái Hợp rất dở và không thật. Ví như Giám mục gọi việc công an bắt Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải là trái pháp luật bởi lý do các công an bị giáo dân đánh, bị bắt giữ trong ngày 22/5 có nguyên nhân là do họ cản trở giáo dân tham dự lễ trọng. Mình đã 2 lần ra "Linh địa Trại Gáo" và biết về lượng người tham dự cũng như không khí những ngày lễ ở đây như thế nào. Cực đông và cực "nóng".

Với lượng người tại các buổi lễ ở Trại Gáo, 50 công an với đầy đủ cảnh phục đứng ra cản trở cũng sẽ bị giáo dân “nuốt chửng” chứ đừng nói gì đến 5 công an. Bởi vậy, chẳng bao giờ có chuyện với chỉ 5 công an (mặc thường phục) mà họ lại “dại dột” ngăn trở giáo dân dự lễ. Hoặc, khi nói về hàng loạt những vụ việc giáo dân tổ chức đông người vây trụ sở chính quyền xã Nghi Phương giữ cán bộ, ép viết cam kết, gây rối, chống người thi hành công vụ… Giám mục Nguyễn Thái Hợp thường đổ lỗi cho chính quyền, đồng thời tỏ ra là một chức sắc có tránh nhiệm và chỉ mong muốn “đối thoại”.

Thế nhưng mình thấy chả phải! Đơn cử như những việc làm của các giáo dân trong các ngày 3 - 4/9 rõ là quá khích, hung bạo và trái pháp luật nhưng chả bao giờ thấy vị đứng đầu Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đứng ra ngăn trở kịp thời. Mình nghĩ, nếu là những vị chức sắc tôn giáo tốt, có trách nhiệm với giáo dân, có trách nhiệm với xã hội thì dù với bất kỳ nguyên nhân đúng sai ra sao, hơn ai hết, các vị phải có mặt để giải tán đám đông giáo dân khi sự việc bắt đầu manh nha mới phải. Bởi vậy, mình đã rất ngạc nhiên và tự hỏi, trong buổi chiều ngày 4/9, khi trận “mưa đá” nhằm vào những người thi hành công vụ thì các vị chức sắc đang làm gì trong khi Tòa Giám mục Giáo phận Vinh chỉ cách xã Nghi Phương vài km?

Có một điểm mình thấy là lạ thế này, ai chẳng biết mấy cái đài hải ngoại như BBC, RFA, RFI… chuyên bài xích Việt Nam. Nếu là người có trách nhiệm với nhân dân, với tổ quốc, tại sao Giám mục Nguyễn Thái Hợp lại “tin cậy”, “nhờ vả” vào mấy cái đài đó để nói nhăng, nói cuội?.

Sáng nay, mình đọc Báo Nghệ An cuối tuần và rất thích bài “Hòa hợp trong khuôn khổ pháp luật để cùng lo cho con người” của tác giả Trương Công Anh. Mình thích nhất đoạn: “… Khi thi hành công vụ, các chức sắc chính quyền nhân danh Nhà nước, nhân danh chế độ; khi thi hành “mục vụ”, các chức sắc tôn giáo nhân danh Đức Phật, Đức Chúa, nhân danh giáo hội. Tuy nhiên, cần phải khẳng định, mọi sự nhân danh đều trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc gia, nếu không, sự nhân danh ấy chỉ là mạo danh mà thôi. Sự mạo danh sẽ hủy hoại niềm tin lẫn đức tin thánh thiện…”.

Mình nghĩ, nếu vẫn cứ với cách hành xử như hiện nay của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, thì sự nhân danh giáo hội của ông đang trở thành sự mạo danh như tác giả Trương Công Anh đã viết. Và như vậy sẽ làm hủy hoại đức tin thánh thiện của các giáo dân đối với bản thân ông và xa hơn là cái nhìn đầy nghi ngờ, thiếu thiện cảm đối với điều mà ông đang lợi dụng để rao giảng…


Bình An (P. Hưng Phúc, TP.Vinh)