Đừng để con trẻ phải oán hận

28/11/2013 14:38

(Baonghean) - Thời gian qua, dư luận hết sức bất bình trước sự việc các bậc phụ huynh ở làng Văn Hà, xã Quang Sơn chống đối việc sát nhập điểm lẻ tại xã Quang Sơn về địa điểm trung tâm. Mặc dù sát nhập là đúng với lộ trình về quy mô trường lớp học và hợp với quy luật, thế nhưng đến nay chủ trương hợp lý đó vẫn chưa nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh.

Đây không phải là lần đầu tiên, điểm đầu tiên sát nhập trường lớp gặp phải sự phản đối của phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hầu hết phụ huynh các điểm lẻ khi được sát nhập đều nêu ra muôn vàn khó khăn. Nào là học sinh còn nhỏ, điểm trường xa nhà nên công việc đưa đón khó khăn, nào là kinh tế eo hẹp không có điều kiện mua sắm phương tiện cho con... Họ không nhận thức được một điều rằng, tất cả những người làm công tác giáo dục nước nhà đang hướng cho con em mình được hưởng đầy đủ một nền giáo dục hoàn chỉnh, nhân văn. Hơn ai hết, các bậc phụ huynh ở làng Văn Hà nên sớm nhận thức ra điều đó. Người viết xin dẫn ra một câu chuyện có thật tại một bản đồng bào Thái tại xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2009 – 2010, chuẩn bị bước vào năm học mới, phòng Giáo dục & Đào tạo huyện cùng với UBND xã Bình Sơn đi khảo sát các điểm trường và quyết định tổ chức một điểm trường tại bản Giáp Gát để thuận tiện hơn cho con trẻ vì từ bản về trung tâm xã khoảng gần 3 km, lại cách trở bởi sông nước. Nhưng khi họp dân bản để đề xuất phương án thì dân bản không đồng tình và cho rằng với việc đặt điểm lẻ tại bản, học sinh thiếu các điều kiện vui chơi giải trí, cơ sở vật chất không đảm bảo,

con em họ thiệt thòi. Ngoài việc học con chữ thì con em chúng tôi cũng cần phải giao lưu với bạn bè, tiếp cận sự tiến bộ của xã hội... Và để khó khăn, duy trì việc học, những tháng ngày mưa lụt, dân bản đã cùng với cấp ủy, chính quyền gia cố thuyền, trang bị phao cứu sinh để đưa đón con em. Trước nhận thức đó của người dân, năm 2011, UBND tỉnh đã cho thi công cầu treo Cây Mít qua sông Con nối nhịp đôi bờ giúp người dân, học sinh được đi lại thuận lợi.

Câu chuyện đưa ra, chúng tôi mong các bậc phụ huynh ở làng Văn Hà, Quang Sơn hãy kịp thời thức tỉnh và nên tổ chức cho con em đến trường càng sớm, càng tốt. Hãy giúp con trẻ có hành trang kiến thức tốt, để con em lớn lên không phải oán hận các bậc sinh thành.

Lê Văn Trí (Hội Nông dân Anh Sơn)