Khôi phục sản xuất vụ đông

28/10/2013 10:30

(Baonghean) - Bà Nguyễn Thị Bắc ở xóm 11 xã Thanh Dương (Thanh Chương) kể lại: “Do hoàn lưu của bão số 11 nên nước sông Lam lên rất nhanh và làm ngập hoàn toàn diện tích vùng đất bãi trồng ngô vụ đông. Sau khi nước rút, xã vận động người dân nhanh chóng ra đồng khắc phục hậu quả lũ lụt để triển khai kịp thời vụ. Hiện nay, trên 2 sào đất bãi của gia đình đang làm đất để trồng ngô vụ đông”. Được biết, do bị ảnh hưởng của bão số 8, nên xã Thanh Dương đã giãn lịch làm vụ đông, do vậy trong đợt mưa lụt do hoàn lưu của bão số 11, diện tích vụ đông của xã Thanh Dương không bị thiệt hại nhiều. Theo lãnh đạo xã Thanh Dương cho hay: “Hiện nay nước đã rút hết, xã vận động bà con ra đồng đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông. Theo kế hoạch vụ đông 2013, xã sản xuất 191,2 ha, trong đó 140 ha ngô, còn lại là khoai lang, rau màu, mía… Với sự hỗ trợ của huyện, sự chuẩn bị giống, vật tư phân bón của HTX và người dân, Thanh Dương quyết tâm đến ngày 15/11 hoàn thành xong diện tích vụ đông”.

Bão số 11 đã gây thiệt hại lớn tại huyện Thanh Chương, tại xã Thanh Xuân, mưa lớn đã làm đập Cơn Đẻn (dung tích trữ nước 7.000m3) và đập Phốp (dung tích trữ nước 18.000m3) bị vỡ và cầu Cựa Trường bị sạt lở một mố cầu… Vỡ đập, trôi cầu không những gây ra mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người dân, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Vỡ đập Cơn Đẻn và đập Phốp đã làm 29 ha đất lúa không chủ động được nước tưới và 235 ha cây vụ đông 2013 bị ngập úng, hư hỏng nặng. Theo tổng hợp của huyện Thanh Chương, bão số 11 đã làm ngập úng 1.771,8 ha ngô, rau màu (chủ yếu diện tích ngô vụ đông) trong đó 1.664,6 ha bị thiệt hại trên 70%. Ngoài ra, 604,8 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, 3.654 con gia cầm, gia súc bị nước cuốn trôi và hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng bị hư hỏng nặng… thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Sau bão, rất nhiều công việc cấp bách tại Thanh Chương cần phải giải quyết kịp thời và được sự hỗ trợ của các cấp, ngành cùng nỗ lực của người dân, Thanh Chương đang tích cực khắc phục hậu quả bão lụt, tập trung sửa chữa đường giao thông, hệ thống thủy lợi để phục vụ kịp thời cho sản xuất vụ đông.

Người dân xã Thanh Dương - Thanh Chương tận thu sản phẩm còn sót lại sau bão lụt.
Người dân xã Thanh Dương - Thanh Chương tận thu sản phẩm còn sót lại sau bão lụt.

Theo kế hoạch, Thanh Chương sẽ kết thúc lịch sản xuất 3.200 ha vụ đông vào ngày 30/10, nhưng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp bị hư hỏng nặng sau bão lụt, các loại giống, vật tư phân bón… cũng khó đáp ứng kịp thời, hơn nữa bà con nông dân thiếu khả năng để tiếp tục đầu tư khôi phục lại diện tích đã hư hỏng do bão gây ra. Vì vậy, Thanh Chương đã kéo dài lịch thời vụ sản xuất vụ đông đến ngày 15/11. Ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Công ty thủy lợi Thanh Chương cho biết: “Để bảo đảm phục vụ nước tưới cho sản xuất vụ đông, Công ty đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên tiến hành dọn đất bùn tại các trạm bơm và sửa chữa các thiết bị, máy móc bị hư hỏng, tu sửa hệ thống kênh mương thủy lợi…”.

Hơn 1/2 diện tích vụ đông bị thiệt hại do bão lụt gây ra, nên vấn đề đầu tư khôi phục sản xuất hiện nay tại Thanh Chương gặp rất nhiều khó khăn. Ông Lê Đình Thanh – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thanh Chương cho hay: “Huyện đang khuyến cáo bà con nông dân không sản xuất trên đất 2 lúa, chuyển sang tập trung phát triển diện tích cây vụ đông ở đồi vệ để tránh bị ngập lụt. Hiện nay, tại một số xã bị thiệt hại nặng như Xuân Tường, Thanh Khê, Thanh Liên, Cát Văn, Thanh Xuân, Thanh Long… bà con nông dân đã tích cực khôi phục lại sản xuất. Mặc dù gặp khó khăn về giống, vật tư phân bón, nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của bà con nông dân, Thanh Chương quyết tâm thực hiện sản xuất vụ đông đúng thời vụ”. Hiện nay, các cấp, ngành liên quan đang tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Thanh Chương khẩn trương đầu tư khôi phục lại sản xuất, như Ngành ngân hàng, các tổ chức tín dụng cho người dân vay vốn phát triển sản xuất. Tổng Công ty vật tư nông nghiệp tỉnh cho vay phân bón trả chậm. Các đơn vị dịch vụ, cung ứng kịp thời giống cho bà con…

Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh