Tăng cường giáo dục pháp luật cho phụ nữ

12/11/2013 16:10

(Baonghean) - Chúng tôi may mắn được chứng kiến một buổi sinh hoạt CLB của Chi Hội Phụ nữ xóm 9, xã Nghi Phương (Nghi Lộc). Nhìn các hội viên chăm chú nghe giảng viên là cán bộ phòng Tư pháp huyện tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mới thấy được sự khao khát về kiến thức pháp luật mà người dân nơi đây đang mong muốn.

Chị Nguyễn Thi Hòa - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 9, xã Nghi Phương mong muốn: “Người dân chúng tôi rất mong các ban, ngành cấp trên tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL để hội viên có điều kiện am hiểu về pháp luật, tạo mối đoàn kết giữa lương và giáo nhằm thúc đẩy phong trào và hoạt động hội được tốt hơn".

Tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua Hội thi Xây dựng gia đình hạnh phúc ở Nghi Phương (Nghi Lộc).
Tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua Hội thi Xây dựng gia đình hạnh phúc ở Nghi Phương (Nghi Lộc).

Những năm qua Hội Phụ nữ xã phối hợp các ban ngành, đoàn thể các cấp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên. Để công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả, Ban Chấp hành Hội thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa hình thức hoạt động như: tổ chức nói chuyện chuyên đề liên chi hội tại 16 xóm, tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt cụm quỹ tình thương, các buổi họp xóm, các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, lồng ghép vào các hội thi văn nghệ.

Tại đây, các hội viên được tiếp thu các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo; Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; Luật Chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; Luật Đất đai; Luật An toàn giao thông, Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên; kiến thức và kỹ năng phòng ngừa tội phạm từ trong gia đình và ngoài xã hội…Thông qua các hoạt động này đã thu hút hơn một ngàn hội viên tham gia. Chị Thái Thị Hoàn ở xóm 16, xã Nghi Phương bày tỏ: “Là một công dân thì dù là giáo hay lương cũng đều phải hiểu biết pháp luật và phải sống theo hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, trước tiên là để xây dựng mái ấm gia đình ấm no và hạnh phúc tạo điều kiện cho con cái phát triển. Sau là giữ xóm làng yên bình”.

Đến thời điểm này, Hội LHPN xã đã thành lập được 16 tổ sinh hoạt pháp luật, với hơn 1.400 thành viên tham gia. Chỉ tính riêng trong 2 năm trở lại đây, toàn hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền 37 cuộc về các kiến thức pháp luật. Xây dựng được hàng chục tiểu phẩm và bài viết có nội dung tuyên truyền pháp luật sâu sắc, phản ánh nhiều chiều về đời sống xã hội. Phối hợp tổ chức hoà giải thành công hơn 15 vụ tranh chấp nhỏ tại cơ sở. Từng bước tạo dựng cho các hội viên lối sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tự bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Dù vậy, hiện nay tại Nghi Phương vẫn còn nhiều chị em trình độ nhận thức còn thấp, chưa hiểu hết được pháp luật nên đã lôi kéo chị em khác gây rối làm ảnh hưởng đến phong trào chung của Hội. Hiện nay trên địa bàn xã Nghi Phương, tình hình an ninh trật tự vẫn còn diễn biến phức tạp, các tranh chấp trong cộng đồng dân cư vẫn tồn tại. Điều này đòi hỏi phải tăng cường giáo dục pháp luật trong hội viên. Bà Đặng Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Nghi Phương cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, hiện nay chúng tôi đang đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giúp chị em hiểu rõ về pháp luật. Xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình về công tác tuyên truyền. Xây dựng tủ sách pháp luật, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua tại địa phương”.

Nguyễn Thu Hiền (Đài Nghi Lộc)