576 ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh

12/12/2013 20:05

(Baonghean.vn) - Thông qua tổng hợp ý kiến của cơ quan MTTQ các cấp trong tỉnh, đã có 576 ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh nhà phản ánh đến kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI.

Các nội dung được tập trung vào một số nhóm vấn đề sau:

Về hoạt động sản xuất, kinh doanh, cử tri và nhân dân kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01 và số 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; đồng thời tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng đưa giống mới có chất lượng cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, lợi nhuận cho bà con nông dân, cạnh tranh được với thị trường.

Tăng cường phát huy nội lực, thu hút mọi nguồn lực cả trong, ngoài tỉnh và nước ngoài để chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, trước mắt để xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015.

Về lĩnh vực y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường, cử tri và nhân dân kiến nghị cần có giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đảm bảo vững chắc; chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động hành nghề y dược tư nhân; chi phí khám chữa bệnh; giá thuốc; chất lượng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh; đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tránh trùng lặp. Cử tri và nhân dân kiến nghị UBND tỉnh cần triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp sớm đưa bệnh viện 700 giường vào hoạt động

Cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh tình trạng sử dụng hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc trong bảo quản thực phẩm; phun quá liều lượng thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất không được phép sử dụng lên rau xanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch, bệnh; cử tri lo lắng trước thực trạng nhiều loại rau, củ, quả có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc được bày bán trên thị trường thiếu sự kiểm soát; tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi, chất lượng nước sinh hoạt thấp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc buông lỏng quản lý về môi trường; tăng mức xử phạt và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân.

Về công tác đầu tư, sửa chữa, quản lý hạ tầng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cử tri và nhân dân kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục tranh thủ các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được phê duyệt, nhất là đối với các dự án thi công dở dang. Cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, manh mún. Có chính sách hỗ trợ các địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng hạ tầng kinh tế, các công trình dân sinh, giao thông nông thôn. Tích cực kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát sớm phát hiện những nguy hiểm để đưa ra những cảnh báo, đồng thời có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông nhất là trong mùa mưa bão, nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xẩy ra.

TIN LIÊN QUAN

Về công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, trật tự an toàn xã hội, cử tri và nhân dân kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ trách nhiệm, đồng thời có các giải pháp hữu hiệu khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều bất cập. Tình trạng người dân miền núi thiếu đất sản xuất, trong khi đó một số nông, lâm trường, tổng đội thanh niên xung phong quản lý và sử dụng diện tích đất, rừng quá lớn, nhiều nơi sử dụng không hiệu quả; quản lý nhà nước về đất lâm nghiệp còn nhiều hạn chế, để xảy ra sai phạm. Công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thủy lợi phí hàng năm còn nhiều bất cập. Công tác duy tu, sữa chữa, quản lý các hồ đập còn nhiều hạn chế; chưa làm tốt công tác dự báo, việc vận hành xả lũ thiếu đồng bộ, làm cho hàng ngàn hộ dân bị ngập lụt với diện rộng gây hậu quả hết sức nặng nề.

Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật chậm, văn bản ngoài chương trình nhiều và chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực chưa được công khai và thực hiện kịp thời; tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của một số sở, ngành còn chậm. Sự chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng và đôn đốc, chỉ đạo của các ngành, các cấp với cấp dưới có nơi, có lúc thiếu quyết liệt; tính chủ động của cấp cơ sở còn yếu; việc tổ chức thực hiện quyết định của cấp trên không nghiêm; chế độ thông tin báo cáo của nhiều địa phương, đơn vị chưa kịp thời, trách nhiệm chưa cao; xây dựng, triển khai một số đề án chậm so với kế hoạch. Cán bộ một số ngành, huyện chưa nắm chắc tình hình diễn ra tại cơ sở. Đạo đức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ chưa tốt, chậm được khắc phục.

Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, tranh chấp, khiếu kiện liên quan địa giới hành chính, xâm canh, xâm cư, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình dự án có lúc có nơi còn diễn biến phức tạp; vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng còn diễn ra nhiều nơi; hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác vàng, cát sỏi trái phép ở một số khu vực chưa được xử lý dứt điểm gây thất thoát tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường. Tình hình liên quan đến an ninh, trật tự vùng giáo còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp…

Mai Hoa (Tổng hợp)