Quỳnh Lưu: Tập trung khắc phục hậu quả bão số 11

20/10/2013 16:40

(Baonghean.vn) – Sau bão số 10 người dân Quỳnh Lưu nhanh chóng khôi phục sản xuất nhưng cơn bão số 11 ập đến gây mưa to khiến toàn bộ diện tích rau màu của bà con vừa mới gieo bị ngập sâu trong nước.

Mặc dù cơn bão số 11 không đổ bộ vào nhưng do ảnh hưởng của bão nên tại huyện Quỳnh Lưu đã có mưa to kết hợp với việc xả tràn ở hồ Vực Mấu đã gây ngập lụt khiến toàn bộ diện tích rau màu, hồ nuôi tôm và tài sản của người dân bị ngập. Sau khi nước rút, người dân nhanh chóng làm đất, gieo trồng lại để khôi phục lại sản xuất. Không ngờ, cơn bão số 11 lại ập đến gây mưa to khiến toàn bộ diện tích rau màu của bà con vừa mới gieo trồng tiếp tục bị ngập sâu trong nước.

Gia đình bà Hồ Thị Hồng, ở xóm 2, xã Quỳnh Lương vừa mới gieo trồng hơn 2 sào rau cải đang thời kỳ phát triển nhưng do ảnh hưởng cơn bão số 11 gây mưa to đã khiến toàn bộ số rau màu của gia đình bà bị ngập lụt, giờ chỉ còn lại bãi đất không. Bà Hồng xót xa: Rau màu hư hỏng hết, làm lại đất để trồng rau thì lại bị cơn bão số 11 gây mưa to ngập úng hết, giờ mất hết, trôi hết rồi”.

Xã Quỳnh Lương là một trong số các xã có diện tích trồng rau màu lớn nhất của huyện. Toàn xã hiện có 220 ha đất canh tác, trong số đó có 200 ha trồng rau màu. Sau cơn bão số 10, toàn xã đã khôi phục được 70 ha rau, tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 11 đã khiến toàn bộ diện tích rau màu của bà con vừa mới sản xuất tiếp tục bị ngập lụt, mất trắng hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: “Mưa liên tục đã ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất, khiến đời sống bà con càng khó khăn thêm. Chí phí đầu vào quá lớn, sản xuất đi, sản xuất lại ảnh hưởng đến thu nhập sau này của bà con.”

Mưa to kéo dài trong 3 ngày từ ngày 15, 16 và 17/10 đã khiến toàn bộ diện tích rau màu, cây trồng vụ đông ở huyện Quỳnh Lưu bị ngập sâu trong nước. Lượng mưa đo được trong những ngày vừa qua tại địa bàn huyện gần 300 mm, gây ra nhiều thiệt hại lớn về sản xuất của bà con nhân dân. Nhiều ô nại làm muối của diêm dân các xã An Hòa, Quỳnh Thuận, Quỳnh Nghĩa… và toàn bộ diện tích sản xuất rau màu vụ đông của nông dân các xã vùng bãi ngang bị ngập úng. Theo thống kê nhanh từ ban phòng chống lụt bão huyện, trên địa bàn huyện đã có hơn 1.200 ha rau màu, cây trồng vụ đông bị ngập úng, hư hại trên 70%. Mưa lớn đã làm cho 1.775 hộ dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu bị ngập nước. Ước tính thiệt hại trong cơn bão số 11 khoảng trên 1,2 tỷ đồng.

Toàn bộ diện tích rau màu bị hư hại do mưa to kéo dài trong 3 ngày qua.
Rau màu bị hư hại do mưa to kéo dài trong 3 ngày qua.

Trao đổi về tình hình thiệt hại sau cơn bão số 11, ông Nguyễn Xuân Dinh- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Do ảnh của hoàn lưu cơn bão số 11, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã có mưa to; hồ Vực Mấu phải xả tràn 2 cửa để điều tiết mực nước trong hồ. Việc xã tràn và mưa to kéo dài trong 3 ngày liền đã khiến nhiều diện tích rau màu, cây trồng của bà con bị thiệt hại. Để khẩn trương khắc phục hạu quả bão số 11, huyện đang chỉ đạo các xã vận hành các công trình đảm bảo an toàn hồ đập, giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất”.

Để khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra, hiện nay huyện Quỳnh Lưu đang tích cực chỉ đạo xuống các xã có thiệt hại lớn khẩn trương khôi phục lại sản xuất. Tổ chức làm đất, gieo trồng lại diện tích rau màu. Đồng thời, chỉ đạo ngành thủy lợi khẩn trương khơi thông kênh mương, dòng chảy thoát nước để sớm ổn định lại sản xuất.

Việt Hùng