"Ba cần, hai tận dụng" ở Lữ đoàn Pháo binh 16

30/12/2013 09:24

(Baonghean) - Những năm qua, Lữ đoàn Pháo binh 16 - qK 4 đóng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã phát động phong trào “ba cần, hai tận dụng”. phong trào đã tạo được sức lan tỏa và khơi dậy ý thức cần, kiệm, tinh thần làm chủ tập thể của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Về thăm Tiểu đoàn 2 - Lữ đoàn Pháo binh 16 những ngày này đâu đâu cũng thấy không khí hăng say lao động của các chiến sỹ nhằm phấn đấu hoàn thành công trình cải tạo khuôn viên ao cá, đắp mô hình trận địa Điện Biên Phủ, đèo Lũng Lô lịch sử. Đây là những công trình mà Tiểu đoàn 2 đăng ký thực hiện phong trào “Ba cần, hai tận dụng” do lữ đoàn phát động. Công trình có tổng diện tích 1.600 m2 với giá trị trên 180 triệu đồng. Tuy nhiên, bằng tinh thần sáng tạo và ý thức cần kiệm, cán bộ chiến sỹ Tiểu đoàn 2 đã tận dụng sức lực và ngày công, vào tận các cánh rừng cách xa đơn vị 15 km để khai thác đá, cát, sỏi mang về xây dựng công trình. Nhờ đó mà các chi phí nguyên vật liệu giảm khoảng 50%. Qua những lần “vượt núi băng rừng”, các chiến sỹ ở Tiểu đoàn 2 không những mang về cho đơn vị một khối lượng lớn nguyên vật liệu để củng cố doanh trại, mà tình đoàn kết giữa các chiến sỹ cũng thêm bền chặt, keo sơn.

Các chiến sỹ Lữ đoàn Pháo binh 16 tôn tạo khuôn viên đơn vị
Các chiến sỹ Lữ đoàn Pháo binh 16 tôn tạo khuôn viên đơn vị

Phong trào “Hũ gạo tình thương” được các chiến sỹ tham gia sôi nổi
Phong trào “Hũ gạo tình thương” được các chiến sỹ tham gia sôi nổi
Thượng úy Nguyễn Cảnh Vinh, Chính trị viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 2 - Lữ đoàn Pháo binh 16 nói: “Phong trào “Ba cần, hai tận dụng” là một phong trào cụ thể và sát thực nhất để các chiến sỹ học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, đơn vị chúng tôi cũng đã làm được một số việc có ý nghĩa. Ví dụ như chi đoàn thì phát động phong trào mỗi đoàn viên tận dụng nguồn phế liệu trong sinh hoạt cá nhân để gây quỹ, rồi đóng góp xây dựng “ngôi nhà 100 đồng”. Đặc biệt, để nhanh chóng hoàn thành các công trình lịch sử chào mừng ngày truyền thống của ngành, các chiến sỹ xây dựng hòn non bộ, đắp mô hình trận địa Điện Biên Phủ và đèo Lũng Lô lịch sử.”

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT/T.Ư của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn pháo binh 16 đã phát động phong trào “Ba cần, hai tận dụng” cho cán bộ, chiến sỹ, nhân viên trong toàn đơn vị thi đua thực hiện. Nội dung phong trào tập trung chủ yếu vào: Cần kiệm trong chi têu ngân sách, kinh phí; cần kiệm trong sử dụng cơ sở vật chất, tài sản của đơn vị; cần kiệm trong chi tiêu sinh hoạt cá nhân; tận dụng nguyên vật liệu, vật tư công tác không để lãng phí; tận dụng thời gian làm việc, công tác”…

Đại tá Mai Văn Lân - Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 16, Quân khu VI khẳng định: Phong trào “Ba cần, hai tận dụng” do Lữ đoàn phát động là một mô hình nhằm cụ thể hóa và hướng dẫn bộ đội học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, để phát huy và duy trì hiệu quả phong trào, trong những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy lữ đoàn đã thường xuyên chỉ đạo sát sao từ khâu kế hoạch, xác định nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cho từng tập thể, cá nhân cho tới việc đánh giá sơ kết rút kinh nghiệm. Đồng thời, kịp thời biểu dương các gương điển hình tiên tiến rồi nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong toàn lữ đoàn”.

Trong các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Lữ đoàn 16 phát động, có thể nói phong trào “Ba cần, hai tận dụng” là cách làm sáng tạo để phát huy ý thức cần kiệm, không lãng phí của mỗi cán bộ chiến sỹ, nêu gương nếp sống giản dị, tiết kiệm của Bác. Ở mỗi đơn vị đã có những giải pháp, cách làm hiệu quả như: ra khỏi phòng tắt điện được triển khai ở Tiểu đoàn Pháo binh 1; phong trào nuôi heo đất ở Tiểu đoàn Pháo binh 3; phong trào ngày không giờ, tuần không thứ ở Tiểu đoàn Pháo binh 2…Ngoài ra, các cán bộ, chiến sỹ của lữ đoàn cũng đã tích cực tham gia phong trào bằng các hình thức thiết thực như thu gom, tận dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật tư phế thải và khai thác vật liệu trong tự nhiên như cát, đá, sỏi… để xây dựng các công trình mới, tôn tạo củng cố khuôn viên trong toàn đơn vị. Nhờ đó mà trong hai năm qua, trong toàn lữ đoàn đã tận dụng được 150 m3 cát, 300m3 sỏi, 1.200m3 đá để củng cố doanh trại và xây dựng môi trường đơn vị xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra còn tổ chức tận dụng thời gian ngoài giờ bồi dưỡng nâng cao chất lượng huấn luyện được 75 lớp, với gần 7 nghìn giờ huấn luyện.

Bên cạnh phong trào “Ba cần, hai tận dụng”, tăng gia sản xuất thì các cán bộ chiến sỹ ở các tiểu đoàn còn xây dựng hũ gạo, nuôi heo đất nhằm tiết kiệm phần mình để dành người khó, chương trình ngôi nhà 100 triệu đồng. Phong trào này được lữ đoàn quy định thực hiện bằng cách, hàng tháng cứ đến ngày nhận lương đối với các hạ sỹ quan, các chiến sỹ góp 2 nghìn đồng và cán bộ hưởng lương thì góp vào ống tiền tiết kiệm dưới 10 nghìn đồng. Đồng thời, mỗi bữa ăn tiết kiệm một nắm gạo. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, hai năm qua chiến sỹ trong toàn lữ đoàn đã tiết kiệm được 600kg gạo ủng hộ cho 60 gia đình đặc biệt khó khăn, tặng 50 suất quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn nơi đơn vị đóng quân. Đặc biệt, mô hình nuôi heo đất đã quyên góp được hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ thêm cho các đồng chí xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trong toàn đơn vị, trợ cấp cho những trường hợp khó khăn đột xuất. Mọi khoản thu chi được công khai minh bạch, hợp tình hợp lý nên đã động viên được ý thức trách nhiệm của các cán bộ, chiến sỹ nên càng ngày phong trào càng lan rộng và mức đóng góp ngày càng tăng.

Đồng chí Võ Tá Vượng - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 5, Trung đội 3 hào hứng chia sẻ: Với phong trào “Ba cần, hai tận dụng”, lữ đoàn Pháo binh 16 đã khơi dậy tinh thần hăng say học tập, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các cán bộ chiến sỹ theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó không những tiết kiệm được các nguồn chi ngân sách mà còn tạo thêm nguồn lực góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh, toàn diện, xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang Quân khu 4.

Như Thủy

(Đài Quỳnh Lưu)