Nâng chất lượng sản phẩm hàng Việt, giá cả phù hợp người tiêu dùng

09/01/2014 17:39

(Baonghean.vn) - Chiều 9/1, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức tổng kết hoạt động năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Đánh giá tình hình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo nhấn mạnh cuộc vận động đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại những kết quả đáng khích lệ; tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi trong văn hóa tiêu dùng. Đồng thời các DN cũng có cơ hội quảng bá thương hiệu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường từng vùng miền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong năm 2013 các cơ quan thông tin đại chúng đã đăng tải hàng trăm tin bài tuyên truyền về cuộc vận động với nội dung phong phú, đa dạng. Sở Công thương đã tiếp nhận và theo dõi 4.620 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng tương đương trên 21,5 tỷ đồng; xác nhận cho 28 chương trình khuyến mại mang tính may rủi có tổng giải thưởng lên đến 4,3 tỷ đồng. Tổ chức đưa được 19 đợt "hàng Việt về nông thôn", "phiên đưa hàng Việt lên miền núi" với nguồn hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp tham gia chương trình là 670 triệu đồng; tổng doanh thu ước đạt khoảng 20,5 tỷ đồng...

Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo Chi cục QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện hàng giả hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; kiên quyết xử lý các hành vi gian lận thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận hàng hóa trong nước sản xuất có chất lượng, giá cả phù hợp.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo của Ban chỉ đạo cuộc vận động cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình triển khai như một số địa phương, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng của cuộc vận động nên công tác tuyên truyền, vận động chưa cụ thể, thiết thực. Tâm lý sính hàng còn khá phổ biến ở người tiêu dùng; sản phẩm hàng hóa của DN Nghệ An tính cạnh tranh còn yếu, khó cạnh tranh với hàng ngoại. Một số DN lợi dụng khuyến mại để tiêu thụ hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Công tác kiểm tra, đôn đốc, phối hợp giữa các thành viên Ban chỉ đạo chưa chặt chẽ, chưa huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; một số thành viên Ban chỉ đạo thông tin cập nhật, báo cáo kết quả còn chậm; còn nhiều đơn vị không có báo cáo kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động...

Trong năm 2014, Ban chỉ đạo tiếp tục tập trung vào các nội dung: Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân; vận động các DN, nhà sản xuất đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Tăng cường phối hợp với Đảng uỷ Doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ để triển khai cuộc vận động. Tổ chức các hội chợ, triển lãm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn để người tiêu dùng được tiếp cận nhiều hơn với các mặt hàng thương hiệu Việt...

Ngọc Anh