BIDV Việt Nam: Chung thủy đồng hành

13/02/2014 10:17

(Baonghean) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất ở Việt Nam. Năm 2013, BIDV đã tích cực thực thi có hiệu quả chủ trương của Chính phủ, NHNN, linh hoạt ứng phó với diễn biến thị trường. Đặc biệt 6 năm qua, BIDV luôn đồng hành cùng Nghệ An trong chương trình gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân - Một sự kiện quan trọng của tỉnh.

Đến nay, BIDV có tổng tài sản - đạt 550 nghìn tỷ đồng (tương đương 27,5 tỷ USD), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012 và tiếp tục là một trong những Ngân hàng TMCP có quy mô tổng tài sản dẫn đầu thị trường. Đến 31/12/2013, nguồn vốn huy động đạt 472 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động vốn trên thị trường 1 đạt 417 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so năm 2012; dư nợ tín dụng cho nền kinh tế 391 nghìn tỷ đồng, tăng 16,7% so năm 2012, nợ xấu được kiểm soát ở mức 2,3%, lợi nhuận trước thuế đạt 5.233 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm 2012, đạt 110,8% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Trong điều kiện việc hấp thụ vốn của nền kinh tế và khả năng cấp tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng còn khó khăn, việc gia tăng tín dụng của BIDV luôn đảm bảo nguồn vốn cho vay với các khách hàng. Điều đó thể hiện tinh thần chia sẻ của BIDV với các doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi nền sản xuất. Bên cạnh việc tăng trưởng tổng tài sản, BIDV là ngân hàng thương mại thành công trong kiểm soát và nâng cao chất lượng tài sản có, chất lượng tài sản cho vay và triển khai các biện pháp kiểm soát nợ xấu luôn ở mức thấp trong giới hạn. Năm 2013, BIDV hoàn tất việc phát hành cổ phần bổ sung cho cổ đông hiện hữu với số lượng là 510.032.102 cổ phiếu tương đương 5.100 tỷ đồng và phát hành 3.150 tỷ đồng trái phiếu dài hạn, đáp ứng điều kiện để được tính vào vốn cấp 2. Đây cũng là năm thứ 18 liên tiếp BIDV thực hiện kiểm toán quốc tế, là năm thứ 8 được tổ chức định hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s và năm thứ 4 được tổ chức định hạng quốc tế Standard and Poor’s định hạng.

Giao dịch tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Nghệ An. Ảnh: H.V
Giao dịch tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Nghệ An. Ảnh: H.V

Thời gian qua, BIDV tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, công cụ đắc lực thực thi chính sách tiền tệ, các chính sách kinh tế lớn của Nhà nước. Có thể thấy rằng, năm 2013, BIDV thực hiện điều hành lãi suất cho vay theo hướng chủ động. Dòng vốn tín dụng của BIDV hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, tăng 32,6%, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 24,8%, tài trợ xuất khẩu tăng 21%, cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 25,5%, đồng thời đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng có hiệu quả, tiếp tục hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn trong SXKD cho khoảng 800 doanh nghiệp. BIDV cũng tích cực triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng trọng điểm với tổng nguồn vốn cam kết lên đến 40 ngàn tỷ đồng. Điển hình như triển khai cho vay Chương trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ; gói sản phẩm hợp tác 4 Nhà trong lĩnh vực bất động sản (Ngân hàng – Chủ đầu tư – Nhà thầu – Nhà cung cấp VLXD) nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cũng như nguồn cung của thị trường, triển khai từ năm 2012; Cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, cho vay thu mua lúa gạo, nông sản, cho vay chăn nuôi thủy sản và đặc biệt thực hiện hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả cơn bão số 10, 11, 15.

Một lĩnh vực được BIDV rất quan tâm là mở rộng hợp tác hiệu quả với các định chế quốc tế hàng đầu và đẩy mạnh đầu tư trong nước. BIDV đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Bảo hiểm Metlife – Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ số 1 thế giới - mở đường cho việc thành lập Công ty Liên doanh bảo hiểm BIDV Metlife kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; Ký Thỏa thuận hợp tác với một số ngân hàng lớn của Nhật Bản để hợp tác, khai thác cơ hội kinh doanh. Đặc biệt một hoạt động mang lại rất nhiều ý nghĩa, đó phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức thường niên hoạt động xúc tiến đầu tư vào Nghệ An, hay tại duyên hải miền Trung, Tây Bắc, Tây Nguyên... để góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Đồng thời, BIDV là đầu mối thu xếp vốn chính kêu gọi các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước tài trợ cho các lĩnh vực ưu tiên của địa phương.

Không chỉ hoạt động – kinh doanh có hiệu quả, BIDV luôn thực hiện tốt trách nhiệm đối với xã hội thông qua các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng có hiệu quả, thiết thực, được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2013, BIDV hỗ trợ gần 500 tỷ đồng tập trung vào các chương trình mục tiêu quốc gia lớn như y tế, giáo dục, xóa nhà tạm và đặc biệt hoạt động cứu trợ thiên tai khẩn cấp đã được BIDV tiến hành khẩn trương, hiệu quả đối với đồng bào trong nước và người dân Campuchia… Để hỗ trợ đồng bào nghèo đón Xuân vui Tết, BIDV tiếp tục triển khai Chương trình quà Tết năm Giáp Ngọ gần 70.000 suất quà Tết có tổng giá trị gần 22 tỷ đồng. Đặc biệt, BIDV đã phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức các hoạt động vinh danh thủ khoa và học sinh đoạt Giải Olympic, hội thảo với sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Tính cả năm nay là năm thứ 6 BIDV đồng hành thủy chung cùng Nghệ An trong sự kiện gặp mặt các nhà đầu tư hằng năm. BIDV Nghệ An được giao nhiệm vụ là cầu nối giữa Ban tổ chức của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm xúc tiến đầu tư với các ban tại Hội sở chính của BIDV trong công tác chuẩn bị, thực hiện và hoàn thành Hội nghị xúc tiến đầu tư hàng năm tổ chức tại Nghệ An. Để tạo nên được sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác và hiệu quả giữa bên tổ chức và nhà tài trợ, BIDV Nghệ An đã phân công cụ thể công việc cho các phòng, ban thường xuyên theo dõi tiến độ và có báo cáo kết quả thực hiện kịp thời.

Để có thể ký kết các Thoả thuận hợp tác tại hội nghị, BIDV Nghệ An đã phải tiến hành tìm kiếm khách hàng, dự án sau đó thực hiện mời chào khách hàng, quản lý dự án. Nhiều khách hàng, dự án ký kết tại hội nghị, do BIDV Nghệ An triển khai tài trợ, cho vay.

Trong những năm qua, BIDV Nghệ An đã đạt được những thành quả to lớn, đó là sự kế thừa của nhiều thế hệ, là sự hội tụ, kết hợp của nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, trong đó có sự đóng góp to lớn của lực lượng lao động trong toàn chi nhánh hệ thống. Với tất cả sự nỗ lực, năng động, sáng tạo mà tần tảo, đảm đang, thuỷ chung và gắn bó, các đồng chí đã cùng Ban Giám đốc đưa BIDV Nghệ An vững bước đi lên trên con đường đổi mới và hội nhập.

Trước những thách thức của nền kinh tế trong nước cũng như trên địa bàn nhưng năm 2013, BIDV Nghệ An đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh. Tổng tài sản của BIDV Nghệ An đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng 1.000 tỷ đồng so với năm trước, tốc độ phát triển ổn định qua các năm. Huy động vốn cuối kỳ đạt, tăng 33% so với năm trước. Dư nợ tín dụng tăng 19% so đầu năm trước. Lợi nhuận tăng trưởng, kinh doanh đảm bảo an toàn hiệu quả. Thị phần BIDV ngày càng được khẳng định trong tỉnh và trong khu vực, đời sống vật chất, tinh thần CBCNV ngày càng được ổn định và nâng cao. Trong đó, Chi nhánh rất vui mừng và tự hào vì giờ đây đội ngũ lao động nữ đang ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về cả năng lực trình độ chuyên môn lẫn quản lý điều hành, từng bước khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp phát triển của chi nhánh.

Năm 2013, BIDV Nghệ An còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện: Tổ chức tặng quà cho người có công; Hỗ trợ 750 triệu đồng cho các hộ nghèo ở xã Kim Liên – Nam Đàn xây dựng nhà ở; Xây dựng Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề xã Kim Liên...

P.V