Ứng dụng thiết bị tiết kiệm điện hiệu quả

24/01/2014 20:34

Các diễn biến gần đây cho thấy, Việt Nam sẽ tạm thời thoát khỏi tình trạng thiếu điện trong vài năm tới. Tuy nhiên, giá điện sẽ tiếp tục tăng, do đó cần có những giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Nước ta đang triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, với mục tiêu tiết kiệm 3-5% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2006-2010 và 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2011-2015. Trong năm 2012, cả nước đã tiết kiệm được lượng điện có giá trị tương đương 2.200 tỷ đồng và con số tương ứng trong năm 2013 là gần 4.000 tỷ đồng.

Đổi bóng đèn compact nhằm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Bộ Công thương, công tác tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên việc triển khai các đề án nhìn chung còn chậm. Tiết kiệm điện và tiết kiệm năng lượng nói chung sẽ là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành công thương trong thời gian tới. Trong khi đó, về phía người tiêu dùng, các giải pháp tiết kiệm điện vẫn đang được quan tâm đặc biệt. Báo cáo nghiên cứu mới đây của Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen cho hay, 90% người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen chi tiêu để giảm sinh hoạt phí, trong đó ưu tiên hàng đầu là tiết kiệm gas và điện, đồng thời Việt Nam cũng là nước duy nhất trong 6 nước Đông Nam Á chọn tiết kiệm điện và gas là cách giảm sinh hoạt phí hàng đầu.

Nắm bắt nhu cầu này, mới đây Công ty Anyhomes (Hàn Quốc) đã mở văn phòng đại diện và showroom tại Hà Nội với mục tiêu thâm nhập thị trường tiết kiệm điện vốn được coi là còn nhiều tiềm năng của Việt Nam. Được biết, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ điện rất lớn, do đó nhu cầu về các sản phẩm tiết kiệm điện sẽ tăng cao trong thời gian tới, trong bối cảnh giá điện gia tăng. Cuối năm 2013, Công ty Anyhomes Asia đã nhập về Việt Nam 2.000 sản phẩm tiết kiệm điện mang tên Anyhomes Saver để phục vụ người tiêu dùng. Trong vòng một tháng đã có gần 1.000 sản phẩm được đưa ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận. Sản phẩm này cũng đã đạt tiêu chuẩn Châu Âu về chất lượng sản phẩm theo các quy định hiện hành. Tại Việt Nam, Anyhomes Saver cũng được Trung tâm Kỹ thuật đo lường tiêu chuẩn 1 (Quatest1) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm định và cấp giấy chứng nhận chất lượng. Đây là sản phẩm duy nhất thuộc loại này được cấp phép tiêu thụ trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Năm 2014 và các năm tiếp theo trên cơ sở kết hợp với các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Anyhomes sẽ phối hợp cùng với các ngành chức năng phát triển công nghiệp trực thuộc tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đưa ứng dụng thiết bị tiết kiệm điện Anyhomes Saver tới người tiêu dùng, mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm tiết kiệm điện trên thị trường toàn quốc. Về lâu dài, Anyhomes cũng sẽ đưa ra các giải pháp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam ứng dụng sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện Anyhomes Saver đến từng gia đình, thay thế cho việc phải sử dụng hình thức bù tập trung sau các trạm hạ áp. Đây là giải pháp góp phần giảm tiêu hao điện năng cho ngành điện cũng như giảm chi phí giá thành tiền điện cho các công ty điện lực trên toàn quốc.

Theo Hà Nội mới