Thị trường ôtô: Tăng trưởng vượt dự báo

22/12/2013 10:54

Lượng xe bán ra từ tháng 1-11/2013 của thị trường ôtô Việt Nam đã đạt hơn 85.000 chiếc. Xu hướng phục hồi của ngành công nghiệp ôtô rõ nét hơn, khi mà lần đầu tiên sau nhiều tháng, xe nhập khẩu giảm và xe trong nước tăng doanh số tiêu thụ trong tháng 11.

Xe lắp ráp trong nước nhận được nhiều đơn đặt hàng
Xe lắp ráp trong nước nhận được nhiều đơn đặt hàng

Xe nội “tăng tốc”

Mặc dù giảm nhẹ so với tháng trước nhưng con số được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, tháng 11/2013, toàn thị trường đã tiêu thụ 10.148 xe ôtô, gồm 3.988 xe con và 6.160 xe tải, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp doanh số bán hàng của ngành ôtô đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2012. Điều đáng nói là lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ được 8.306 xe, tăng 6% so với tháng trước, cao nhất từ đầu năm đến nay, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra 1.842 xe, giảm 25 % so với tháng 10/2013. Tính chung 11 tháng qua, thị trường ôtô trong nước tiêu thụ 97.314 xe, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó xe ôtô con tăng 23% và xe tải tăng 14%.

Toyota vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu khi tháng 11 bán ra 2.767 chiếc, Thaco Kia đứng thứ hai, với 1.130 xe được tiêu thụ. Các thương hiệu khác như Ford, Honda, Vina Mazda, Kia… cũng có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Một trong những yếu tố khiến thị trường ôtô hồi phục trở lại chính là hàng loạt mẫu xe mới và chương trình ưu đãi giá cho khách hàng được các nhà sản xuất và nhập khẩu đưa ra thị trường.

Chủ tịch VAMA - ông Jesus Metelo Arias - đánh giá, năm 2013, thị trường ôtô Việt Nam có thể đạt mức tiêu thụ 108.000 xe, nhiều hơn 8.000 chiếc so với dự báo hồi đầu năm.

Dồn dập ra mắt xe mới và khuyến mãi

Thị trường ôtô tháng cuối năm 2013 và tháng 1/2014 được kỳ vọng sẽ còn khởi sắc khi nhiều hãng tung ra các mẫu xe mới, phiên bản mới cũng như những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Chỉ tính riêng tháng 12, đã có rất nhiều mẫu xe mới được đưa ra thị trường, như Huyndai Grand i10, Honda City Limited Edition hay BMW Series 6 Convertible mới...

Đặc biệt, thị trường ôtô tháng 12 còn chứng kiến sự trở lại của thương hiệu huyền thoại đến từ nước Pháp - Peugeot thông qua Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco). Sau hợp đồng ký kết với Tập đoàn Peugeot vào tháng 4/2013 để sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe cao cấp này tại thị trường Việt Nam, đến nay, mẫu xe đầu tiên được Thaco giới thiệu là Peugeot 408, với giá bán 1,049 tỷ đồng/chiếc. Được biết, từ tháng 1/2014, các showroom Peugeot sẽ đi vào hoạt động tại 6 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước và thực hiện các dịch vụ bán hàng, hậu mãi, bảo hành theo tiêu chuẩn toàn cầu. Một thương hiệu xe sang khác là Lexus cũng sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 12, hứa hẹn sự cạnh tranh sôi động trên thị trường.

Kích cầu “mùa vàng” cuối năm, các hãng đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giá trị quà tặng hoặc giảm giá mua xe cho khách hàng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Đơn cử như: Toyota Việt Nam tặng thẻ mua xăng trị giá 6 triệu đồng cho khách mua xe Toyota Altis; Vian Mazda tặng máy tính bảng iPad cho khách hàng mua CX-5, Mazda6, CX-9 và máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại di động cho khách mua xe Mazda2, Mazda3, BT-50 và miễn phí tiền công kiểm tra xe, giảm giá 30% nhớt động cơ và 15% phụ tùng bảo dưỡng chính hãng; Kia triển khai chương trình “Mua xe Kia nhận quà đặc biệt” và “Tri ân và kết nối khách hàng” với quà tặng hấp dẫn; khách mua xe Suzuki Swift được hỗ trợ thuế trước bạ lên đến 30 triệu đồng…

Một số nhà sản xuất lại kích cầu bằng việc giảm giá bán các mẫu xe cũ, như: Focus và Fiesta cũ của hãng Ford được giảm giá từ 25 - 50 triệu đồng/chiếc; nhà sản xuất Mitsubishi hỗ trợ khách mua xe Pajero Sport D.4WD 2013 (số sàn 2 cầu máy dầu) và Pajero Sport D.2WD (1 cầu) giảm 20 triệu đồng, Triton 2013 giảm giá 40 triệu đồng cho bản GLS MT/AT.

Theo.baocongthuong