Chất vấn nhiều vấn đề bức xúc trên địa bàn thành phố Vinh

24/12/2013 20:44

(Baonghean.vn) - Bước sang ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Vinh khóa XX đã giành hơn gần 1 ngày tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Các vấn đề đưa ra chất là đều là những nội dung búc xúc, trọng tâm mà thành phố đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và được đông đảo cử tri kiến nghị, phản ánh nhiều tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Nhìn chung, không khí giải trình, trả lời chất vấn của các vị lãnh đạo UBND thành phố phụ trách lĩnh vực và một số cơ quan chuyên môn UBND thành phố khá rõ ràng, cụ thể, thể hiện rõ trách nhiệm, nghiêm túc kiểm điểm, tiếp thu các vấn đề mà HĐND thành phố nêu. Về phía các đại biểu HĐND nêu câu hỏi chất vấn đúng trọng tâm, thiết thực nhằm làm rõ các vấn đề đưa ra chất vấn, phản ánh được ý nguyện của cử tri.

Các đại biểu tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Quang cảnh kỳ họp

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, HĐND thành phố đã giành 120 phút để chất vấn và trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến trật tự đô thị.

Đó là tình trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiện tượng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán; xe quá khổ, quá tải chạy sai quy định; xe khách, ô tô tải chạy vào các tuyến đường cấm, xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường làm ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông không được ngăn chặn; việc giải quyết lấn chiếm khuôn viên Cửa Hữu thuộc di tích Thành cổ Vinh; tiến độ giải quyết các khu tập thể cũ, là nội dung “nóng” nhất tại kỳ họp lần này.

Ông Lê Quốc Hồng – Phó Chủ tịch UBND thành phố đã giải trình trực tiếp nhóm vấn đề về trật tự đô thị. Theo ông Lê Quốc Hồng, nguyên nhân tái lấn chiếm vỉa hè, về khách quan là do tư tưởng của nhiều hộ dân là nhà mặt phố thì phải kinh doanh, nếu không thì cũng cho thuê kinh doanh, một số hộ gia đình kinh tế quá khó khăn nên tìm mọi cách tận dụng mặt bằng để buôn bán; mặt khác tâm lý người tiêu dùng thích ngồi quán vỉa hè, ngồi trên xe máy để mua hàng. Về chủ quan, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền một số phường, xã chưa thực sự quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, việc xử lý chưa nghiêm, nể nang. Lực lượng tham gia giải tỏa thiếu kiên quyết trong việc xử lý, triển khai không thường xuyên. Về tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi diễn ra trên một số tuyến đường mà cử tri phản ánh hoàn toàn đúng. Lâu nay, đối với tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ do Thanh tra giao thông Nghệ An phối hợp Cảnh sát giao thông tỉnh phụ trách; đối với các tuyến đường thuộc thành phố quản lý được giao cho Cảnh sát giao thông Công an Thành phố phối hợp với công an phường, xã kiểm soát, xử lý.

Sau phần giải trình của ông Lê Quốc Hồng, có 8 lượt đại biểu chất vấn làm rõ trách nhiệm, giải pháp và thời gian giải quyết cụ thể cho từng nội dung vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh, nêu: “Mặc dù thành phố đã có chủ trương cấm họp chợ trên đường Hồng Sơn, Hồ Xuân Hương nhằm đảm bảo đường thông hè thoáng cho các tuyến đường này nhưng Ban quản lý chợ Vinh vẫn tiến hành thu phí chợ của những người buôn bán trên các trục đường này?”. Ông Lê Quốc Hồng, khẳng định: UBND thành phố đã có văn bản chấn chỉnh không được thu tiền trên một số trục quanh khu vực chợ Vinh. Nếu Ban quản lý chợ Vinh thu tiền là hoàn toàn sai và vô tình “tiếp tay” cho việc làm sai quy định. Vấn đề này giao trách nhiệm cho phường Hồng Sơn tiếp tục chấn chỉnh việc này.

Tiếp tục nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Hanh cho rằng: Vấn đề lấn chiếm hành lang vỉa hè và đậu đỗ xe không đúng nơi quy định đã đề cập rất nhiều rồi, vì vậy xin hỏi thành phố có thể giải quyết dứt điểm được không và khi nào thì dứt điểm được?

Đại biểu Nguyễn Văn Hanh chất vấn ông Lê Quốc Hồng.
Đại biểu Nguyễn Văn Hanh chất vấn ông Lê Quốc Hồng.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Quốc Hồng, cho rằng "có lẽ không dứt điểm được"!. Ông cũng hứa, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh việc kinh doanh hàng quán trên vỉa hè; còn riêng việc bố trí điểm đậu đỗ xe máy, ô tô, trên cơ sở Quyết định của UBND tỉnh, trong thời gian tới thành phố sẽ tiến hành kẻ vẽ các điểm đậu trên vỉa hè và lòng đường không thu phí.

Liên quan đến vấn đề trật tự đô thị, nhiều đại biểu đã thể hiện trăn trở, gợi mở các giải pháp nhằm lập lại trật tự đô thị. Các đại biểu cho rằng cần phải nhìn nhận việc kinh doanh trên vỉa hè, mặt đường là thực trạng “kinh tế vỉa hè” ở các thành phố nói chung. Tuy nhiên UBND thành phố Vinh cần nghiên cứu một giải pháp để vừa đảm bảo phát triển kinh tế hộ dân, vừa đảm bảo trật tự, văn minh đô thị thông qua ký kết với các hộ kinh doanh phải giữ gìn vệ sinh môi trường; sắp xếp, đậu đỗ các phương tiện giao thông khi vào ki ốt, hàng quán của mình; đồng thời chọn một số tuyến để làm điểm. Thành phố Vinh cũng cần thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm giải quyết các “điểm đen” trên địa bàn thành phố như tình trạng chăng lều bạt bày bán ăn quà đêm trước Nhà lưu niệm Nguyễn Thị Minh Khai; đây chẳng thuộc diện nhà mặt phố, chẳng phải chợ mà người dân vẫn làm, không có cơ quan nào có trách nhiệm.

Chủ tọa kỳ họp Nguyễn Hồng Minh – Chủ tịch HĐND thành phố, cho rằng: Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh và Quyết định 58 của UBND thành phố Vinh về việc chấn chỉnh trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông được triển khai rầm rộ, nghiêm túc và có hiệu quả năm 2012. Tuy nhiên trong năm 2013 tình trạng lại trở lại như cũ, cho nên thành công của năm 2012 như “ném đá ao bèo” mà cử tri và nhân dân phản ánh là hoàn toàn chính xác; đây cũng là vấn đề được cử tri quan tâm nhất, bởi qua 16 điểm tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, cử tri đều có ý kiến về vấn đề này. Chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu ông Lê Quốc Hồng làm rõ thêm trách nhiệm, vai trò quản lý Nhà nước của UBND thành phố và các phòng ban chuyên môn để từ đó có giải pháp thiết thực hơn, nếu chỉ “đổ” cho phường, xã và người dân cả thì hoàn toàn không đúng. Rõ ràng, năm 2013, việc chỉ đạo công tác trật tự đô thị của các ban, ngành của thành phố ít được quan tâm nên việc chỉ đạo cũng thiếu cụ thể như năm 2012. Thành phố là như vậy thì cấp phường, xã cũng non. HĐND đề nghị UBND thành phố có giải pháp tích cực hơn, huy động cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc; có cơ chế xử lý trách nhiệm rõ ràng đối với cấp ủy, chính quyền các phường, xã và tránh nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Phần chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực trật tự đô thị, ông Lê Quốc Hồng cũng thừa nhận có tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy sai quy định; xe khách, ô tô tải chạy vào các tuyến đường cấm, xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường làm ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông không được ngăn chặn; việc giải quyết lấn chiếm khuôn viên cửa Hữu thuộc di tích Thành cổ Vinh và tiến độ giải quyết các khu tập thể cũ còn chậm. Đồng thời đưa ra một số giải pháp khắc phục cho từng vấn đề, có thời gian cụ thể giải quyết dứt điểm lấn chiếm ở Thành cổ Vinh trước kỳ họp đầu tiên của HĐND thành phố trong năm 2014. Mặt khác nêu một số khó khăn cần được HĐND thanh phố chia sẻ như việc giải quyết 23 khu tập thể cũ hiện nay bế tắc, bởi đất để tái định cư cho 333 hộ dân không phải việc đơn giản, bởi hiện tại trên địa bàn thành phố đang có nhiều dự án trọng điểm cần tái định cư mà vẫn chưa tổ chức được. Tuy nhiên, UBND thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến mà Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND nêu ra tại kỳ họp để tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Nguyễn Trung Châu giải trình và trả lời chất vấn tại kỳ họp về vấn đề văn hóa - xã hội.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Nguyễn Trung Châu giải trình tại kỳ họp

Một vấn đề cũng khá “nóng” tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp là lĩnh vực văn hóa – xã hội. Ông Nguyễn Trung Châu – Phó chủ tịch UBND thành phố tập trung giải trình 4 nội dung: công tác quản lý vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố thời gian qua; việc hành nghề y dược tư nhân; công tác xã hội hóa giáo dục và thực hiện đề án Giải quyết tình trạng người lang thang-xin ăn trên địa bàn thành phố. Các đại biểu HĐND thành phố đã tập trung chất vấn Phó Chủ tịch UBND thành phố và khẳng định ATVS thực phẩm là lĩnh vực nhạy cảm, liên qua đến sức khoẻ và tính mạng của người dân.

Chủ tọa kỳ họp chất vấn về vấn đề ANVSTP.
Chủ tọa kỳ họp chất vấn về vấn đề VSATTP.

Tuy nhiên công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này thời gian qua còn nhiều yếu kém. Tình trạng bày bán thịt không còn ở trong các chợ mà xuất hiện ở khắp nơi, trên nhiều vỉa hè mà chưa được kiểm soát về chất lượng. Một số đại biểu cũng chia sẻ một số khó khăn trong công tác thanh tra, kiểm tra của các đơn vị chức năng do thiếu lực lượng và phương tiện hỗ trợ hoàn toàn không có để xác định chất lượng thực phẩm, dẫn đến có những lĩnh vực không đủ năng lực để làm. Song đại biểu HĐND thành phố cũng cho rằng, việc quản lý từ buôn bán thực phẩm ở các chợ, các nhà hàng ăn uống, các bếp ăn tập thể phải quản lý tốt bằng cách tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, tránh kiểm tra nhưng xử lý nhẹ hoặc không xử lý.

Liên quan đến việc xã hội hóa giáo dục, các đại biểu HĐND nêu rõ, chủ trương là đúng nhằm có thêm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học. Thời gian qua có tình trạng một số trường thực hiện xã hội hóa không mang tính chất vận động mà quy định mức đóng góp, kể cả con chính sách, hộ nghèo cũng chịu mức đóng chung, làm mất lòng tin trong nhân dân. Đề nghị thành phố tập trung chấn chỉnh vấn đề này; việc tổ chức vận động phải ở mức đừng quá sức của nhân dân và phải triệt để ưu tiên con em chính sách, hộ nghèo trong xã hội hóa. Các đại biểu HĐND thành phố cũng đã chất vấn đề nghị Phó Chủ tịch UBND thành phố trả lời về tình trạng 20 cơ sở y dược tư nhân trên địa bàn không có giấy phép vẫn đang hoạt động. Việc thực hiện đề án giải quyết người lang thang-xin ăn, đề nghị UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu khả thi hơn, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND thành phố cũng tiến hành chất vấn đối với các cơ quan, phòng chuyên môn của UBND thành phố về công tác quản lý hoạt động các ban lý chợ trên địa bàn còn xảy ra nhiều lộn xộn thời gian qua; thu phí vệ sinh môi trường bất cập, gây bức xúc cho người dân; việc đánh giá xếp loại thi đua cỉa các phòng chuyên môn UBND thành phố đối với các phường, xã còn mang tính hình thức, cào bằng, không tạo ra phong trào thi đua ở từng cơ sở, ảnh hưởng đến phong trào chung của thành phố; làm rõ nguyên nhân có nhiều đoàn khiếu kiện đông người trong năm 2013; tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động diễn biến phức tạp, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho nhân dân.

Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố đã quyết nghị, thông qua 8 nghị quyết quan trọng liên quan đến nhiệm vụ phát triền kinh tế - xã hội của địa phương và các hoạt động của Thường trực và các Ban HĐND thành phố Vinh. Kỳ họp đã tiến hành bế mạc vào chiều 24/12.

Mai Hoa