Hồ hởi làm giao thông nông thôn

27/12/2013 18:36

(Baonghean) - Vào dịp cuối năm, khi chưa bước vào sản xuất vụ xuân, thì đồng bào các dân tộc vùng cao tranh thủ thời gian nông nhàn, hăm hở làm đường giao thông NTM, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tại bản Liên Đình (xã Tam Quang, huyện Tương Dương), cách làm giao thông NTM ở đây khác với các địa phương khác, đó là người dân không phải đóng góp bằng tiền, mà chỉ bằng ngày công, do vậy không khí làm đường ở đây rất hăng hái, tấp nập.

Trưởng bản Vi Đình Thích, hồ hởi cho biết: Bản Liên Đình có 61 hộ là đồng bào dân tộc Thái. Đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn, nhưng khi nói đến nhà nước cho xi măng để đổ bê tông đường bản, ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Bởi từ trước đến nay, việc đi lại của người dân khổ lắm, nhất là vào mùa mưa, đường lở lói, trơn trượt, con em đến trường rất khó khăn. Trước khi bước vào làm đường bê tông, xóm tổ chức nhiều cuộc họp, đi đến thống nhất: Nhà nước hỗ trợ 100% xi măng, phần vật liệu còn lại là cát, sỏi và ngày công bà con đóng góp. Đối với mặt đường, đảm bảo rộng 3 m, phần đổ bê tông rộng 2 m, bởi vậy đoạn nào chưa đạt tiêu chí đó là các hộ dân sẵn sàng hiến đất. Do điều kiện kinh tế của bà con còn thiếu thốn, bản thống nhất mỗi nhân khẩu đóng góp 1 tấc cát sỏi. Sẵn có suối Nậm San ngay trước bản, thanh niên trong bản tập trung xúc cát, sỏi lên bờ, còn phụ nữ, người già sử dụng mọi dụng cụ thô sơ vận chuyển, tập kết cát, sỏi đến vị trí cần thiết. Khi xi măng đã được vận chuyển đến tận bản, bà con tập trung nhân lực, nhà nào ít nhất phải có 1 người tham gia để trộn bê tông, ai biết làm thợ thì đảm nhiệm khâu kỹ thuật.

Trong đám người đang hồ hởi làm đường, chúng tôi thấy có những cụ già vẫn cùng với con cháu xúc cát, sỏi. Cụ Lô Thị Phóng, móm mém: “Bà sinh năm 1940, sức khỏe yếu lắm rồi, nhưng thấy con cháu làm đường phấn khởi, nên ra tham gia cho vui. Gần cả cuộc đời gắn bó với dân bản, nay thấy làm đường như thế này đẹp và chắc chắn lắm, con cháu bây giờ đi xe máy, xe đạp dễ rồi!”.

Bằng sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, đợt này xã Tam Quang giao cho bản Liên Đình và bản Tùng Hương (2 bản gần nhau) đổ bê tông trên đoạn đường liên thôn dài 420m, mặt đường được thiết kế rộng 2m, dày 14cm. Với sự nỗ lực của người dân, Tết Nguyên đán này bà con dân bản sẽ được đi lại trên con đường bê tông sạch đẹp.

Người dân bản Liên Hương làm đường.
Người dân bản Liên Hương làm đường.

Tại bản Mường Ham (xã Châu Cường, Quỳ Hợp), không khí làm đường giao thông NTM cũng không kém phần tích cực, nhộn nhịp. Trưởng bản Lê Văn Sành cho biết: Xóm có gần 3 km đường nội xóm, nhưng đợt này được nhà nước hỗ trợ xi măng đổ bê tông 900 m dài. Bà con thống nhất đóng góp tiền để mua cát sỏi, làm đoạn nào thì đóng góp đoạn đó. Để làm 900 m này, bà con trong bản đóng góp 300 nghìn đồng/hộ, ngày công do bà con tự làm, nên không có hiện tượng bớt xén vật liệu, đảm bảo độ dày, rộng như thiết kế.

Xã Châu Cường năm nay được nhà nước hỗ trợ xi măng đổ bê tông 2 km đường, xã chia cho 4 bản thực hiện: Hạ Đông, Mường Ham, bản Nhọi và bản Nguông. Với tinh thần và trách nhiệm cao của mỗi người dân, xã Châu Cường phấn đấu hoàn thành xong chỉ tiêu trên giao về đổ bê tông mặt đường trong năm nay, trước khi bước vào sản xuất vụ xuân.

Tại huyện Tân Kỳ dịp cuối năm này, phong trào làm giao thông cũng tất bật. Năm nay, Tân Kỳ được nhà nước hỗ trợ xi măng để đổ bê tông 25 km đường liên thôn tại 10 xã. Nhưng đến thời điểm này các địa phương mới nhận được 1,5 nghìn tấn xi măng, đổ bê tông được 7,5 km đường nông thôn loại A. Xã Nghĩa Bình cuối năm này được nhà nước hỗ trợ xi măng để đổ 3 km đường liên thôn, đến cuối tháng 12, địa phương đã giải tỏa được giao thông, một số xóm người dân đã đóng góp tiền mua cát sỏi, tập kết thành từng đống hai bên đường. Mục tiêu của xã Nghĩa Bình là hoàn thành đổ 3 km đường bê tông trước Tết Nguyên đán, tạo điều kiện cho bà con đi lại sản xuất vụ xuân và vui chơi ngày tết!

Xuân Hoàng - Hồ Phương