Ngành Giáo dục: Một năm "được mùa"
(Baonghean) - Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục - đào tạo, thời gian qua, ngành giáo dục Nghệ An có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Kế thừa những thành tựu đạt được, thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục trong các bậc học, cấp học. Hoạt động này được cụ thể bằng nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Nghị quyết T.Ư 8 về “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo”, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Lãnh đạo tỉnh và Sở GD-ĐT trao thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH, CĐ năm học 2013. |
Năm học 2012-2013, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đó là sự ghi nhận về những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh trong thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn của ngành Giáo dục. Toàn ngành đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 19-KH/TU của Tỉnh ủy Nghệ An; Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tỉnh Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp loại xuất sắc trong Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” toàn quốc, tổ chức vào tháng 8/2013.
Trong thành tích chung của ngành, có vai trò quan trọng của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo tổ chức thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII của tỉnh Đảng bộ và Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ Sở GD & ĐT. Nổi bật như: Lãnh đạo công tác tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An giai đoạn 2011-2020 và việc triển khai thực hiện quy hoạch; chỉ đạo xây dựng, thẩm định kế hoạch phát triển trường lớp năm học 2013-2014. Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp giai đoạn 2010-2015 theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 71/2009/QĐ-UBND ngày 11/8/2009; Đề án Phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Lãnh đạo tổ chức công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí, nhất là chỉ đạo xóa 617 phòng học tạm, đảm bảo để Nghệ An đạt chuẩn trước năm 2015. Đến thời điểm cuối năm 2013, đã kiểm tra và đề nghị UBND tỉnh công nhận 10 đơn vị huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; Xây dựng kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010-2020. Trong năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 325 học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi được UBND tỉnh tuyên dương trao thưởng, gồm: 2 học sinh đạt giải khu vực châu Á, 73 học sinh giỏi quốc gia, hơn 264 học sinh thủ khoa và đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, cao đẳng.
Những năm qua, thực hiện Đề án “Kiên cố hoá trường lớp học, xây dựng nhà ở cho giáo viên”, ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai có hiệu quả. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú được củng cố; phần lớn phòng học được kiên cố hóa; trang thiết bị cơ bản đủ phục vụ yêu cầu các hoạt động giáo dục; đội ngũ giáo viên được đào tạo đạt cơ bản… Điều này góp phần tích cực nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, đưa giáo dục phổ thông vùng miền núi, dân tộc các huyện miền Tây của Nghệ An từng bước phát triển vững chắc.
Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chính sách đối với học sinh miền núi, dân tộc và sự nỗ lực của giáo viên, phụ huynh, việc huy động học sinh vùng cao đến trường đạt kết quả tốt, tình trạng học sinh miền núi, vùng cao bỏ học giảm rõ rệt, nhiều trường tiểu học ở vùng cao liên tục 5, 6 năm nay không có em nào bỏ học. Nhiều trường ở miền núi đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chất lượng giáo dục vùng miền núi, dân tộc có chuyển biến nhanh, rõ rệt. Trong các cuộc thi, các sân chơi do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức, nhiều đội tuyển, nhiều học sinh vùng miền núi, dân tộc đã vươn lên giành giải Nhất, Nhì.
Bước vào năm học 2013-2014, Đảng bộ Sở GD-ĐT thống nhất tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung quan trọng: Chú trọng phát triển hợp lý quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính. Về công tác chuyên môn, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học các cấp; lãnh đạo công tác thi giáo viên giỏi cấp tỉnh ngành học Mầm non, thi nghề phổ thông; tiếp tục lãnh đạo tổ chức thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở tất cả các cấp học, bậc học; lãnh đạo việc thực hiện Đề án "Xóa mù chữ - phổ cập giáo dục". Sở tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Nghị quyết về GD&ĐT thực hiện Nghị quyết TƯ8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện Chỉ thị 03 CT/TƯ của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 19 KH/TU của Tỉnh ủy Nghệ An, Hướng dẫn của Đảng ủy Khối về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập trung các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ, coi trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện chính là chất lượng đội ngũ giáo viên. Xác định điều đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng thực hiện các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, ngành còn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, phẩm chất đạo đức cán bộ, giáo viên. Đặc biệt chú trọng năng lực chuyên môn, đạo đức của thầy, cô giáo… Đẩy mạnh phong trào áp dụng, đúc rút và viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, nghiên cứu khoa học, phấn đấu nâng tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, hướng tới chất lượng đào tạo vừa toàn diện vừa có chiều sâu, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ hội nhập, phát triển.
Vườn “thư viện” - mô hình hiệu quả ở Trường Tiểu học Yên Sơn - Đô Lương. |
Một vấn đề quan trọng nữa là khuyến khích khả năng tự học, tự nâng cao chất lượng của mỗi giáo viên, nhất là việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, liên môn; chú ý cả Tin học và Ngoại ngữ. Tăng cường bồi dưỡng theo chuyên đề hàng năm cho các giáo viên ở một số vùng miền, nhất là ở miền núi. Với tâm thế chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015, đổi mới căn bản - toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết TƯ 8 (khóa XI), việc tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trở thành phong trào sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Trong xu hướng giáo dục hiện đại, người thầy phải luôn cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, ngoài năng lực chuyên môn, điều quan trọng là phẩm chất người thầy, mỗi thầy, cô giáo thực sự phải là một tấm gương sáng để học sinh noi theo… Vì thế, ngành luôn chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên cả kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp. Với mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu, coi học sinh như chính những người ruột thịt của mình”, đó là phương châm hành động của toàn ngành Giáo dục Nghệ An.
Nguyên Sơn