Chủ tịch nước "đặt hàng" ngành Dệt may

24/03/2014 21:19

Ngày 24/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp 50 doanh nghiệp dệt may, đại diện cho hơn 6 vạn doanh nghiệp dệt may trong cả nước về dự Lễ trao giải thưởng doanh nghiệp tiêu biểu do Bộ Công Thương, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đại biểu Doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt may Việt Nam. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đại biểu Doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt may Việt Nam. Ảnh TTXVN

Báo cáo với Chủ tịch nước, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho biết: Năm 2013 ngành Dệt may đã xuất khẩu được hơn 20 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng 18,5%, tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động trực tiếp và 2,7 triệu lao động gián tiếp ở các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp dệt may được bố trí, quy hoạch ở vùng sâu vùng xa, góp phần giải quyết việc làm cho lao động người dân tộc thiểu số.

Tại các doanh nghiệp lớn như: May Việt Tiến, Dệt kim Đông Xuân, May 10... hoạt động đầu tư đổi mới công nghệ, thiết kế mẫu mã được chú trọng. Việc phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu được các đơn vị tích cực đẩy mạnh.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung, điều chỉnh quy hoạch ngành Dệt may giai đoạn 2015-2025 và định hướng đến năm 2035 cho phù hợp với tình hình và điều kiện mới khi Việt Nam gia nhập các hiệp định TPP, FTA; hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho công nhân; ngăn chặn hàng lậu, hàng kém chất lượng làm giả thương hiệu Việt Nam, thâm nhập thị trường nội địa.

Biểu dương những kết quả ngành Dệt may đã đạt được, Chủ tịch nước cho rằng thời gian qua, Nhà nước đang nỗ lực mở rộng thị trường, tham gia đàm phán tại các diễn đàn về TPP, Hàn Quốc, Nga-Belarus-Kazakhstan... Khi mở rộng thị trường, một số ngành kinh tế nội địa chịu thiệt trước mắt vì cạnh tranh, nhưng một số ngành cũng sẽ đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh.

Do vậy, ngành Dệt may cần nghiên cứu kỹ về cơ chế chính sách, tìm lợi thế cạnh tranh để khai thác hết dư địa sẵn có.

Đồng thời, Chủ tịch nước đề nghị ngành Dệt may cần nâng chất lượng nguồn lao động, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia thiết kế; chú trọng công nghiệp phụ trợ, gia tăng tỉ lệ nội địa, chủ động cung ứng nguyên liệu đầu vào; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng dệt may củaViệt Nam, nâng kim ngạch xuất khẩu lên 25 tỉ USD trong thời gian gần nhất.

Theo chinhphu.vn