Người " lái đò" tận tụy

15/01/2014 21:52

(Baonghean) - Ở Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Thanh Chương), cán bộ, giáo viên và học sinh đều mến yêu cô giáo Nguyễn Thị Thỏa, người luôn tận tụy và hết mực với học trò thân yêu. Bằng lòng khoan dung, sự động lượng mà mình chị đã cảm hóa được nhiều học sinh cá biệt.

Cô giáo Nguyễn Thị THỏa
Cô giáo Nguyễn Thị Thỏa

Tốt nghiệp Khoa Toán (Trường Đại học Vinh), năm 2002, cô giáo Nguyễn Thị Thỏa về giảng dạy tại Trường THPT Đặng Thúc Hứa. Gần 12 năm đứng trên bục giảng, cô luôn làm tốt vai trò là người “lái đò” đưa học sinh cập bến bờ tri thức. Phương châm giảng dạy của cô là “Đặt lợi ích của học trò lên trên hết”. Vì vậy, cô rất chú ý đến việc đảm bảo quyền lợi học tập bình đẳng cho tất cả học sinh. Đối với học sinh khá giỏi, cô đặt ra mục tiêu dạy làm sao để các em không phải vất vả tham gia các “lò” luyện thi mà vẫn thi đậu đại học (bởi đa số học sinh là con em nông dân nghèo). Còn với học sinh yếu hơn, cô tự nguyện tổ chức các lớp dạy phụ đạo không thu tiền với số buổi học gấp đôi so với các học sinh khá giỏi để các em có thể theo kịp với mặt bằng chung trong lớp. Ngoài ra, cô Thỏa cũng tự soạn một bộ giáo án riêng, phương pháp giảng dạy riêng dành cho những học sinh đại trà với mục đích làm sao cung cấp và để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức, kỹ năng cơ bản để học nghề.

Ngoài được giao giảng dạy môn toán, cô Nguyễn Thị Thỏa còn được giao chủ nhiệm lớp. Vào đầu năm học, khi nhận lớp chủ nhiệm mới, việc đầu tiên cô làm là phát phiếu thăm dò thông tin gửi cho các em học sinh tự điền vào. Việc này đã giúp cô hiểu rõ hơn hoàn cảnh từng em học sinh, có em thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà đã già cả với khoản trợ cấp hàng tháng ít ỏi; có em mồ côi bố, mẹ thì già yếu, chị gái tật nguyền. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như thế, cô thường quan tâm chia sẻ giúp đỡ các em bằng việc miễn các khoản đóng góp, có những món quà động viên khi tết đến xuân về.

Khi có học sinh gặp biến cố hay bất hạnh, cô Thỏa luôn cố gắng là người đầu tiên có mặt để chia sẻ cùng các em và gia đình. Với những học trò có thành tích học tập tốt, cô thường sưu tầm những quyển sách hay mua tặng cho các em vào dịp cuối kỳ. Tình thương của cô Thỏa giành cho học trò của mình là những việc làm cụ thể và đầy ý nghĩa, như vào mùa nắng nóng, các em đến trường không có nước uống, cô Thỏa tự đun nước ở nhà đưa đến cho các em uống.

Bên cạnh tình yêu thương, sự tận tụy đối với học trò, cô Thỏa cũng là một giáo viên khá nghiêm khắc nhưng đầy sự bao dung , độ lượng đối với học sinh mắc lỗi. Ở lớp có những học trò bỏ học chơi điện tử, cô phải trực tiếp đến quán internet nhiều lần để đưa các em về, kèm cặp thường xuyên, tạo cơ hội để các em tập trung vào học tập. Có học sinh thường ngày hay đánh lộn, cô đã chịu khó hàng ngày đi xe đạp về cùng học sinh này để tạo sự gần gũi, trao đổi cởi mở nhằm tìm nguyên nhân tháo gỡ. Những em đó dần dần cũng ngộ ra và tập trung vào học tập, trong số đó có em thi đậu vào 2 trường đại học với số điểm trên 20.

Gần 12 năm đứng trên bục giảng, với 3 khóa học sinh trưởng thành, đặc biệt các lớp do cô Nguyễn Thị Thỏa chủ nhiệm có 100% học sinh đậu đại học với điểm trung bình 7,02/môn. Năm học qua, đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh do cô phụ trách có 3 em đạt giải, gồm 1 giải Nhì và 2 giải Ba. Đây là động lực để cô Thỏa tiếp tục phấn đấu vươn lên vì học sinh thân yêu của mình.

Minh Chi