Nông dân Quỳnh Lưu tích cực chăm sóc cây trồng vụ xuân

10/03/2014 09:51

(Baonghean) - Để cây trồng vụ xuân năm 2014 cho năng suất, sản lượng cao, hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dắm, bón phân thúc và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc khác với quyết tâm dành một vụ mùa mới đầy thắng lợi.

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Đàm Thị Thư ở xóm 1, xã Quỳnh Châu gieo trồng 6 sào gồm: lạc L26, lúa, đậu, mía... Những ngày này bà Thư tranh thủ ra đồng làm cỏ, xới gốc và bón các loại phân đạm, kali nhằm đảm bảo tốt các điều kiện để cây cho lạc phát triển, ra hoa và đậu quả theo đúng khung lịch thời vụ. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay thời tiết thường xuyên có mưa phùn, tạo độ ẩm trong đất cao, là điều kiện thuận lợi để phát sinh các loại sâu bệnh gây hại cây trồng.

Đặc biệt là bệnh lỡ cổ rễ, đốm mắt cua, nấm sương mai, thối mốc gốc đen và trắng thường xuất hiện ở cây lạc. Do vậy, bên cạnh những kinh nghiệm kỹ thuật chăm sóc vốn có của người nông dân, bà Thư còn được ban khuyến nông của xã tập huấn truyền đạt kiến thức về phòng trừ sâu bệnh, cách chăm sóc lạc xuân đúng quy trình kỹ thuật. Bà Đàm Thị Thư nói: “Theo lịch thời vụ thì cấy hái, trỉa lạc, trỉa đậu đã xong, hiện nay chúng tôi đang tích cực chăm bón, làm cỏ, bón phân trên đồng ruộng, mong sao có một vụ mùa đạt sản lượng cao.”

Nông dân Quỳnh Diễn chăm sóc lạc xuân.
Nông dân Quỳnh Diễn chăm sóc lạc xuân.

Hiện nay bà con nông dân xã Quỳnh Diễn cũng đang khẩn trương ra đồng đẩy mạnh công tác chăm sóc. Vụ xuân năm nay, toàn xã Quỳnh Diễn gieo cấy được 302 ha lúa, 52 ha diện tích đất màu chủ yếu cơ cấu trồng lạc, ngô và các loại rau khác, đạt 100% kế hoạch đã đề ra. Từ đầu vụ đến nay, mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi nhưng nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chủ động của chính quyền địa phương cộng với việc chăm bón kịp thời của nhân dân; nên đến thời điểm này hầu hết diện tích cây trồng vụ xuân của xã Quỳnh Diễn đều sinh trưởng, phát triển tốt, chưa có loại sâu bệnh nào xảy ra.

Để đảm bảo cho sản lượng cao vào cuối vụ, địa phương đang tiến hành các phương án chỉ đạo, đôn đốc bà con tập trung vệ sinh đồng ruộng làm sạch cỏ dại, xới gốc, và dắm tỉa bổ sung ngô, lạc bị chết. Đồng thời, bón đạm urê, lân lâm thao, kali cho cây trồng theo sự hướng dẫn của HTX. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng điều tiết nước ở từng xứ đồng, khuyến cáo bà con tăng cường kiểm tra đồng ruộng phát hiện sâu bệnh để có hướng xử lý kịp thời, và nghiêm cấm các hành vi ra đồng gây ảnh hưởng, phá hoại cây trồng.

Ông Nguyễn Ngọc Hiến – Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng xã Quỳnh Diễn cho biết: “Tuyên truyền cho nhân dân bón thuốc đợt 1, đồng thời làm cỏ sục bùn, bón lượng đạm, kali cho diện tích lúa, lượng đạm khoảng 3 – 3,5kg/sào, kli từ 2 – 2,5kg/sào. Còn đối với diện tích lạc đang tuyên truyền vận động nhân dân phun các loại thuốc kích thích qua lá cho cây lạc phát triển. Đối với một số diện tích vùng cao cưỡng, với bờ vùng bờ thửa có một số diện tích bị chuột phá hoại thì HTX cũng tham mưu với UBND mua các loại thuốc sinh học cung ứng cho nhân dân.”

Vụ đông xuân năm 2014 năm nay, huyện Quỳnh Lưu có 7.500 ha lúa, 800 ha ngô, trên 1.000 ha lạc, gần 1.200 ha rau, đậu các loại, 1.300 ha mía, khoai lang, nhang bài và sắn. Hiện nay, tranh thủ thời gian bà con nông dân trên địa bàn toàn huyện đang khẩn trương đẩy mạnh công tác chăm sóc gắn với phòng trừ sâu bệnh. Bằng những biện pháp chủ động trong sản xuất của chính quyền các cấp, hy vọng rằng vụ xuân năm nay toàn huyện sẽ có một vụ mùa bội thu, qua đó giúp bà con tăng thêm thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình.

Bài, ảnh: Hồng Diện