Đến 2020, hàng không Việt Nam sẽ có 210 máy bay dân dụng

14/03/2014 14:15

Theo Chiến lược, đến năm 2030, các hãng hàng không Việt Nam có khoảng 230-250 chiếc máy bay (sở hữu trên 50%).

Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Quyết định 318/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, về hàng không dân dụng, sẽ tiếp tục đẩy mạnh năng lực vận tải hàng không song phương và đa phương đối với các thị trường truyền thống khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Châu Đại Dương, thúc đẩy kết nối vận tải hàng không đến khu vực Nam Á, các nước Đông Âu và Liên Xô (cũ).

Đến 2020, Tổng công ty Hàng không VN sẽ có 140 đến 150 chiếc máy bay, trong đó sở hữu 70 đến 80 chiếc
Đến 2020, Tổng công ty Hàng không VN sẽ có 140 đến 150 chiếc máy bay, trong đó sở hữu 70 đến 80 chiếc

Chiến lược này cũng đề ra phải khẩn trương mở đường bay và tăng cường năng lực vận tải hành khách và hàng hóa trên các đường bay tầm xa đến Châu Âu, Bắc Mỹ, Mỹ La Tinh và Châu Phi; khuyến khích các nhà đầu tư phát triển cảng hàng không trung chuyển khu vực đồng thời có chính sách thu hút các hãng hàng không mở đường bay tầm xa đến các cảng trung chuyển;

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển dịch vụ phát triển hàng hóa và hình thành mạng đường bay chở hàng riêng, khuyến khích các nhà đầu tư phát triển cảng hàng không trung chuyển hàng hóa của khu vực tại Chu lai và có cơ chế ưu đãi để thu hút các hãng hàng không mở tuyến bay chở hàng đến cảng này.

Về định hướng chiến lược phát triển phương tiện vận tải hàng không dân dụng, tổng số máy bay dự kiến đến năm 2020 là 190 đến 210 chiếc, trong đó Tổng công ty Hàng không có 140 đến 150 chiếc (sở hữu 70 đến 80 chiếc). Đến năm 2030, các hãng hàng không Việt Nam có khoảng 230 đến 250 chiếc máy bay (sở hữu trên 50%).

Để thực hiện được các chiến lược nêu trên, ngành sẽ tiếp tục, đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng quản lý bay, đường lăn, sân đỗ, nhà ga nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không hiện có, trong đó ưu tiên mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, đồng thời nhanh chóng xây dựng giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhanh chóng có phương án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai thành trung tâm trung chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cho khu vực Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc…

Theo VOV.VN