Triển lãm ảnh "Đất nước Lào tươi đẹp"

12/04/2014 21:34

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay Lào 2014, hướng tới chào mừng kỷ niệm và 52 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 37 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam-Lào, sáng 12/4, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An, Hội Hữu nghị Việt – Lào tỉnh Nghệ An, Chi hội nhiếp ảnh Việt Nam tại Nghệ An, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp tổ chức triển lãm ảnh "Đất nước Lào tươi đẹp" của nhà báo, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn.

Tới dự Triển lãm có nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Tiến sĩ - nhà báo Trần Bá Dung - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban nghiệp vụ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam. Về phía tỉnh có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Thái Văn Hằng, Lê Xuân Đại, Đinh Thị Lệ Thanh; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT và các huyện, thành phố trong tỉnh, Liên hiệp các Hội hữu Nghị Nghệ An, lãnh đạo các cơ quan báo chí, cùng đông đảo nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh và các tầng lớp nhân dân Thành phố Vinh.

Các đại biểu cắt băng khai mạc
Các đại biểu cắt băng khai mạc. Ảnh: Xuân Nhường

Nhà báo, NSNA Trần Duy Ngoãn với lòng đam mê nghề nghiệp và cảm nhận của một người rất mực yêu mến đất nước Lào, đã để lại dấu ấn bằng những hình ảnh ghi lại trong nhiều chuyến công tác tại Lào hàng chục năm qua. Bằng tâm hồn nhạy cảm của nghệ sĩ nhiếp ảnh và tư duy quan sát của người làm báo, ông đã khám phá những khoảnh khắc, những góc nhìn riêng, với những cảm nhận tinh tế, sâu sắc về con người và đất nước Lào tươi đẹp.

Những tác phẩm trưng bày trong triển lãm “Đất nước Lào tươi đẹp” lần này mới chỉ là phần nhỏ những sáng tác, là tấm lòng của một nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đối với đất nước Lào anh em, giới thiệu với công chúng Việt Nam về đất nước Triệu voi - Chùa tháp – Xứ sở Hoa Chăm Pa say đắm lòng người, về những con người đậm thắm tình nghĩa, gắn bó keo sơn, yêu chuộng hòa bình...

Các đại biểu xem ảnh.
Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn giới thiệu ảnh với các đại biểu. Ảnh: Xuân Nhường

Bằng tâm hồn nhạy cảm của nghệ sỹ nhiếp ảnh và tư duy quan sát của người làm báo, ông đã khám phá được những khoảnh khắc, những góc nhìn riêng, với những cảm nhận tinh tế, sâu sắc về con người và đất nước Lào tươi đẹp, xứ sở của Chùa tháp và lễ hội. Đặc biệt, năm 2011 và 2012, ông đã cùng đồng nghiệp của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh -Truyền hình Nghệ An đi khắp đất nước Lào để thực hiện bộ phim “Ký sự nước Lào” dài 50 tập, công trình nghệ thuật chào mừng “Năm đoàn kết, hữu nghị Việt-Lào 2012”. 140 tác phẩm ảnh trưng bày tại triển lãm mới chỉ là một phần nhỏ trong những sáng tác, là tấm lòng của một Nhà báo-Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam với đất nước Lào.

Nhà báo NSNA Vũ Quốc Khánh trao Quyết định bảo trợ nghệ thuật cho tác giả Trần Duy Ngoãn
Nhà báo NSNA Vũ Quốc Khánh trao Quyết định bảo trợ nghệ thuật cho tác giả Trần Duy Ngoãn. Ảnh: X.N

Triển lãm đã góp thêm một góc nhìn, thêm một lần nữa khẳng định mối tình hữu nghị, gắn bó thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào. Đây là Triển lãm ảnh có qui mô lớn về chủ đề nội dung, chất lượng nghệ thuật cao về cả tính thông tấn và nghệ thuật, được công chúng đánh giá cao.Triển lãm kéo dài đến ngày 20/4/2014.

Quốc Hiếu