Ngọn cờ hồng trên quê hương Xô Viết

23/03/2014 15:09

(Baonghean.vn)- Là ngôi trường được ra đời trong lửa đạn chiến tranh nhưng với sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ giáo viên, học sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu anh hùng. Xứng đáng là ngọn cờ hồng trên quê hương Xô Viết.

Sáng 23/3, sau những đợt mưa lạnh, tiết trời trở nên ấm áp hơn. Từ mờ sáng, con đường Lê Hồng Phong đã có lúc tắc nghẽn vì sự có mặt của các đại biểu là các giáo viên, học sinh trường Phan qua các thời kỳ. Lòng người trở nên ấm áp, xao xuyến. Tất cả đều háo hức, vui mừng xen lẫn niềm xúc động, tự hào khi có mặt ở ngôi trường thân yêu trong giờ phút long trọng của lễ kỷ niệm 40 năm thành lập.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu thăm hỏi các em học sinh Trường THPT Phan Bội Châu.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu thăm hỏi các em học sinh Trường THPT Phan Bội Châu.

Không khí náo nức ở ngôi trường bề dày truyền thống bậc nhất xứ Nghệ càng trở nên vui tươi, rộn rã hơn với sự có mặt của đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, các bộ,ban ngành, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh về dự buổi lễ kỷ niệm 50 năm hệ chuyên, 40 năm thành lập trường và đón nhậ danh hiệu Anh hùng lao động. Trong không khí thân tình, cởi mở, đồng chí Chủ tịch nước bắt tay ân cần thăm hỏi từng giáo viên, học sinh, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công tác giáo dục - đào tạo nói chung và đối với Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu nói riêng.

Các đại biểu của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và đại biểu tỉnh Nghệ An về tham dự buổi lễ.
Các đại biểu của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và đại biểu tỉnh Nghệ An về tham dự buổi lễ.

Trong không gian ấm cúng, trang trọng của buổi lễ, các vị đại biểu, các thế hệ thầy và trò Trường Phan đã cùng ôn lại những ngày tháng gian lao, vất vả nhưng đầy tự hào của ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu qua màn sử thi hào hùng cùng những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các thầy cô giáo, các em học sinh nhà trường biểu diễn.

Trong diễn văn chào mừng buổi lễ, Nhà giáo ưu tú Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, cách đây 50 năm, khi đất nước còn đang ngập chìm trong lửa đạn chiến tranh, Đảng và Nhà nước đã giành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục, chăm lo đào tạo đội ngũ kế cận cách mạng. Những hệ chuyên đầu tiên của tỉnh Nghệ An đã được hình thành ở những vùng gian khó nhất như Thanh Chương, Đô Lương. Năm 1974, lãnh đạo tỉnh Nghệ An có một quyết định tiên phong, thành lập Trường năng khiếu cấp 3 nội trú, trên cơ sở hợp nhất các lớp chuyên văn, chuyên toán trên toàn tỉnh - tiền thân của Trường Chuyên Phan Bội Châu ngày nay. Trải qua 50 năm hình thành hệ chuyên và 40 năm thành lập, Trường Phan Bội Châu đã trực tiếp ươm mầm hàng vạn tài năng cho quê hương đất nước. Hàng ngàn người trong số đó đã và đang nắm giữ các trọng trách của Đảng và Nhà nước và thành danh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, giáo dục.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ.

Là ngôi trường ra đời trong những ngày đất nước còn gian khó, các thế hệ thầy và trò trường Phan phải vừa làm tốt công tác dạy học, vừa sơ tán trong chiến tranh. Thế nhưng, dù trong gian đoạn nào, trường cũng làm tốt công tác giáo dục- đào tạo, xứng đáng là ngọn cờ hồng trên quê hương Xô Viết. Đã có 26 lượt học sinh dự thi HSG quốc tế và khu vực ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học; trong đó có 4 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng, 3 Bằng khen tại các kỳ thi Olympic HSG quốc tế và châu Á. Tiêu biểu như học sinh Nguyễn Tất Nghĩa (khóa 35), 2 năm liên tiếp 2007, 2008 giành 2 HCV Olympic Vật Lý quốc tế và HCV Olympic Vật lý châu Á. Hơn 1.000 học sinh đạt giải quốc gia, trường luôn nằm trong top đầu cả nước về thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Đặc biệt, năm học 2013 - 2014, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đứng đầu cả nước về số lượng học sinh giỏi quốc gia với 84 em đoạt giải, trong đó có 12 em được chọn dự thi vòng 2 vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic học sinh giỏi quốc tế. Hàng vạn học sinh các thế hệ thi đỗ vào đại học, trong đó có hàng trăm em đỗ thủ khoa các trường danh tiếng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho cho Trường Phan Bội Châu.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho Trường Phan Bội Châu.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đó, nhà trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ghi nhận sự phát triển và trưởng thành của nhà trường, nhân dịp kỷ niệm 50 năm hệ chuyên, 40 năm thành lập, nhà trường vinh dự được đón nhận danh hiệu anh hùng Lao động. Trong dịp này nhà trường cũng được UBND tỉnh Nghệ An tặng bức trướng mang dòng chữ "Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, 50 năm hệ chuyên, 40 năm trường chuyên xây dựng và phát triển".

Lãnh đạo tỉnh tặng bức trướng cho nhà trường.
Lãnh đạo tỉnh tặng bức trướng cho nhà trường.

Đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng những thành tựu to lớn của các thế hệ thầy và trò nhà trường . Với đội ngũ thầy giáo cô giáo, cán bộ công nhân viên chất lượng cao, tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, các thế hệ học sinh giàu nghị lực, vượt khó. Trường THPT chuyên Phan Bội châu đã vượt qua nhiều khó khăn để vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những ngôi trường top đầu của cả nước.

"Tôi mong rằng, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu sẽ luôn luôn phát huy truyền thống của một đơn vị anh hùng, phát huy những kinh nghiệm và thành tích đã đạt được trong 40 năm qua, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mĩ; đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết của Trung ương về đổi mới giáo dục đào tạo, luôn phát huy và giữ vững là lá cờ đầu của ngành giáo dục của tỉnh Nghệ An và của cả nước”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị.

Nhà giáo Ưu tú Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn kỷ niệm.
Nhà giáo Ưu tú Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng nhà trường gửi lời cảm ơn đến các đại biểu, các thế hệ học sinh đã giành tình cảm và sự quan tâm đối với sự phát triển của Trường.

Tại buổi lễ kỷ niệm, thay mặt những thầy cô giáo đã từng công tác tại Trường Phan, thầy giáo Đinh Văn Thông - nguyên hiệu trưởng nhà trường đã không dấu được sự xúc động và niềm tự hào với mái trường mang tên nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu. Dù trong bất cứ thời kỳ nào, hoàn cảnh nào, các thầy, cô giáo và các thế hệ học sinh trường Chuyên Phan Bội Châu đều nhận được sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Đây chính là những động lực để các thầy cô giáo, các em học sinh luôn phấn đấu không ngừng. Ngày nay, trường Phan đang lớn mạnh không ngừng, trở thành ngôi trường hàng đầu chất lượng giáo dục của đất học xứ Nghệ cũng như cả nước.

Các thế hệ giáo viên nhà trường gặp nhau, cùng ôn lại những kỷ niệm về một thời gian khó nhưng hạnh phúc, giàu kỷ niệm.
Các thế hệ giáo viên nhà trường gặp nhau, cùng ôn lại những kỷ niệm về một thời gian khó nhưng hạnh phúc, giàu kỷ niệm.

Trong nửa thế kỷ qua, có hàng vạn học sinh nhà trường đã trưởng thành. Nhiều người nay đã thành ông, thành bà, nhiều người đang giữ các chức vụ, trọng trách cao quý của Đảng và Nhà nước, rất nhiều người đang thành danh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, văn học nghệ thuật, khoa học công nghệ,... Dịp kỷ niệm cũng là cơ hội để những thế hệ học trò cùng nhau gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm về những ngày gian khó, hồn nhiên, đong đầy thương nhớ. Nhiều người chia sẻ rằng: dù đi bất cứ nơi đâu, làm gì, "chất Phan" vẫn mãi chảy trong huyết quản của các thế hệ học trò trường chuyên.

50 năm hệ chuyên, 40 năm thành lập trường chuyên chưa phải là dài so với các trường THPT trên cả nước nhưng thầy và trò Trường Phan đã luôn nỗ lực không ngừng, từng bước vượt khó vươn lên để làm rạng danh đất học xứ Nghệ. Ngày nay, phát huy danh hiệu anh hùng, thầy và trò Trường Phan nguyện ra sức phấn đấu, xứng đáng với nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao phó, với công sức của bao nhiêu thế hệ giáo viên, học sinh đi trước, với niềm tin yêu, đùm bọc của nhân dân cũng như với truyền thống vẻ vang của quê hương xứ Nghệ, xứng đáng với nửa thế kỷ trường Phan anh hùng.

Nguyên Khoa - Đào Tuấn