Nâng cao trách nhiệm trong quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

16/04/2014 11:18

(Baonghean.vn) - Sáng 16/4, Ban Kinh tế - Ngân sách do ông Trần Quốc Chung - Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Sở Công Thương về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản.

Cùng tham gia có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Bằng Toàn – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Nguyễn Đình Hòa – Cục trưởng Cục thuế tỉnh và một số thành viên khác.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Như Cương - Phó giám đốc Sở Công Thương trao đổi với đoàn về một số vấn đề liên quan.
Đồng chí Nguyễn Như Cương - Phó giám đốc Sở Công Thương trao đổi với đoàn về một số vấn đề liên quan.
Đồng chí Trần Quốc Chung kết luận tại buổi làm việc.
Ông Trần Quốc Chung kết luận tại buổi làm việc.

Với chức năng tham gia ý kiến vào các hồ sơ thiết kế cơ sở của các chủ đầu tư trước khi trình Bộ Tài nguyên – Môi trường hoặc UBND tỉnh xem xét cấp phép khai thác khoáng sản, trong 3 năm (2011 – 2013), Sở Công Thương đã cho ý kiến vào 40 hồ sơ thiết kế thuộc các loại khoáng sản kim loại và đá hoa trắng. Nhìn chung các hồ sơ sau khi được Sở có ý kiến, thiết kế cơ sở đều đủ điều kiện về kỹ thuật và tính pháp lý để cấp có thẩm quyền cấp phép. Tuy nhiên, trong quá trình thanh, kiểm tra theo chức năng của Sở Công Thương, cho thấy hầu hết tại các mỏ đều không thực hiện đúng thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật theo phương pháp cắt tầng, cắt lớp từ trên cao xuống mà đều khai thác theo kiểu đào hầm ếch từ dưới lên. Mặt khác, việc bảo đảm an toàn lao động, bảo hộ lao động cho người lao động ở các mỏ chưa được quan tâm thực hiện.

Về vấn đề quản lý vật liệu nổ, trong 3 năm, Sở Công Thương đã tham mưu cấp phép cho 143 đơn vị được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Ngoài ra, Sở còn phối hợp với Trường đại học Mỏ địa chất tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức kỹ thuật nổ mìn cũng như một số quy phạm trong lĩnh vực có sử dụng vật liệu nổ. Tuy nhiên, theo Sở Công Thương, thực tiễn việc vận hành và sử dụng vật liệu nổ của công nhân tại các mỏ vẫn chưa được theo dõi và bao quát được để đảm bảo an toàn 100%. Việc quản lý khoáng sản khai thác chưa chặt chẽ do lực lượng quản lý thị trường mỏng và không có chức năng dừng đỗ các phương tiện tham gia giao thông, cho nên hiện tượng khoáng sản thẩm lậu ra bên ngoài không được kiểm soát.

Tại cuộc làm việc, trên cơ sở ghi nhận được một số vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các ngành và chính quyền địa phương, đoàn giám sát HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và báo cáo với HĐND, UBND tỉnh để hoàn chỉnh văn bản quy định về việc quản lý tài nguyên khoáng sản một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đoàn giám sát đề nghị Sở Công Thương cần rà soát lại các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của ngành để tiếp tục nâng cao trách nhiệm; tăng cường chỉ đạo cơ sở gắn tăng cường mối quan hệ phối hợp với các sở, ngành để quản lý tốt hơn hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Minh Chi