Thiên thạch lớn bằng xe bus đã bay ngang qua Trái Đất

07/05/2014 11:07

Một thiên thạch có kích thước bằng một chiếc xe bus đã bay ngang cách Trái Đất 186.000 dặm (tức khoảng 299.337km) - một khoảng cách khá gần.

Mô tả hình ảnh một thiên thạch chuẩn bị đâm vào Trái đất. (Nguồn: Daily Mail)
Mô tả hình ảnh một thiên thạch chuẩn bị đâm vào Trái đất. (Nguồn: Daily Mail)

Thiên thạch mang mã số HL129 này đã bay gần Trái Đất hơn cả Mặt Trăng (cách Trái Đất khoảng 238.855 dặm, tương đương 384.399km) và tới gần Trái Đất nhất lúc 4 giờ 13 hôm thứ Bảy tuần trước.

Theo thông tin từ Dự án Quan sát Thiên thạch thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, thiên thạch này rộng khoảng 7,6 dặm.

Các nhà khoa học của NASA cũng như những nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã luôn quan sát bầu trời để phát hiện ra những tiểu hành tinh nào có khả năng đâm vào bề mặt Trái Đất. Những công bố gây chú ý mới đây cũng cho thấy Trái Đất rất dễ bị tổn thương trước những va chạm của thiên thạch.

Một bộ ba các cựu phi hành gia vũ trụ đã tuyên bố Trái đất có khả năng bị thiên thạch đâm vào cao gấp 10 lần so với những suy nghĩ trước đó, và cách duy nhất để chúng ta tránh khỏi tai họa cho tới lúc này chỉ là dựa vào “may mắn đơn thuần.”

Tuy đa phần các vụ va chạm chỉ diễn ra ở trên các tầng khí quyển cao hoặc những nơi không có người ở như Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, nhưng cũng có nhiều vụ thiên thạch rơi xuống đất liền. Đơn cử như việc một thiên thạch đã bay ngang bầu trời thành phố Chelyabinsk, Nga hồi năm 2013. Vụ va chạm đã khiến hàng trăm người bị thương và là một lời nhắc nhở về sự nguy hiểm mà những thiên thạch mang lại.

Hình ảnh của NASA mô tả quỹ đạo của thiên thạch HL 129.
Hình ảnh của NASA mô tả quỹ đạo của thiên thạch HL 129.

Một báo cáo mới đây cho biết, các vụ thiên thạch va chạm với Trái Đất đã gây ra 26 vụ nổ có cường độ như nổ bom nguyên tử từ năm 2000-2013. Một số vụ nổ thậm chí còn rất mạnh, và có vụ còn mạnh hơn hàng chục lần vụ nổ bom nguyên tử nặng 15 kiloton ở Hiroshima.

Ba cựu phi hành gia vũ trụ nói trên đã hỗ trợ Quỹ B612- một công ty tư nhân tình nguyện tham gia bảo vệ Trái Đất khỏi va chạm với thiên thạch - đưa ra các số liệu này. Các vụ va chạm được ghi nhận bởi Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân, một tổ chức điều hành mạng lưới cảm biến phát hiện các vụ thử vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Vụ va chạm nghiêm trọng nhất của thiên thạch hoặc sao chổi tính tới nay là khi một vật thể phát nổ trên bầu trời Tunguska, Siberia năm 1908 với sức mạnh tương tương 5.000-15.000 tấn thuốc nổ TNT. Một vùng rừng rộng lớn 2.000km vuông đã bị san phẳng bởi vụ nổ.

Các vụ thiên thạch va chạm với Trái Đất cũng là nguồn cảm hứng cho các bộ phim bom tấn như "Armageddon" "Deep Impact," lần lượt do các diễn viên nổi tiếng Bruce Willis và Morgan Freeman thủ vai chính./.

Thiên thạch HL 129 đã bay rất sát và chỉ còn cách Trái đất 186.000 dặm, nhưng cuối cùng đã không xảy ra va chạm.
Thiên thạch HL 129 đã bay rất sát và chỉ còn cách Trái đất 186.000 dặm, nhưng cuối cùng đã không xảy ra va chạm.

Theo TTXVN