Trước giờ bóng lăn

10/06/2014 10:43

(Baonghean) - Theo kế hoạch, từ 7h30 ngày 9/6, công tác kiểm tra nhân sự mới được tiến hành nhưng chưa đến 7h sáng, Tại Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh, nhiều đội bóng đã tập trung đông đủ. Vẻ hân hoan, háo hức hiện rõ trên từng khuôn mặt các cầu thủ nhí.

Nhi đồng Quỳ Hợp là một trong những đội bóng ở xa có mặt tại TP Vinh sớm nhất, vào giữa buổi chiều hôm trước. HLV Nguyễn Hữu Thiệu của đội cho biết: “Đội nhi đồng Quỳ Hợp có tất cả 10 cầu thủ, là học sinh lớp 4, lớp 5 của các trường tiểu học ở các xã Châu Quang, Châu Lý, Văn Lợi và Thị trấn Quỳ Hợp. Các em được tuyển chọn qua Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ cuối năm 2013, đầu năm 2014. Tất cả 10 cầu thủ trong đội đều lần đầu tiên tham gia giải nên các em rất háo hức. Trước niềm đam mê của con, nhiều phụ huynh, dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, đã đề nghị được góp thêm một phần kinh phí hỗ trợ cho đội bóng. Do đó, năm nay, việc đi lại, ăn nghỉ của các cháu cũng được thuận lợi, chu đáo hơn”.

Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh là nơi các đội bóng nhi đồng thi đấu. Do đó, trước giờ kiểm tra nhân sự, các đội bóng tranh thủ làm quen với sân. Từ trước đến nay các cầu thủ nhí Quỳ Châu chỉ được tập luyện, chơi bóng trên mặt sân cỏ, sân đất nên khi thi đấu trên mặt sân sàn gỗ, các em bỡ ngỡ, bởi bóng đi nhanh hơn, nảy hơn và ngã cũng đau hơn. Nhưng chỉ sau vài phút, các em bắt đầu quen dần, lại say mê chạy đuổi, phô diễn kỹ thuật lừa bóng, chuyền bóng như trong một trận đấu thực thụ. Còn HLV của các em là “ông già” Nguyễn Văn Mai cũng đứng sát đường biên hăng say chỉ đạo. Nhìn vị HLV 67 tuổi, tóc bạc trắng, dáng gầy gò khắc khổ nhưng ánh mắt vẫn sáng lên theo từng đường bóng của các cháu, người ta cảm nhận rằng niềm hứng khởi, tình yêu với bóng đá trẻ thơ ở ông như lan tỏa. 18 năm gắn bó với giải trên cương vị HLV đội bóng nhi đồng của huyện miền núi Quỳ Châu, dù thành tích của đội khá khiêm tốn do những khó khăn khách quan, nhưng niềm đam mê của HLV Nguyễn Văn Mai chưa bao giờ vơi cạn. Và người ta vẫn nhớ mãi câu nói của ông trong một lần trả lời phỏng vấn: “Mai mốt lỡ sức khỏe có yếu đi, không còn chạy theo lũ nhỏ nữa, thì tôi vẫn đồng hành cùng chúng, cổ vũ cho chúng thi đấu...".

HLV Nguyễn Thành Quang, đội nhi đồng Quế Phong cho biết: Đội có 8 cầu thủ, tất cả đều lần đầu tiên tham gia giải. Thầy trò lên xe khách xuất phát từ thị trấn Kim Sơn lúc 3 giờ rưỡi sáng. Dọc đường đi có đến gần một nửa đội say xe nhưng khi đặt chân xuống Thành phố Vinh, tất cả các cầu thủ nhí đều “tỉnh như sáo”. Nhất là khi đến Trung tâm thi đấu, nhìn thấy cầu thủ các đội bạn đang đùa nghịch với trái bóng thì các em cũng chộn rộn hẳn lên, đòi thầy đưa bóng ra để tập. Thủ môn Sầm Văn Hiếu, đội NĐ Quế Phong, tâm sự: “Chẳng mấy khi cháu và các bạn được xuống Thành phố Vinh như dịp này, lại được thi đấu với các bạn ở các huyện khác nên chúng cháu sẽ cố gắng hết sức mình, thi đấu tốt để có thành tích về khoe với bố mẹ”.

Ban nhân sự kiểm tra hồ sơ các cầu thủ.
Ban nhân sự kiểm tra hồ sơ các cầu thủ.

Đến 8h sáng, hầu hết các đội bóng đều đã tập trung đầy đủ ở địa điểm kiểm tra nhân sự, trong đó có cả “tân binh” nhi đồng Thị xã Hoàng Mai. Trong điều kiện thị xã mới thành lập từ tháng 8 năm ngoái, chưa thành lập được Trung tâm Văn hóa – Thể thao nhưng Phòng văn hóa thông tin của thị xã cũng đã cố gắng thành lập đội bóng nhi đồng tham gia giải để khơi dậy phong trào bóng đá thiếu nhi của thị xã. HLV Hồ Văn Hùng – giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Xuân B cho biết: “Lực lượng đội nhi đồng Quỳnh Xuân gồm các em học sinh của các trường tiểu học của phường Quỳnh Xuân và xã Quỳnh Lộc. Đây là những trường có truyền thống về bóng đá học đường, từng cung cấp nhiều cầu thủ có chất lượng cho các đội bóng nhi đồng Quỳnh Lưu trước đây nên dù lần đầu tiên tham gia giải, chúng tôi vẫn tin tưởng rằng đội nhi đồng Thị xã Hoàng Mai sẽ thi đấu tốt”.

Cũng như mùa giải năm ngoái, tham gia Ban kiểm tra nhân sự có đại diện Báo Nghệ An, Sở VH-TT-DL và CLB bóng đá SLNA. Ban tổ chức đã kiểm tra, rà soát và đối chiếu kỹ hồ sơ của từng cầu thủ ở 19 đội nhi đồng và 6 đội thiếu niên tham dự giải. Nhìn chung, các đội chấp hành tốt các yêu cầu của Điều lệ giải, hồ sơ của các cầu thủ có đầy đủ học bạ, giấy khai sinh, bản xác minh lứa tuổi có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu, Công an xã… Chỉ có một số ít các cầu thủ hồ sơ không hợp lệ buộc phải rút khỏi danh sách thi đấu. Qua công tác kiểm tra nhân sự, Ban tổ chức đã lọc ra được những cầu thủ học giỏi để trao tặng phần thưởng “Học giỏi, đá bóng hay”. Năm nay, số lượng cầu thủ là học sinh giỏi là 86 em (năm 2013 là gần 80 em). Một số đội bóng có tỉ lệ học sinh giỏi cao như nhi đồng Quế Phong (8/8), nhi đồng Nam Đàn (6/10), nhi đồng Quỳ Châu (5/10), nhi đồng Quỳ Hợp (5/10)… Những cầu thủ này sẽ được trao thưởng tại lễ khai mạc, góp phần làm cho mùa giải thêm vui và ý nghĩa hơn.

M. Quân – T. Chung