Ấn tượng Nhà hàng Hương Sơn

29/04/2014 15:59

(Baonghean) - Nhà hàng Hương Sơn ở số 69, Khu Công viên Thiếu nhi, phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò, do chị Nguyễn Thị Hương và anh Dương Công Sơn làm chủ, là một trong 6 nhà hàng được UBND Thị xã Cửa Lò công nhận danh hiệu “Nhà hàng văn minh” năm 2013. Đến với nhà hàng Hương Sơn, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn chế biến từ hải sản tươi sống với đa dạng thực đơn để lựa chọn.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2014, nhà hàng Hương Sơn - phường Thu Thủy đã nâng cấp, mở rộng, làm mới mái che và lắp thêm điều hòa ở phòng ăn… Chị Nguyễn Thị Hương phấn khởi cho biết: Khi quyết định chuyển sang kinh doanh nhà hàng ăn uống, vợ chồng chị xác định: Để cạnh tranh lành mạnh, không có con đường nào ngoài xây dựng thương hiệu, mà thương hiệu của nhà hàng chỉ có thể là thái độ phục vụ, thực phẩm tươi ngon và giá cả phải chăng. Nhờ đó, nhiều du khách từng thưởng thức các món ăn ở nhà hàng Hương Sơn đã giới thiệu cho những người bạn của mình cùng đến mỗi khi về với biển Cửa Lò.

Chị Nguyễn Thị Hương - chủ nhà hàng Hương Sơn giới thiệu đặc sản biển.
Chị Nguyễn Thị Hương - chủ nhà hàng Hương Sơn giới thiệu đặc sản biển.

Khi khách ngày càng đông, anh chị quyết định mở rộng quy mô, thuê nhân lực đã qua đào tạo, mặc dù so với lao động chưa qua đào tạo lương có cao hơn gấp rưỡi (trung bình lao động qua đào tạo 5 triệu đồng/tháng, chưa qua đào tạo trả 3 triệu đồng/tháng, bếp trưởng 10 triệu đồng/tháng). Mùa cao điểm, nhà hàng Hương Sơn giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động chủ yếu là sinh viên Trường CĐ Nghề thương mại du lịch Nghệ An. Anh Sơn chủ nhà hàng cho rằng: “Điều quan trọng của người làm kinh doanh là xây dựng thương hiệu và tạo dựng lòng tin đối với du khách. Không có một quảng cáo nào, tuyên truyền nào bằng chính sự hài lòng của du khách.

Thực ra, khách đến với Cửa Lò không chỉ có người Nghệ An, mà có rất nhiều nơi khác như Hà Nội, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng … và cả khách nước ngoài. Và đã là khách thì thái độ phục vụ đều phải như nhau, luôn vui vẻ, niềm nở”. Bí quyết nhà hàng Hương Sơn thu hút đông du khách đó là thực đơn phong phú. Bên cạnh các món ăn như tôm hấp, mực xôi, ghẹ hấp, tôm nướng, cháo nghêu, nhà hàng còn có thể chế biến 7 món khác nhau từ con đẻn như da chiên giòn, da nhồi thịt, xương rán giòn, lòng xào thập cẩm… với hương vị riêng. Đặc biệt, nhà hàng có hai món mà chỉ thưởng thức một lần, du khách sẽ nhớ mãi đó là mực sữa và đẻn...

Các món ăn hải sản của nhà hàng
Các món ăn hải sản của nhà hàng

Xác định khâu bảo quản, chế biến các món ăn, đồ hải sản tươi sống là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến doanh số kinh doanh, nên sau khi mở nhà hàng, vợ chồng chị Hương đã đầu tư xây dựng bể đựng hải sản tươi sống mà không bảo quản bằng tủ lạnh. Bởi theo quan điểm của anh: “Mình là dân biển, sáng nào cũng có chợ cá, thuyền về trong ngày thì việc gì phải bảo quản bằng tủ lạnh, vừa giảm độ tươi, ngon của sản phẩm và nếu để lâu sản phẩm cũng mất chất dinh dưỡng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Khi đã chọn được sản phẩm tươi, ngon thì khâu chế biến món ăn cũng rất quan trọng.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tất cả các đồ dùng tại bếp của nhà hàng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Nơi chế biến thực phẩm sống tách hẳn nơi chế biến đồ chín. Nhân viên đứng bếp đều mặc trang phục, tạp dề, khẩu trang, găng tay… đầy đủ. Anh Sơn cho rằng: Xây dựng thương hiệu đã khó, việc gìn giữ thương hiệu Nhà hàng văn minh lại càng khó hơn. Vì thế, việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho khách du lịch là việc làm thường xuyên của chúng tôi. Bởi có đảm bảo nguyên liệu tươi ngon, chế biến hợp vệ sinh, khách du lịch mới tìm đến mình.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2014, nhà hàng Hương Sơn đã đầu tư 500 triệu đồng nâng cấp, làm mới một số hạng mục, phấn đấu doanh thu trong mùa du lịch này sẽ đạt 2 tỷ đồng. Niềm mong mỏi của anh Dương Công Sơn là làm thế nào để được phục vụ khách du lịch 4 mùa chứ không chỉ một mùa như hiện nay.

Thanh Thủy - Thu Hương