Chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

09/05/2014 21:49

(Baonghean) - Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm đã góp phần nâng cao hiệu lực và chất lượng quản lý hành chính nhà nước, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, số lượng công dân đến khiếu kiện tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh ngày càng nhiều, nhất là tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự và việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 2553/UBND.KT yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành, thị xã thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Thường xuyên tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở khi mới phát sinh, nhất là những vụ việc đông người phải tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm nhằm hạn chế đơn thư vượt cấp và đông người kéo lên tỉnh và Trung ương. Trường hợp địa phương, đơn vị nào để xẩy ra tình trạng khiếu kiện đông người, xẩy ra điểm nóng trên địa bàn tỉnh, thì thủ trưởng và chủ tịch đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Nâng cao chất lượng của các Đoàn thanh tra, kiểm tra, Tổ công tác liên ngành trong việc kiểm tra, xác minh, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra chuyên đề.

- Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài phải tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết; trong quá trình giải quyết nhất thiết phải đối thoại công khai, cần xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và điều kiện thực tế đang diễn ra để giải quyết có lý, có tình, khả thi, chấm dứt được khiếu nại, tố cáo.

- Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xác minh, giải quyết vụ việc qua loa, thiếu khách quan, sai quy trình, làm cho xong thẩm quyền của cấp mình để đẩy vụ việc lên cấp trên.

- Đối với các vụ việc khiếu nại tố cáo được Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành hoặc được Chủ tịch giao trực tiếp cho giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành tham mưu, thì báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh do trưởng đoàn, hoặc tổ trưởng ký tên, đóng dấu (trường hợp trưởng đoàn, hoặc tổ trưởng không thuộc chức danh đóng dấu thì đóng dấu treo) và giám đốc sở, thủ trưởng ban, ngành ký văn bản trình Chủ tịch UBND tỉnh xử lý kết quả thanh tra kèm theo Dự thảo văn bản giải quyết, trả lời của Chủ tịch UBND tỉnh do Đoàn thanh tra, tổ công tác liên ngành dự thảo (phải được lãnh đạo sở, ban, ngành có cán bộ làm trưởng đoàn, tổ trưởng soát xét trước và ký nháy vào dự thảo).

3. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 2100/KH - TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch 531/KH - UBND ngày 10/10/2013 của UBND tỉnh về rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng năm 2013.

4. Giao Công an tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, chủ động phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng kích động, lôi kéo khiếu kiện đông người, lợi dụng khiếu kiện để gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo quy định của pháp luật.

5 . Yêu cầu các thành viên Hội đồng tiếp công dân tỉnh: Chánh Thanh tra tỉnh Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp dân UBND tỉnh. Trường hợp đặc biệt không tham dự được phải báo cáo đồng chí chủ trì và cử cấp phó tham dự./.