Đẩy nhanh tiến độ thi công

13/06/2014 15:13

(Baonghean) - Cầu vượt giữa đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 46 tại phường Cửa Nam - TP. Vinh là dự án trọng điểm quốc gia. Là tuyến đường quan trọng đến quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi vậy, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (thực hiện theo hình thức BOT) đã tập trung nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại thi công 3 ca/ngày và quyết tâm hoàn thành dự án này trong thời gian 9 tháng (kế hoạch là 18 tháng).

Công ty cổ phần Xây dựng công trình 422 thi công cầu vượt đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 46.
Công ty cổ phần Xây dựng công trình 422 thi công cầu vượt đường sắt Bắc - Nam
với Quốc lộ 46.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng trên công trường thi công cầu vượt giữa đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 46, không khí lao động vẫn rất nhộn nhịp, khẩn trương. Ông Cao Xuân Cường - Phó Giám đốc điều hành dự án cầu vượt giữa đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 46 cho biết: “Chúng tôi quyết tâm đến ngày 30/6 này là thông xe kỹ thuật, bởi vậy đây là thời điểm nước rút của công trình, nên mỗi ngày trên công trường có 300 cán bộ kỹ thuật, công nhân làm việc rất khẩn trương. Để vượt tiến độ đề ra và bảo đảm chất lượng công trình, chúng tôi đã tiến hành làm việc 3 ca/ngày, đồng thời có phương án thi công hợp lý nhằm khai thác hiệu quả của thiết bị, máy móc”.

Dự án quan trọng này do 4 đơn vị thi công, trong đó có 3 đơn vị thuộc Tổng Công ty xây dựng công trình Giao thông 4, đó là Công ty CP XD công trình 422 đảm nhận thi công cầu chính, Công ty CP XD công trình 475 và Công ty CP XD công trình 496 đảm nhận thi công cầu Sư Nữ, đường dân sinh, đường gom và đường đầu cầu... Ngay từ lúc đảm nhận dự án này, các đơn vị thi công đã quyết tâm hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, huy động 4 dây chuyền thi công cọc khoan nhồi, 4 dây chuyền thi công hạng mục thân, bệ, trụ cùng với đó tập trung nhiều loại thiết bị máy móc cơ giới như máy đào, máy lu, máy cẩu...

Công ty CP XD công trình 422 đảm nhận thi công cầu chính, là công trình quan trọng nhất của dự án, cùng với các thiết bị chuyên dùng, đơn vị còn huy động 4 dàn cẩu từ 50 - 70 tấn và 150 cán bộ kỹ thuật, công nhân làm việc 24/24h ngày. Ông Đặng Minh Hồng - Giám đốc Công ty CP XD công trình 422 cho biết: “Do áp dụng các tiến bộ KH - KT mới và các thiết bị, máy móc hiện đại vào việc thi công cầu, nên công ty luôn vượt kế hoạch đề ra. Đến nay khối lượng của đơn vị đã hoàn thành là đóng 70 cọc khoan nhồi (sâu từ 43 - 45 m), đã cơ bản hoàn thành phần thân, bệ, trụ cầu và 2 mố cầu tuyến bên phải cầu. Hiện đã đúc được 40 phiến dầm chữ I dài 33 m; hoàn thành 6/11 nhịp cầu. Với sự quan tâm, hỗ trợ, đầu tư kịp thời của Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 và sự nỗ lực của cán bộ, công nhân trên công trường, ngày 10/6 vừa qua đã tiến hành lao dầm gồm 5 nhịp. Kết quả này là một trong những điều kiện quan trọng để đẩy nhanh việc hoàn thành các hạng mục khác nhằm bảo đảm thông xe kỹ thuật vào ngày 30/6 này”.

Qua khảo sát, lưu lượng các loại phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên tuyến đường này là khoảng 2.000 lượt xe/ngày và với lưu lượng lớn như vậy, thì việc phải đáp ứng được yêu cầu là vừa thi công lại vừa bảo đảm giao thông thông suốt là rất khó khăn, phức tạp. Do đó, các đơn vị thi công đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan phân luồng hợp lý cho các loại xe khách, vận tải nặng, mở đường tránh cho các phương tiện khác tham gia giao thông và bố trí thêm lực lượng hướng dẫn cho các phương tiện giao thông, không để xẩy ra tình trạng ùn tắc xe vào giờ cao điểm. Xác định rõ, thi công một dự án quan trọng nhưng vị trí, mặt bằng thi công rất chật hẹp, lại phải đẩy nhanh tiến độ, nên Ban điều hành dự án và các đơn vị thi công đã phối hợp xây dựng phương án thực hiện rất hiệu quả.

Đó là bố trí luân chuyển các dây chuyền, thiết bị máy móc sản xuất hợp lý và ở tất cả các hạng mục đều tổ chức các mũi thi công một cách đồng bộ, khoa học, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về tiến độ, an toàn trong sản xuất... Anh Nguyễn Phi Hùng, Tổ trưởng tổ công nhân - Công ty CP XD công trình 422 cho hay: “Những ngày nắng nóng, chúng tôi bố trí ca kíp làm việc hợp lý, ca 1 bắt đầu từ 5h30’ sáng đến 10 h trưa, ca 2 từ 14h 30’ đến 19 h và ca 3 là từ 20h đến 5h sáng. Giờ làm việc như vậy đã giúp công nhân phát huy được năng suất lao động và tránh được nắng nóng. Trong giai đoạn thi công cao điểm như hiện nay, anh em công nhân trên công trường ngoài việc được bảo đảm các chế độ, chính sách, Tổng Công ty và Công ty còn có chế độ khen thưởng kịp thời cho những công nhân đạt ngày công lao động, có thành tích cao trong sản xuất... nên họ rất phấn khởi, hăng say với công việc”.

Dự án xây dựng cầu vượt giữa đường sắt Bắc - Nam với Quốc lộ 46 tại phường Cửa Nam - TP. Vinh tổ chức lễ động thổ vào ngày 15/2, đến ngày 30/6 này sẽ thông thông xe kỹ thuật và dự kiến vào ngày 30/10 sẽ tổ chức thông xe. Với tiến độ như vậy, thì dự án quan trọng này hoàn thành chỉ trong 1/2 thời gian so với kế hoạch và sự kiện này không chỉ phục vụ kịp thời cho việc bảo đảm an toàn giao thông của tuyến đường bộ, đường sắt, mà còn giúp cho Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 phát huy hiệu quả kinh tế.

Hoàng Vĩnh