Một giờ với giám đốc Công ty Hòa Hiệp

04/05/2014 17:42

(Baonghean) - Đúng hẹn, tôi có mặt tại “đại bản doanh” của Công ty TNHH Hòa Hiệp. Sau cái bắt tay, Giám đốc Phạm Đình Hạnh chỉ vào phòng “Chú chờ anh một chút”. 1 giờ sau quay lại, câu đầu tiên thay cho lời xin lỗi, anh phân trần: “Nhiều việc quá chú ơi. Vừa rồi ở xưởng mấy ca hỏng hóc nặng, anh em họ không làm được, mình phải ra tay”. Sau câu phân trần, anh kéo tôi lên xe, đưa đến từng địa điểm mà công ty đang thi công.

Ông Phạm Đình Hạnh (giữa) chỉ đạo thi công Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A
Ông Phạm Đình Hạnh (giữa) chỉ đạo thi công Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A

Điểm đầu chúng tôi ghé qua là công trường cải tạo Kênh Bắc - một dự án vay vốn của nước ngoài, Hòa Hiệp trúng thầu gần 1 km. Trên công trường, những chiếc cần cẩu đang hoạt động nhịp nhàng chuyển vật liệu phục vụ thi công. Trong cái nắng oi oi đầu hè, công nhân đang miệt mài ghép cốt pha chuẩn bị cho đốt cống. Chỉ vào ngôi nhà 2 tầng nằm sát bờ kênh, giám đốc Hạnh nói: Lúc thi công ở điểm này anh phải thuê khách sạn cho hộ này ra ở để đảm bảo an toàn cho họ. Tại một số điểm của dự án do các nhà thầu khác thi công đã xẩy ra sụt lún nứt nhà. Để đảm bảo an toàn, ngoài ép cọc vây, đóng cọc cừ…, Hòa Hiệp đã đề xuất thay đổi biện pháp thi công, đó là đặt cống dẫn dòng, thi công 2 đốt cống cùng một lúc. Thay đổi này đã được tư vấn giám sát khen là thông minh. Với sự thay đổi này cho phép rút ngắn thời gian đảm bảo an toàn cho những hộ dân ở 2 bờ kênh.

Rời công trường cải tạo Kênh Bắc, giám đốc Hạnh đưa chúng tôi đến một dự án vừa bàn giao đưa vào sử dụng. Theo anh, đây là một công trình “lập kỷ lục” của ngành Xây dựng cầu đường địa phương đáng được “ghi nét”. Đó là dự án làm đường vào khu công nghệ cao ở Nam Giang. Con đường dài 700m, rải thảm bê tông chỉ làm chưa đến 7 ngày. Chuyện là Rằm tháng Giêng hàng năm, Nghệ An thường tổ chức họp mặt các nhà đầu tư để tìm kiếm cơ hội. Năm nay cũng vậy, trước thềm hội nghị hơn 1 tuần, Chủ tịch UBND rồi Bí thư Tỉnh ủy đi thị sát chọn điểm để giới thiệu với nhà đầu tư. Khu công nghệ cao Nam Giang là một trong những địa chỉ được lựa chọn, khu CN đã hình thành ngặt một nỗi chưa có đường vào. Làm sao trong vòng 1 tuần phải hoàn thành con đường để dẫn khách vào tham quan, đó là trăn trở của lãnh đạo tỉnh.

Mồng 7, tết khai hạ, giám đốc Hạnh, nhận được điện của Phó Chủ tịch tỉnh Huỳnh Thanh Điền. Bỏ dở bát cơm, anh Hạnh đi gặp và nhận nhiệm vụ: “Giúp tỉnh làm gấp con đường vào khu công nghệ cao và chỉ có Hòa Hiệp mới đảm đương được” (lời Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Điền). Trưa mồng 7 nhận lệnh, chiều mồng 7 huy động máy móc lên công trường. Rắc rối đầu tiên là cống lấy nước cho trạm bơm ngay đầu tuyến. Thiết kế là cống hộp với khẩu độ 2,5m, để đúc đợi bê tông chết đã phải mất hơn 7 ngày, mà thời gian cho phép chỉ trong 7 ngày con đường phải hoàn thành trước ngày Rằm tháng Giêng. Sau khi bàn bạc thống nhất đi đến thay đổi thiết kế, phương án thi công, sáng mồng 8 xe chở các đốt cống có đường kính 2m nặng hàng chục tấn, có xe cần cẩu đi hộ tống đã về đến công trình.

Chiều mồng 8, sau khi những đốt cống đã yên vị trên thảm bê tông tươi, giám đốc phát lệnh, hàng trăm phương tiện vào vị trí: đào, san, lấp... tạo mặt bằng cho nền đường. Ba ca, bốn kíp, người máy thi nhau làm việc không nghỉ. Giám đốc bám sát công trường, thưởng nóng từng kíp thợ lái máy. Trong quá trình thi công, một máy xúc đào phải quả bom nặng 227 kg, đang xanh ánh thép. May mắn lại mỉm cười, quả bom không nổ - Giám đốc Hạnh còn đưa cả hình chụp quả bom cho chúng tôi xem… Chiều 13 tháng Giêng những mét thảm bê tông nhựa nóng cuối cùng được trải xuống… tiếng vỗ tay chúc mừng của lãnh đạo tỉnh và đông đảo quan khách vang lên để chứng kiến một kỳ tích của ngành Xây dựng cầu đường Nghệ An.

Cuối trưa, xe vòng về dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1. Hòa Hiệp nhận gói thầu xây lắp với tổng chiều dài 7 km đoạn Quán Hành – Quán Bánh, cùng với các dự án khác trên toàn tuyến Hoàng Mai – Thành phố Vinh. Hàng chục xe máy của Hòa Hiệp chia làm 5 mũi không kể ngày đêm đang hối hả thi công để kịp tiến độ. “Đây là gói thầu khởi công muộn nhất trên toàn tuyến. Theo hợp đồng với Bộ Giao thông - Vận tải, dự án sẽ được bàn giao vào 30/10/2014, nhưng Sở đề nghị rút thời gian xuống 30/9 và Hòa Hiệp quyết tâm hoàn thành vào 30/8” - Giám đốc Hạnh nói với chúng tôi. Tôi đang thắc mắc không biết mình có nghe nhầm không, như đoán được suy nghĩ của tôi, anh Hạnh nói: “Mọi tính toán của anh đều có cơ sở cả đấy chú ạ. Với hơn 200 phương tiện xe máy hiện đại, cùng với đội ngũ công nhân, kỹ sư lành nghề, tâm huyết với công ty, vật tư mọi thứ đã sẵn sàng. Chỉ sợ ông trời không ủng hộ. Trời mưa là cánh làm đường khóc ròng. Nếu chưa tin chú cứ trực tiếp hỏi anh em ở công trường”. Nói rồi giám đốc Hạnh tấp xe vào lề, dẫn tôi vào lán chỉ huy công trường. “Bàn giao” tôi cho kỹ sư Lê Thanh Hùng, chỉ huy trưởng công trường rồi giám đốc Hạnh phóng xe đi kiểm tra tuyến.

Hùng là kỹ sư đã từng công tác ở cơ quan nhà nước, hơn 10 năm nay về đầu quân với Hòa Hiệp. Khi tôi hỏi về tiến độ, Hùng chỉ vào đường găng tiến độ có định mốc cho từng ngày từng giờ đã được lập sẵn, các mũi thi công căn cứ tiến độ đó để làm, rồi Hùng lái câu chuyện của chúng tôi theo hướng khác: Để bảo đảm tiến độ yêu cầu cơ bản là con người. Theo Hùng, giám đốc Hạnh là người biết dùng người, biết phát huy sức mạnh tiềm năng trong từng con người, trên hết, đó là lòng yêu thương công nhân. Hàng ngày có mặt trên công trường, nghe tiếng máy nổ cũng biết được chất lượng làm việc của người lái máy. Không giống như những giám đốc khác, thấy nhân viên sai, anh Hạnh tâm tình chỉ bảo, thậm chí nhảy lên ca-bin làm mẫu cho anh em, rất ít khi nạt nộ to tiếng. Là kỹ sư chuyên về cầu đường nhiều khi giám đốc góp ý Hùng phải giật mình về tính chính xác.

Giám đốc Hạnh ghét nhất là thói dối trá, nhưng cũng sẵn lòng bao dung che chở cho những người biết hối cải. Hiện nay anh đang nhận một tù nhân vừa mãn hạn về làm công nhân lái máy của mình. Các thành viên trong công ty, ai gặp hoàn cảnh khó khăn đều nhận được sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của giám đốc, mọi người an tâm làm việc cống hiến cho công ty… Câu chuyện giữa chúng tôi đang sôi nổi, một thợ lái máy nghỉ giải lao vào uống nước góp chuyện: “Đêm qua em vừa được giám đốc thưởng 100 ngàn. Gần 11 giờ đêm giám đốc còn lặn lội ra công trường thấy anh em làm việc miệt mài, chăm chỉ, giám đốc rút tiền ra thưởng nóng. Sau khi thưởng giám đốc chỉ nói với anh em một câu: “Ráng làm tốt, mọi người làm tốt việc của mình là công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhận được nhiều công trình để anh em lại có thêm thu nhập”. Câu chuyện của lái máy Lê Văn Mạnh, người đã có 5 năm gắn bó với công ty đã phần nào khái quát lên được tính cách của vị giám đốc của một công ty đang ăn nên làm ra ở Nghệ An.

Xuất thân từ người thợ nên Giám đốc Phạm Đình Hạnh luôn biết giá trị của lao động, luôn coi người lao động như người thân của mình. Điều đó đã giúp anh tập hợp được một lực lượng thợ giỏi, để làm nên một thương hiệu Hòa Hiệp, một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông vận tải.

Anh Tuấn