Thiêng liêng Lễ chào cờ ở Trường Sa

09/06/2014 09:56

(Baonghean) - “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa, cờ in máu chiến thắng mang hồn nước…”. Trong cuộc đời chúng ta ai cũng đã nhiều lần chào cờ, hát Quốc ca... cũng là bài Quốc ca ấy, cũng là màu cờ ấy, lá cờ ấy nhưng khi hát ở Trường Sa, những cảm xúc khác lạ cứ trào dâng...

Lễ chào cờ  ở Trường Sa.
Lễ chào cờ ở Trường Sa.

Chào cờ là khoảnh khắc thiêng liêng để thể hiện sự biết ơn và thể hiện lòng yêu nước của mỗi con người với Tổ quốc. Chính vì thế, chào cờ và hát Quốc ca mang một ý nghĩa thiêng liêng, được chào cờ và hát Quốc ca là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Tiếng hát tập thể trở thành bản đồng ca vang vọng làm liên tưởng đến đoàn quân hùng dũng tiến lên, không ngại hy sinh xương máu vì đất nước. Chào cờ cũng để tưởng nhớ, khắc ghi những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc. Có phải, cờ đỏ sao vàng đã thắm đẫm máu của các thế hệ cha ông đi trước, nhờ đó chúng ta có cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hôm nay?

Một buổi sáng cuối tháng 4/2014 trên đảo Sinh Tồn, một đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa, đoàn công tác số 5 thăm đảo và được tham dự một sự kiện đặc biệt, đó là chào cờ cùng quân và dân trên đảo bên cột mốc chủ quyền… Đây cũng là nghi thức với các đoàn công tác từ đất liền ra thăm đảo. Hình ảnh người chiến sỹ Hải quân trang nghiêm cầm chắc tay súng bên cột mốc chủ quyền. Ánh mặt trời chói chang nổi bật trên nền trời xanh, biển xanh, lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay trong gió, gợi lên trong tim mỗi người cảm giác bồi hồi, thiêng liêng… Bình thường, các đảo ở Trường Sa, vào thứ Hai đầu tuần hay những lễ kỷ niệm, những sự kiện quan trọng như khách thăm quan, đều tổ chức lễ chào cờ. Các đảo nổi, thuộc quần đảo Trường Sa như Sơn Ca, Sinh Tồn, Trường Sa Lớn… Lễ chào cờ dưới cột mốc chủ quyền tại các đảo nổi là nội dung đầu tiên trong chương trình thăm đảo. Lễ chào cờ có 3 phần là chào cờ, hát Quốc ca, đọc lời thề và diễu hành.

Chúng ta, những công dân Việt Nam, ai cũng đã nhiều lần chào cờ - hát Quốc ca nhưng được dự chào cờ, hát quốc ca ở Trường Sa, ở vùng đất xa xôi của biên cương Tổ quốc thật thiêng liêng. Nhìn Quốc kỳ tung bay kiêu hãnh trong gió, trong nắng của trời biển Trường Sa mới cảm nhận được sự vĩ đại của đất nước và sự hy sinh của cha ông, lớp lớp thế hệ đi trước... Để có được giang sơn này, dân tộc ta đã đổ biết bao mồ hôi, nước mắt và máu. Trong lễ chào cờ ở đảo Sơn Ca, một chị trong đoàn công tác làm việc ở Hội đồng lý luận Trung ương đã không thể hát trọn câu, nước mắt chảy dài và đôi vai chị run lên...

Sau chào cờ, hát Quốc ca là đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân. Giữa rì rầm sóng biển, lồng lộng gió trời và mênh mang nắng Trường Sa, 10 lời thề danh dự của quân nhân dõng dạc và mạnh mẽ. Mỗi lần đọc xong một lời thề, hai tiếng “xin thề” vang lên như sóng dậy.

Màn diễu hành của các đơn vị trên đảo trên nền nhạc và bài hát Tiến bước dưới quân kỳ: “…Vừng Đông đã hửng sáng - Núi non xanh ngàn trùng xa - Tổ quốc bao la hiền hòa - Tươi thắm bóng cờ - Vờn bay trên cao… Giữ vững hòa bình - Dựng xây tương lai - Chân trời mới - Sáng ngời quân ta đi…”. Thật tự hào trước khí thế hào hùng, oai phong thường chỉ thấy trong các cuộc diễu binh tại các ngày lễ lớn của dân tộc từ những người lính đảo.

Ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, chào cờ Tổ quốc thực hiện đều đặn theo từng cấp đảo, tháng một lần vào thứ Hai của tuần đầu tiên. Thành phần tham gia gồm quân, dân và các lực lượng đóng quân trên đảo. Sau chào cờ ở đảo, đảo còn tặng Quốc kỳ cho các đoàn đại biểu, đoàn công tác mang về đất liền để ở nơi trang trọng nhất. Đó là những lá cờ được cán bộ, chiến sỹ treo trên đảo, qua sương gió, mưa nắng đã phai bạc, nhưng với những người từ đất liền, đó là kỷ vật thiêng liêng của Trường Sa dành cho đất liền. Vì số lượng này không nhiều, hôm ở đảo Sơn Ca, đoàn công tác mang theo từ đất liền một lá cờ Tổ quốc mới, rồi xin chữ ký của các chiến sỹ trên đảo để mang về làm kỷ niệm.

Có lẽ, bất cứ người Việt Nam nào cũng mong được một lần đến với Trường Sa, được dự lễ chào cờ một lần tại phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Thời học sinh, sáng thứ Hai đều có lễ chào cờ và sau nay cũng tham dự nhiều lễ chào cờ khác nhưng cảm xúc sâu lắng, thiêng liêng không có được như ở Trường Sa. Cờ đỏ sao vàng bay phần phật trong nắng gió Trường Sa, dưới chân là mảnh đất liêng thiêng của Tổ quốc, hình như Quốc kỳ đang tiếp sức mạnh cho chiến sỹ và người dân trên đảo. Và, giờ tôi hiểu vì sao trước khi hy sinh bảo vệ đảo, 64 cán bộ, chiến sỹ đảo Gạc Ma đã lấy cờ Tổ quốc quấn vào thân mình rồi bình thản chắn những luồng đạn của kẻ thù để giữ đảo… Thiêng liêng và tự hào lá cờ Tổ quốc Việt Nam.

Giữa ù ù gió hú, muối mặn chát trên môi, cặp mắt cương nghị của những người lính trẻ bên cạnh cột mốc chủ quyền, trên cao là cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh khẳng định chủ quyền ngàn năm bất diệt của Tổ quốc Việt Nam.

Phan Nguyên Hào