Thái độ thí sinh về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan 981

02/06/2014 18:13

Không nằm ngoài dự đoán của các thí sinh và nhiều giáo viên, cùng với sự thay đổi trong cấu trúc, nội dung đề Ngữ văn của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay được gắn với vấn đề thời sự nóng hổi là sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam.

Ở phần Đọc hiểu (3 điểm) của đề thi Ngữ văn, một đoạn văn bản được đưa ra đề cập đến vấn đề thời sự của đất nước: “Những ngày đầu tháng 5-2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm lược và hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn bốn triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc.

Những ngày qua chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp.”

Đề thi môn Ngữ văn
Đề thi môn Ngữ văn

Với đoạn văn bản trên, thí sinh được yêu cầu nêu lên ý chính và xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Ngoài ra, các em còn được yêu cầu viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ về sự kiện trên.

Phần làm văn (7 điểm) thí sinh phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba trong một đoạn trích, từ đó bày tỏ suy nghĩ về vấn đề con người cần được sống là chính mình.

Thời tiết nắng nóng và oi bức phần nào khiến gương mặt các thí sinh kém tươi tắn khi rời phòng thi môn đầu tiên. Các thí sinh được hỏi đều cho rằng, đề Ngữ văn năm nay không gây bất ngờ, không đánh đố. Tuy nhiên, mặc dù đã được ôn tập kỹ càng, chuẩn bị chu đáo về tâm lý, nhiều thí sinh vẫn cho rằng đề tốt nghiệp đã không “dễ ăn” như mong đợi.

Nguyễn Hữu Trung (THPT Trần Phú) cho biết với phần đọc hiểu, em đã làm hết một trang giấy thi với nội dung nhấn mạnh hànhđộng hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc là trái phép. Em cũng bày tỏ suy nghĩ trước tình hình đó, mỗi công dân cần biểu lộ hành vi yêu nước đúng lúc, đúng chỗ, không nên quá khích. Tuy nhiên, Trung không làm tốt ở phần hai của đề thi và dự tính mình chỉ đủ điểm đỗ.

Phương Nhi (THPT Trần Phú) là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên, em cho biết làm được bài nhưng không hy vọng điểm số cao.

“Em cũng làm được kha khá. Do thường xuyên theo dõi báo chí và quan tâm đến sự kiện này nên không có gì khó khăn khi làm bài.” Vũ Duy Vượng (Thi tại Hội đồng thi THCS Hoàn Kiếm) chia sẻ. Dù các câu hỏi của đề thi năm nay đều tận dụng kiến thức được học nhưng Vượng nghĩ chỉ đạt trên 5 điểm.

Vượng nhận xét công tác trông thi trong phòng thi rất chặt chẽ, khiến học sinh trong phòng thi của em “chỉ có thể tập trung vào làm bài”.

Theo NDĐT