Thượng Sơn (Đô Lương): Tiếp tục xảy ra cháy rừng

26/05/2014 09:03

(Baonghean.vn) - Chiều ngày 25/5/2014, tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương tiếp tục xảy ra cháy rừng lớn. Ngay sau khi phát hiện cháy rừng xảy ra, xã Thượng Sơn đã huy động lực lượng công an, dân quân tự về và nhân dân tất cả các xóm tập trung dập lửa.

Do nắng nóng kéo dài đã làm cho toàn bộ các cánh rừng bị khô hạn, mặt khác do thảm thực bì ở khu vực rừng thông của xã Thượng Sơn dày 20 - 30 cm làm cho vụ cháy bùng phát dữ dội. Mặc dù nhiệt độ lên tới 38 độ C nhưng lực lượng kiểm lâm, Công an huyện, BCH Quân sự huyện đã nỗ lực để chữa cháy. Để tổ chức dập lửa kịp thời, BCH PCCR huyện Đô Lương đã huy động lực lượng của các xã Tân Sơn, Thái Sơn, Quang Sơn, Hiến Sơn để hỗ trợ. Đến 14h cùng ngày, cháy rừng ở Thượng Sơn có diễn biến phức tạp, đám cháy càng lan rộng. BCH PCCR huyện đã huy động cán bộ, chiến sỹ của Tiểu đoàn Sư 324, lực lượng PCCR của tỉnh để dập lửa.

Cùng với việc tổ chức dập lửa kịp thời, BCH PCCR tỉnh và huyện đã phối hợp chặt chẽ chỉ đạo các lực lượng cắt đường băng cản lửa, khoanh vùng từng khu vực cháy để hạn chế ngọn lửa lan rộng. Trong quá trình xảy ra cháy rừng ở Thượng Sơn, có thể nói các lực lượng tham gia PCCR như: Lực lượng Công an, Quân sự, DQTV, ngành kiểm lâm và đặc biệt là các chiến sỹ Sư đoàn 324 đã dùng cảm cứu chữa rừng vào thời điểm khó khăn nhất khi lửa cháy bùng phát dữ dội.

Huy động toàn bộ lực lượng tham gia chữa cháy
Huy động toàn bộ lực lượng tham gia chữa cháy

Với sự nỗ lực chữa cháy rừng của nhân dân Thượng Sơn và các lực lượng khác, đến 16h30, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn. Điều đáng nói là, trong những ngày qua tại xã Thượng Sơn đã xảy ra 2 vụ cháy rừng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về rừng, chủ yếu là rừng thông và tràm.

Hiện nay thời tiết đang diễn biến phức tạp, các cơ quan đơn vị, các xã thị, các chủ rừng cần làm tốt việc thực hiện các biện pháp PCCR như: Trực chòi canh để phát hiện, huy động lực lượng để chữa cháy kịp thời, khi hoàn thành việc chữa cháy rừng cần duy trì lực lượng trực tại chỗ để phát hiện và phòng ngừa tái diễn cháy rừng xảy ra.

Hữu Hoàn