Đánh thức cồn Ma

02/06/2014 21:36

(Baonghean) - Không ai có thể ngờ rằng, vùng đất cồn Ma xưa chỉ toàn là vùng đất cỏ mọc hoang dại nay được san ủi phẳng lỳ, hệ thống giàn lưới hiện đại, điện, nước phủ kín cả một vùng đất rộng 3,5 ha. Và cũng không ai ngờ rằng, người có công đánh thức vùng đất này có tuổi đời còn rất trẻ và đang tràn đầy khát vọng muốn khẳng định sức mình trên đồng đất quê hương.

Về Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu), câu chuyện anh Hồ Quốc Hoàng ở xóm Văn Đông bỏ việc là cán bộ kỹ thuật nuôi trồng thủy sản với mức lương 12 triệu đồng/tháng để về sản xuất, đến bây giờ vẫn chưa hết xì xào. Ngạc nhiên hơn khi vùng đất mà anh Hoàng lựa chọn để xây dựng mô hình chính là cánh đồng cồn Ma, nơi chỉ có mồ mả, cỏ dại và phi lao. Người ta đi qua đã thấy ớn lạnh sống lưng chứ chưa nói đến ăn ở, trồng cây, chăn nuôi trên mảnh đất này. Đã có thời điểm, họ cho anh là điên, gàn và không bình thường. Nhưng đó chỉ là chuyện cũ, bởi đến nay mọi người đã bắt đầu nghĩ khác. Cả một vùng đất cồn Ma rộng lớn như được phù phép, thay da đổi thịt, tràn đầy sức sống. Tất cả là nhờ vào ý chí, tâm huyết của một chàng trai vừa mới bước sang tuổi 27.

Mô hình trồng gấc kết hợp dưa hấu, dược liệu dưới tán cây của anh Hồ Quốc Hoàng, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu).
Mô hình trồng gấc kết hợp dưa hấu, dược liệu dưới tán cây của anh Hồ Quốc Hoàng, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu).

Sau nhiều chuyến đi tại các tỉnh khác, anh Hoàng nhận thấy cây gấc rất phù hợp với đất và khí hậu địa phương. Để khẳng định chắc chắn hơn, anh lân la đến tìm hiểu tại các gia đình trồng gấc lớn trên địa bàn huyện. Và anh nhận thấy rằng, gấc là loại cây trồng chịu hạn tốt, dễ trồng và thích ứng nhanh. Đặc biệt, hiện nay nhu cầu của thị trường đang rất lớn vì đây là một nguyên liệu quan trọng để chế biến tinh dầu. Hơn nữa, vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng những năm sau thì đầu tư ít đi và có thể tận dụng để trồng các loại cây rau màu, dược liệu, dưa hấu. Vì thế, anh quyết định đầu tư mô hình trồng gấc. Nhưng để xây dựng mô hình phát triển bền vững, nhất là ổn định đầu ra cho sản phẩm, anh đã đến đặt vấn đề trực tiếp với Công ty CP Choa Việt. Với kế hoạch cụ thể, sự đầu tư mạnh dạn của mình, anh được công ty đồng ý ký hợp đồng 5 năm. Trong đó, công ty sẽ cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật và cam kết bao tiêu sản phẩm. Anh Hoàng cho biết: Đây là cây trồng mà hiện nay thị trường đang rất cần. Ngoài quả thì thân cây cũng được tận dụng để chế biến sản xuất tinh dầu.

Ngay lúc bắt tay vào công việc, anh gặp một trở ngại lớn là kinh phí. Anh Hoàng tâm sự rằng, để có được kết quả như hôm nay là sự cố gắng không ngừng nghỉ, trong đó việc vận động vốn là muôn vàn khó khăn. Sau 3 năm đi làm, vốn trong tay của anh chỉ vẻn vẹn được 60 triệu đồng. Trong khi, điều kiện kinh tế của gia đình 2 bên nội ngoại cũng khó khăn nên hầu như không giúp được anh nhiều. Anh tính toán, để xây dựng được mô hình từ việc san ủi đất, khoan giếng, lắp đặt hệ thống giàn lưới, xây dựng nhà xưởng, giống, tiền thuê công nhân... cũng ngót nghét hơn 600 triệu đồng. Bố mẹ, anh chị ra sức ngăn cản, hàng xóm thì bảo anh gàn, anh hâm.

Nhưng với ý chí, quyết tâm của mình, anh vẫn mạnh dạn thế chấp bìa đỏ vay ngân hàng 200 triệu đồng, vay mượn thêm của anh em, bạn bè gần 400 triệu đồng. Tháng 12/2013, anh bắt đầu thuê máy móc về san ủi mặt bằng để chuẩn bị đưa giống về trồng. Tiếp đó, anh cho đổ cọc bê tống và kéo giàn dây thép khắp cánh đồng 3,5 ha. Thế nhưng, tổng kinh phí đội lên đến 700 triệu đồng. “Ai cũng cho rằng tôi hâm khi đầu tư một số tiền lớn như vậy vào vùng đất này. Nhưng tôi nghĩ rằng, đó như là một cái duyên và bắt buộc mình phải làm bằng được. Bây giờ, ngày nào cũng có người đến đòi nợ nhưng chỉ khoảng nửa năm thôi, tất cả sẽ được chứng minh rằng, đây là một con đường đúng đắn đã được lựa chọn cho mình”, anh chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đi xem mô hình, anh Hoàng cho biết, để lấp đầy diện tích này anh phải mua 3.500 gốc gấc và thuê công nhân đến trồng hơn 2 ngày mới xong. Và hiện nay cây đang phát triển tốt và bắt đầu leo giàn. Để khai thác hết tiềm năng đất, anh bố trí từng vùng để trồng các loại rau màu, củ quả. Bên cạnh đó, anh còn trồng dưa hấu, cây dược liệu và chăn nuôi gia cầm. Anh cho khoan hàng chục giếng để đủ điều kiện tưới nước cho cây trồng. Mỗi ngày, anh phải thuê đến 4 công nhân thì mới đủ sức tưới hết cho cánh đồng rộng 3,5 ha.

Đánh giá về mô hình của anh Hoàng, anh Hoàng Quang Dũng, Bí thư Đoàn xã Quỳnh Bảng cho biết: Khi biết được ý định và mục đích của anh Hoàng, cấp ủy, chính quyền và cụ thể là đoàn xã rất ủng hộ và tạo điều kiện hỗ trợ. Xã đã ưu tiên và đẩy nhanh thủ tục để anh Hoàng thuê 3,5 ha đất trong thời gian 5 năm. Sắp tới, xã sẽ tạo điều kiện để nâng thời gian thuê đất lên 15 năm. Xã xác định đây là mô hình đầu tiên trong trồng trọt với quy mô đầu tư lớn và áp dụng khoc học kỹ thuật vào sản xuất. Mô hình sẽ là điểm tham quan, học tập cho người dân trong xã. Đối với anh Hoàng là tấm gương về ý chí, nghị lực và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh để cố gắng làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Không phải vô cớ mà xã tạo điều kiện tối đa cho anh Hoàng thuận lợi như vậy. Bởi chính tôi, dù chỉ mới được tiếp xúc với anh, được lắng nghe những hoài bão và đặc biệt là chứng nhận sự mạnh dạn của anh, tôi cũng tin rằng anh sẽ thành công. Như hiểu ý tôi, anh Hoàng còn cho biết thêm: “Dự định trong thời gian tới, sau khi mô hình có hiệu quả, tôi sẽ tiếp tục làm hồ sơ xin thuê khoảng 2 ha đất để trồng chanh leo không hạt”. Thấy tôi thắc mắc vì cây chanh leo vốn ưa không khí lạnh, nếu đưa về vùng đất cát liệu có hợp. Anh bảo rằng, anh đã nghiên cứu kỹ đặc tính này của cây chanh leo và sẽ có giải pháp là lắp đặt hệ thống phun sương để giữ độ ẩm cho cây. Đồng thời, với lợi thế có mạch nước ngầm lớn, anh sẽ đào ao, xây bể cạn để nuôi cá lóc và lươn. Những cái này thì anh rất sành vì đã có nhiều năm tham gia trong ngành nuôi trồng nên chắc chắn sẽ thành công.

Bắt tay ra về, anh Hoàng không quên mời phóng viên tháng 10 về để tận mắt chứng kiến kết quả khởi đầu của anh. Để thấy rằng, làm giàu thì không nhất thiết phải đi xa và chỉ cần mình có ý chí, nghị lực và con đường đúng đắn thì quê hương sẽ là mảnh đất màu mỡ cho khát vọng của mình được kết trái. Tôi đồng ý với anh điều đó...

Phạm Bằng