Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn biên giới

01/07/2014 22:09

(Baonghean.vn) - Chiều 1/7, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Phó Tư lệnh BĐBP cùng đoàn công tác của Bộ tư lệnh BĐBP có buổi làm việc với Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Thiếu tướng và đoàn công tác đã nghe đơn vị báo cáo việc triển khai Kế hoạch phối hợp giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An (Việt Nam) với huyện Sầm Tớ và Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn (Lào) (gọi tắt là Kế hoạch 678).

Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Ngày 18/11/2013, tại huyện Quế Phong, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An và UBND huyện Quế Phong đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch Kế hoạch 678. Ngay sau khi kế hoạch được triển khai, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với chính quyền địa phương thống nhất nội dung, yêu cầu, biện pháp phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng, đơn vị. Bằng các biện pháp đồng bộ, đến nay Kế hoạch 678 đã đạt được những kết quả bước đầu khá vững chắc.

Cụ thể về công tác điều tra cơ bản, các tổ công tác đã tiến hành điều tra, rà soát, đánh giá bổ sung, hoàn chỉnh điều tra cơ bản thuộc 6 xã của huyện Quế Phong và phối hợp, giúp đỡ lực lượng chức năng tỉnh Hủa Phăn tiến hành điều tra cơ bản ở 5 bản ngoại biên. Công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục cũng được đẩy mạnh với các nội dung, hình thức đa dạng như thông qua hệ thống loa đài phát thanh, tổ chức chiếu phim tài liệu có nội dung tuyên truyền về tác hại của ma túy được 106 buổi/ 1.197 người xem. Đã tổ chức họp dân để tuyên truyền được 78/78 bản, 7 trường học trên địa bàn/ 4.072 lượt người tham gia, phát được 4.072 phiếu, kết quả dân bản tố giác được 342 đối tượng; Có 3.216 hộ cam kết thực hiện 5 không (không mua, bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, trồng và tái trồng cây thuốc phiện). Thông qua công tác đấu tranh chính trị đã đưa ra kiểm điểm 40 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng tự nguyện xin được kiểm điểm trước dân vì liên quan đến ma túy. Cùng với các biện pháp trên thì BĐBP Nghệ An cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với đấu tranh các chuyên án, vụ án. Qua đó đã phá được 3 đường dây vận chuyển ma túy từ biên giới vào nội địa tiêu thụ, xóa 1 tụ điểm bán lẻ, bắt 11 đối tượng, thu giữ 37 bánh + 93,66 gam heroin; 2.427 viên ma túy tổng hợp, 10 gam thuốc phiện, 38 kg cây quả thuốc phiện….

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc BĐBP Nghệ An đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch 678 để thủ trưởng Bộ tư lệnh BĐBP có phương án chỉ đạo giải quyết.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền nhấn mạnh, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã có các biện pháp tham mưu cho chính quyền địa phương vào cuộc tham gia kế hoạch một cách mạnh mẽ; Phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn điều tra, nắm chắc cơ bản các đường dây, đối tượng chủ chốt buôn bán ma túy qua biên giới; Công tác tuyên truyền có chiều sâu làm cho nhân dân ý thức được tác hại của ma túy; Đặc biệt trong công tác đấu tranh chính trị đạt được những kết quả hết sức quan trọng đưa được các đối tượng liên quan đến ma túy ra kiểm điểm trước dân, làm cho nhân dân tin tưởng vào cuộc đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy; Cùng với đó công tác đấu tranh cũng đạt được kết quả cao, với việc kết thúc thành công nhiều chuyên án lớn, bắt được các đối tượng chủ chốt. Tuy nhiên theo Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền kế hoạch 678 đã đạt được những thành công bước đầu nhưng kết quả vẫn chưa tương xứng với thực tế tình hình ma túy đang diễn ra trên địa bàn. Chính vì vậy trong quá trình làm cần tìm tòi các phương pháp hiệu quả để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tệ nạn ma túy có tác dụng lâu dài, hiệu quả hơn.

Hùng Phong