Nâng cao đạo đức, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra
(Baonghean.vn) - Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016, ngày 17/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với Thanh tra tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2014; tình hình thực hiện các kiến nghị của Ban Pháp chế trong năm 2013.
Qua làm việc, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, tình hình công dân đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và gửi đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tăng hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, các cấp trong tỉnh đã tiếp 2.803 lượt công dân, tăng 1,2% so với cùng kỳ; tiếp nhận 3.461 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, tăng 8,8%. Điều đáng nói là trong tổng số đơn được tiếp nhận có 161 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý các cấp, gồm 84 vụ khiếu nại (giảm 40,4% so với cùng kỳ); 77 vụ tố cáo (giảm 18,9%). Kết quả giải quyết khiếu nại của các cơ quan Nhà nước đạt 81,4%, với 131/161 vụ việc.
Qua giải quyết đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi về kinh tế là 405 triệu đồng; trả lại quyền lợi 10.936 m2 đất cho công dân. Có 9 cá nhân và 1 tập thể bị xử lý hành chính và trả lại quyền lợi cho 7 người. Riêng về việc thực hiện các kiến nghị của Ban Pháp chế liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của Thanh tra tỉnh cơ bản được thực hiện khá nghiêm túc, trừ nội dung thu hồi kinh tế sau các kết luận thanh tra trong các năm 2008 – 2013 vẫn chưa được thực hiện triệt để.
Bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng khiếu nại, tố cáo sai còn chiếm tỷ lệ khá cao, chiếm 76,4% khiếu nại sai và 69,5% tố cáo sai. Các vụ việc khiếu kiện đông người hiện nay phát sinh chủ yếu do việc vận dụng, áp dụng luật để giải quyết các công việc cụ thể về đất đai tại các địa phương còn hạn chế.
Tại cuộc làm việc, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã đề nghị cơ quan Thanh tra tỉnh phân tích, làm rõ nguyên nhân một số hạn chế, vướng mắc, khó khăn và đồng thời có giải pháp tích cực hơn trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hiện nay, nhất là trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài. Chuẩn bị các giải pháp để triển khai Luật Tiếp công dân sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 có hiệu quả. Tăng cường, nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và nghiệp vụ công tác thanh tra cho đội ngũ cán bộ thanh tra các cấp.
Minh Chi