Hình ảnh Việt Nam trong con mắt một kiến trúc sư Italy

23/05/2014 22:44

Hình ảnh Việt Nam trong con mắt của một kiến trúc sư Italy là những con phố rực sáng ánh điện của Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ cửa sổ của một khách sạn cao tầng, là mái tóc dài đen nhánh của một cô gái đang nhìn ra Hồ Gươm một buổi sương sớm, là những con thuyền nhỏ trên một nhánh sông ở Nha Trang, là một khúc sông dài với núi non trùng điệp xa xa ở miền Bắc, là những khách sạn theo kiểu nhà ống một buổi tối mùa Hè nóng nực của Hà Nội...

 Kiến trúc sư Gianpaolo Arena bên một tấm ảnh của anh. (Ảnh: Anh Ngọc/Vietnam+)
Kiến trúc sư Gianpaolo Arena bên một tấm ảnh của anh. (Ảnh: Anh Ngọc/Vietnam+)

Những góc nhỏ và bình dị nhưng đẹp một cách lạ lùng của Việt Nam đã hiện lên trong ống kính của Gianpaolo Arena như thế, trong cuộc triển lãm ảnh mang tên "My Vietnam" (Việt Nam của tôi) vừa khai mạc ở thủ đô Rome ngày 22/5, thu hút đông đảo những người Italy mê ảnh và yêu Việt Nam đến xem.

Sinh năm 1975 và nghề nghiệp chính là kiến trúc sư, nhưng Arena đi rất nhiều và anh cũng là một người yêu nhiếp ảnh. Arena vừa trở lại sau một chuyến công tác ở Việt Nam, phục vụ cho chuyên môn kiến trúc và môi trường, và những tấm ảnh rất dung dị nhưng có góc nhìn độc đáo từ nhiều nơi anh đã đi qua chính là sản phẩm kết tinh từ niềm đam mê nhiếp ảnh và một tình cảm rất sâu đậm đối với Việt Nam.

Trả lời phóng viên TTXVN tại Italy, Arena nói Việt Nam đã luôn là một chủ đề thể hiện quan trọng trong các bộ phim của Mỹ và châu Âu về một cuộc chiến tàn khốc, nhưng một tháng đi dọc đất nước Việt Nam đã cho anh một cái nhìn hoàn toàn khác. Do đó, ý tưởng thực hiện một triển lãm về Việt Nam được thai nghén trong chuyến đi Việt Nam gần nhất, khi anh cảm thấy xúc động trước những khung cảnh và con người anh đã chụp.

Theo Arena, thông điệp ẩn chứa bên trong những tấm ảnh dành cho những người Italy, đồng bào của anh, là hãy đến Việt Nam và tận mắt chứng kiến những vẻ đẹp của đất và con người ở nơi này.

Arena không phải là nghệ sỹ nhiếp ảnh đương đại đầu tiên ở Italy đã đến Việt Nam và sau khi trở về, thực hiện những triển lãm ảnh. Sáu năm trước, nhà báo kiêm nhiếp ảnh gia kỳ cựu Livio Senigaliesi đã thực hiện một triển lãm ảnh về các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, Maurizio Cofini, một tay máy từng được giải thưởng quốc tế, cũng đã thực hiện 3 cuộc triển lãm ảnh về Việt Nam, với những góc nhìn đầy sáng tạo về cuộc sống của người Việt tại nhiều nơi trên đất nước.

Ảnh của Arena cũng đậm chất nghệ thuật và tính thời sự, nhưng vì anh là một kiến trúc sư nên ảnh của anh rất chú trọng các hình khối và đường thẳng hoặc đường cắt, những chất liệu cơ bản của kiến trúc, cung cấp cho người xem những góc nhìn khác hơn về một Việt Nam thanh bình và hiếu khách, vốn đang thu hút ngày càng đông du khách đến từ Italy.

Theo bà Camilla Boemio, người phụ trách dự án ảnh "My Vietnam," những bức ảnh của Arena đã thể hiện được những thay đổi của Việt Nam trong những năm qua, trong quá trình hội nhập với thế giới và những hình ảnh bình dị về cuộc sống đời thường của anh có khả năng lôi cuốn người xem muốn đến với Việt Nam.

Có mặt tại lễ khai mạc triển lãm, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long cũng đánh giá rằng, những triển lãm ảnh như của Gianpaolo Arena rất có ý nghĩa khi giới thiệu cho người dân Italy về đất nước và con người Việt Nam, qua đó góp phần làm tăng thêm lượng khách du lịch đến Việt Nam. Theo ông, dự kiến vào tháng Chín, một triển lãm ảnh lớn về Việt Nam cũng sẽ được tổ chức ở trụ sở của chính quyền vùng Lazio, nơi có thủ đô Rome.

Gianpaolo Arena vẫn ấp ủ những dự định ảnh tiếp theo về Việt Nam. Anh vẫn muốn đi tiếp, chụp tiếp và khám phá tiếp những gương mặt, những địa điểm, theo những góc nhìn mới. Anh dự định sẽ tập hợp những tấm ảnh trong hai chuyến đi Việt Nam thành một cuốn sách ảnh, và sẽ cho xuất bản vào năm tới./.

Một số tác phẩm của Gianpaolo Arena:

a
a

a

Theo TTXVN