Cô học trò nghèo hiếu học

06/08/2014 16:02

(Baonghean.vn) - Ở vùng quê Minh Sơn, Tân Sơn huyện Đô Lương, ai cũng truyền tai nhau câu chuyện về một cô bé nghèo biết vươn lên vượt khó học giỏi và là một tấm gương sáng cho mọi người noi theo, đó là cô bé Nguyễn Thị Minh Sang học lớp 9C Trường THCS Minh Tân, huyện Đô Lương. Với những thành tích học tập xuất sắc của mình, vừa qua em đã vinh dự được tham gia lễ Tuyên dương thiếu nhi Nghệ An vượt khó, học giỏi năm 2014 tại thành phố Vinh.

Một chiều hè, chúng tôi đến thăm gia đình em Sang, vừa lúc em dắt trâu từ ngoài đồng về nhà. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp Minh Sang đó là một cô bé với vóc dáng nhỏ nhắn, mảnh khảnh nhưng gương mặt toát lên sự thông minh, lanh lợi.

Nguyễn Thị Minh Sang sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh rất khó khăn. Gia đình có 4 chị em, nhà thuộc diện hộ nghèo của xã. Lúc Sang mới lên năm tuổi thì bố em đã qua đời. Không lâu sau, người chị thứ 2 của em cũng mất vì căn bệnh ung thư. Nỗi đau mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình, cùng người con gái mình mang nặng đẻ đau, đã khiến mẹ em gần như suy sụp, ốm đau liên miên. Chị Nguyễn Thị Thủy - mẹ của Sang tâm sự trong nước mắt: “Dù sức khỏe yếu nhưng còn ba đứa con thơ trông cậy tất cả vào mình nên tôi phải gắng gượng dậy để lo cho các con ăn, học” . Vì vậy, chị vừa phải làm lụng vất vả suốt ngày lại vừa phải chạy vạy khắp nơi để kiếm đủ tiền nuôi mấy chị em Sang.

Em Nguyễn Thị Minh Sang đang chăm chú đọc sách.
Em Nguyễn Thị Minh Sang đang chăm chú đọc sách.

Vì gia đình khó khăn nên ngoài những buổi đi học ở trường, Sang còn dành thời gian giúp mẹ làm việc đồng áng, nấu cơm, quét dọn, chăm em… Có những lúc Sang còn phải ở nhờ nhà hàng xóm khi mẹ đang vất vả ngược xuôi để chạy chữa cho bố, cho chị. Thậm chí, những khi mẹ đau ốm liên miên, chị cả đi làm xa tận Bình Dương không về kịp thì em phải vừa chăm sóc cho mẹ vừa lo cho người em út cũng đang tuổi ăn, học. Mọi gánh nặng lại vô tình trút lên đôi vai nhỏ bé của em. Để rồi, bằng chính những vất vả, khó khăn trong cuộc sống đó đã dạy cho cô bé Minh Sang biết nỗ lực vươn lên và luôn tự giác học tập ngay từ lúc còn bé với mong muốn có tương lai tốt đẹp hơn. Em dành thời gian học vào mỗi buổi tối. Vào những kỳ thi, em đều thức khuya dậy sớm để học bài. Có hôm thức đến 3- 4 h sáng để học. Nhiều lúc nhìn thấy con vất vả mẹ em cũng xót lắm khuyên con mình đừng cố gắng quá lại sinh bệnh ra nhưng Sang vẫn quyết tâm muốn làm cho xong bài tập. Cũng vì nhà không đủ tiền mua sách tham khảo nên em đã phải đi mượn sách của bạn bè, thầy cô nhằm tiếp thu thêm những kiến thức mới.

Do sớm bộc lộ được tố chất thông minh và trí nhớ tốt nên Nguyễn Thị Minh Sang đã được cô giáo chọn bồi dưỡng để đi thi học sinh giỏi môn Lịch Sử. Và kết quả là trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử vừa qua em đã xuất sắc đạt giải Nhất, đây là một tin vui rất lớn đối với gia đình cũng như thầy, cô giáo của em.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Sang khiêm tốn: ”Em cũng không có bí quyết gì. Ở trường, em luôn chăm chú nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ. Khi về nhà thì em cố gắng học thuộc bằng cách ghi chép lại nhiều lần các sự kiện lịch sử, các ý quan trọng của môn học. Còn về cách làm bài thì phải tìm những cách diễn giải vấn đề một cách hay và độc đáo. Đồng thời cũng gắn những sự kiện lịch sử với những vấn đề đang diễn ra hiện nay để từ đó liên hệ với thực tiễn, tạo sức thuyết phục cho bài viết của mình. Hơn nữa em còn không bỏ sót bất kỳ vấn đề nào trong sách chứ không học tủ. Vì vậy tuy đề thi năm nay có gây nhiều bất ngờ nhưng em vẫn bình tĩnh hoàn thành tốt bài thi của mình”.

Đặc biệt, mặc dù tập trung học môn Sử nhưng em vẫn luôn dành thời gian để học các môn học khác vì vậy thành tích học tập của em vẫn rất cao. Từ lớp 1 đến lớp 9, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Ngoài ra, em cũng liên tiếp đạt được giải học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử từ năm lớp 6 đến lớp 8. Có thể thấy, những thành tích xuất sắc này chính là kết quả của nghị lực phi thường và tinh thần vượt khó của em. Không chỉ chăm lo học tập Nguyễn Thị Minh Sang còn tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể của trường lớp, góp phần đưa phong trào đoàn thể đi lên.

Cô Thái Thị Thảo- giáo viên dạy Sử của em cho biết: Là một giáo viên đã giảng dạy nhiều năm, tôi thấy em Minh Sang là một học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, thiếu thốn, không được như bạn bè cùng trang lứa nhưng ở em lại có một nghị lực rất mạnh mẽ. Trong quá trình bồi dưỡng, tôi thấy sự thông minh, chăm chỉ và say mê học tập của em, nhất là với môn Sử. Vì hoàn cảnh khó khăn nên Sang không đủ tiền mua được các sách tham khảo, tôi đã tìm các sách hay để đưa cho em đọc. Những bài tập được giao về nhà em đều hoàn thành một cách đầy đủ ngoài ra em còn rất ham mê học hỏi những kiến thức mới. Với thành tích học tập xuất sắc cũng như tính cách ngoan ngoãn, hiền lành nên Sang luôn được thầy cô giáo và bạn bè trong lớp rất quý mến.

Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, đôi mắt em chợt ánh lên niềm vui: “Qua việc học môn Lịch Sử em lại càng thấy yêu mến và tự hào hơn về truyền thống đánh giặc vẻ vang của dân tộc vì vậy em muốn sau này thi đậu vào trường Học viện An ninh bởi như vậy em sẽ được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ đất nước. Hơn nữa nếu thi đậu vào trường An ninh thì em cũng sẽ bớt được gánh nặng cho mẹ về việc lo học phí, tiền sinh hoạt cho em sau này”.

Mong muốn ước mơ của em thành hiện thực nhưng mẹ em cũng không khỏi có những lo lắng: “Giờ chị cũng đang cố gắng chắt chiu, vay mượn thêm tiền cho Sang đóng học phí, mua sách vở, đồng phục đi học thành tài để sau này thoát khỏi cảnh nghèo khổ, đừng sống vất vả như mẹ”. Mặc dù con đường tương lai phía trước của em còn rất dài và nhiều khó khăn nhưng tin rằng bằng sự chăm chỉ, mạnh mẽ của bản thân, cô học trò nghèo Nguyễn Thị Minh Sang sẽ sớm đạt được ước mơ của mình trên con đường chinh phục tri thức, trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường và quê hương.

Kiều Anh