Quýt làm cam chịu

23/06/2014 14:44

(Baonghean) - Thời gian qua, 15 hộ dân tại bản Đồng Tâm, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bức xúc khi nhận được thông báo của cán bộ Điện lực huyện, mỗi hộ phải nộp số tiền điện khá lớn. Theo đó, hộ ít nhất phải nộp 1,7 triệu đồng, có những hộ phải nộp hơn 5 triệu đồng, trong khi đó, hàng tháng các hộ này đã nộp đủ số tiền điện cho Nhà nước, theo hóa đơn GTGT tiền điện.

Điều bức xúc hơn, đầu tháng 4/2014, khi một số hộ chưa nộp khoản tiền nói trên vì Chi nhánh Điện lực huyện chưa giải thích cho khách hàng biết nguyên nhân, đã bị cán bộ Điện lực huyện tự ý cắt điện trong nhiều ngày liền. Ví dụ, gia đình anh Lê Văn Thọ, Lê Văn Giáp, Hồ Chí Hùng… bị cắt điện cả tháng trời. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mặc dù rất bất bình nhưng các hộ dân này phải vay mượn tiền để nộp cho Chi nhánh Điện lực huyện, họ mới đóng điện cho gia đình sinh hoạt, sản xuất.

Tìm hiểu nguyên nhân mới hay, ông Lô Quang Tuyến, trú bản Đồng Tâm lâu nay được Chi nhánh Điện lực huyện hợp đồng ghi công tơ, thu tiền điện hàng tháng. Theo đó, hàng tháng ông Tuyến đều có chỉ số công tơ và nộp tiền điện theo hóa đơn của Điện lực. Thế nhưng, ngày 13/3/2014, nhân viên Chi nhánh Điện lực Con Cuông tổ chức kiểm tra, phúc tra công tác ghi chỉ số công tơ tại Trạm biến áp Đồng Tâm, phát hiện một số công tơ của khách hàng sử dụng điện còn tồn sản lượng điện rất nhiều trên công tơ. Tổng số sản lượng còn tồn trên công tơ của 15 hộ của bản Đồng Tâm lên đến hơn 21 nghìn kwh.

Nguyên nhân của việc tồn sản lượng điện trên công tơ điện của 15 hộ, theo báo cáo của Chi nhánh Điện lực huyện Con Cuông, là do ông Lô Quốc Tuyến trong thời gian dài không thực hiện đọc chỉ số thực trên công tơ điện, mà tự ý ghi số điện ước lượng của từng hộ, dẫn đến hậu quả nói trên. Về nguyên tắc, các hộ dân này không có lỗi, mà chịu trách nhiệm chính là ông Lô Quốc Tuyến. Mới đây, lãnh đạo Chi nhánh Điện lực Con Cuông, Phòng Công Thương huyện, chính quyền xã Thạch Ngàn và đại diện 15 hộ dân của bản Đồng Tâm tổ chức cuộc họp, nhằm tìm giải pháp khắc phục hậu quả trên. Theo đó, phía hộ dân hiểu rõ bản chất của sự việc, ông Tuyến nhận trách nhiệm của mình, Chi nhánh Điện lực huyện cũng nhận trách nhiệm thiếu sót trong quá trình quản lý điện tại địa phương. Khắc phục hậu quả, Chi nhánh Điện lực huyện tính giá điện theo bậc thang thấp nhất cho bà con, các hộ dân đồng ý nộp thêm số tiền tồn sản lượng cho Điện lực huyện, trừ dần theo hàng tháng.

Qua đây cho thấy, công tác quản lý điện tại địa phương của Chi nhánh Điện lực huyện Con Cuông còn thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra điện tại địa bàn, cần phải rút kinh nghiệm, tránh hiện tượng “quýt làm cam chịu” như ở bản Đồng Tâm.

Xuân Hoàng