Tiện ích cho ngân hàng và khách hàng

16/07/2014 14:22

(Baonghean) - Ngày nay, hoạt động của ngành ngân hàng không chỉ đơn thuần huy động vốn và cho vay. Sự phát triển và chấp nhận của thẻ tín dụng, máy rút tiền tự động ATM và ngân hàng điện thoại… đã hình thành nên dịch vụ ngân hàng điện tử cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm tiện ích, đa năng, hiện đại.

Khách hàng sử dụng giao dịch tự động ATM của Agribank Nghệ An.
Khách hàng sử dụng giao dịch tự động ATM của Agribank Nghệ An.

Bên cạnh việc chú trọng công tác huy động vốn và cho vay nền kinh tế, các hoạt động dịch vụ được các ngân hàng thương mại quan tâm phát triển, đặc biệt là việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử, lắp đặt thêm và kết nối máy ATM, POS, trên địa bàn. Hiện nay trên địa bàn Nghệ An có 217 máy ATM, với 508 POS trong đó có 466 POS được lắp đặt tại các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, chấp nhận thanh toán thẻ của các ngân hàng khác trên địa bàn (42 POS còn lại được đặt tại quầy giao dịch để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng). Hầu hết các đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố Vinh và trung tâm một số huyện, thị đã thực hiện trả lương qua tài khoản (chiếm trên 90%). Hiện có khoảng 1.077 đơn vị trên địa bàn Nghệ An thực hiện trả lương qua tài khoản, trong đó có gần 900 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản, chiếm 30% đơn vị hưởng lương ngân sách trên toàn địa bàn. Tổng số thẻ thanh toán 680.000 thẻ, doanh số thanh toán qua POS ngày càng tăng cao, năm 2013 đạt 17 tỷ đồng/tháng, tăng 8 tỷ đồng/tháng so với năm trước.

Dịch vụ ngân hàng điện tử là một trong nhiều ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại của hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank). Với khả năng xử lý thông tin trực tuyến, ngân hàng điện tử cung cấp các dịch vụ thanh toán và truy vấn online cho các khách hàng, tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế có quan hệ thanh toán và tài khoản với Vietcombank. Ông Võ Anh Tuấn - Trưởng phòng hành chính nhân sự Vietcombank Vinh cho biết: Với 25 máy giao dịch tự động ATM và 198 điểm chấp nhận thanh toán thẻ của Vietcombank Vinh trên địa bàn tỉnh, không chỉ làm cho hơn 150.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ của ngân hàng hài lòng mà còn cả khách du lịch từ các nước hay các tỉnh bạn thỏa mãn. Đồng thời tạo thói quen hạn chế dùng tiền mặt đối với người dân, giảm thiểu nhiều thời gian tác nghiệp của cán bộ và thời gian chờ đợi của khách hàng. 6 tháng đầu năm 2014, riêng doanh số thanh toán qua các điểm chấp nhận thẻ POS của Vietcombank Vinh đạt 35 tỷ đồng.

Đến nay, chi nhánh đã phát triển cho khách hàng thêm nhiều dịch vụ ngân hàng điện tử như VCB IBanking, SMS Banking, Phone banking,.. là những tiện ích hiện đại phục vụ công tác tra cứu và in ấn số liệu của khách có tài khoản mở tại ngân hàng mà không phải đến ngân hàng, đặc biệt với dịch vụ ngân hàng trực tuyến VCB- iB@nking: chỉ cần một máy tính có kết nối Internet, bất kể mọi nơi, mọi lúc, khách hàng sẽ được tra cứu miễn phí biểu phí, lãi suất, tỷ giá theo từng ngày, tra cứu số dư tài khoản và thông tin các giao dịch liên quan, truy vấn thông tin của các loại thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, in sao kê tài khoản theo thời gian và đặc biệt là thanh toán chuyển khoản trong hệ thống Vtecombank với hạn mức 100.000.000 đồng/ngày.

Chi nhánh Agribank Nghệ An hiện có 29 máy ATM lắp đặt tại các huyện, thành, thị, chỉ còn 2 huyện miền núi Kỳ Sơn và Quỳ Châu chưa lắp máy ATM. Chi nhánh còn áp dụng nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng như: Dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng trực tuyến cá nhân và doanh nghiệp (internet banking); Ngân hàng di động (mobile banking); SMS nhắc nợ vay... kết nối thanh toán giữa ngân hàng với khách hàng. Gần đây có thêm dịch vụ thanh toán trực tuyến (E.Commerce) là dịch vụ thanh toán không xuất trình thẻ, được chủ thẻ thực hiện tại các website bán hàng để thanh toán hàng hoá, dịch vụ qua cổng thanh toán Banknetvn. Hiện có 143 đơn vị chấp nhận thẻ và website triển khai dịch vụ E.Commerce. Với những dịch vụ này, khách hàng có thể "đi ngân hàng" mọi lúc, mọi nơi chỉ với thiết bị kết nối internet hoặc một chiếc điện thoại di động, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra thông tin tài khoản cá nhân, thanh toán trực tuyến, thanh toán các loại hoá đơn trả sau, gửi tiết kiệm online, đăng ký các dịch vụ ngân hàng... và còn rất nhiều tiện ích khác, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng. Hoạt động thương mại điện tử góp phần quan trọng giúp Agribank ngày càng thu hút nhiều khách hàng.

Ông Hoàng Anh Tuấn – Phó phòng Dịch vụ và Maketing Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh Nghệ An (Agribank) cho biết: Đến nay, Chi nhánh Agribank Nghệ An giữ vị trí hàng đầu trên địa bàn về số lượng thẻ phát hành với 263.000 thẻ và phục vụ thanh toán lương qua tài khoản 506 đơn vị, chiếm 50% thị phần đơn vị thanh toán lương qua ngân hàng trên địa bàn. Hệ thống ATM phát triển 29 máy, hệ thống EPC/POS (quẹt thẻ mua hàng) 34 thiết bị. Có trên 6,8 vạn khách hàng sử dụng dịch vụ Mobilebanking, Internetbanking. Agribank có lợi thế mạng lưới rộng phủ kín khắp địa bàn cả tỉnh với 69 điểm giao dịch, thuận lợi cho việc đưa dịch vụ ngân hàng hiện đại về nông thôn. 6 tháng đầu năm 2014, doanh số thanh toán qua ATM (gồm rút tiền, chuyển khoản, các thanh toán khác) của Agribank Nghệ An đạt 1.900 tỷ đồng.

Tuy vậy vẫn còn những hạn chế như thói quen của người dân dùng tiền mặt trong lưu thông, chưa quen sử dụng phương tiện hiện đại. Một số đơn vị cung cấp chưa đáp ứng chất lượng về hàng hoá, khiến khách hàng thiếu tin tưởng.

Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, ngân hàng đã đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ mạng lưới internet hay viễn thông. Giờ đây việc trao đổi thông tin giữa khách hàng và ngân hàng được giản lược chỉ qua một cái click chuột hay bàn phím điện thoại. Ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh không chỉ làm tăng năng suất lao động và đem lại lợi nhuận cao cho các ngân hàng thương mại mà còn mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm dịch vụ khác, làm tăng hiệu quả kinh doanh của khách hàng.

Quỳnh Lan