HĐND TP Vinh tiến hành kỳ họp thứ 8, khóa XX, nhiệm kỳ 2011-2016

21/07/2014 11:16

(Baonghean.vn) - Sáng 21/7, HĐND thành phố Vinh khóa XX tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 8 nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014 và quyết định một số nhiệm vụ quan trọng khác.

Tham dự phiên khai mạc có đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; đại diện lãnh đạo một số ban HĐND tỉnh; các ban, ngành và 36 đại biểu HĐND thành phố.

Chủ tọa kỳ họp
Chủ tọa kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Hồng Minh - Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Hồng Minh - Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc kỳ họp.
Các đại biểu tham gia kỳ họp.
Các đại biểu tham gia kỳ họp.

Sau lời khai mạc của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Hồng Minh, kỳ họp nghe báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014. Nổi bật, thành phố đã tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, trong đó có 297 doanh nghiệp được thành lập mới; 610 hộ được cấp phép kinh doanh mới, với tổng vốn đầu tư ước đạt 5.110 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,7% (bình quân chung của tỉnh là 6,37%).

Các ngành công nghiệp như gia công quần áo may mặc sẵn tăng 33,4%; sản xuất giấy bìa tăng 9,8%; bánh kẹo tăng 6,7%. Trong 6 tháng, thành phố cũng tập trung chỉ đạo giải quyết các khó khăn, tồn tại ở các cụm công nghiệp; tiếp tục củng cố, đổi mới phát triển hợp tác xã. Các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch; sản xuất nông – ngư nghiệp và xây dựng nông thôn mới tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Thu ngân sách đạt 479,5 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Chính sách xã hội, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được tập trung quan tâm, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Công tác cải cách hành chính tiếp tục chỉ đạo đi vào chiều sâu và chiều rộng, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; quốc phòng – an ninh được đảm bảo....

Bên cạnh đó, báo cáo cũng làm rõ một số tồn tại, hạn chế, đó là mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng khá so với cùng kỳ, nhưng nhìn chung hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, đóng mã số thuế. Một số chương trình, đề án về phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển mạng lưới chợ, làng nghề, các hợp tác xã còn hạn chế. Số thuế nợ đọng vẫn còn lớn với 204 tỷ đồng và đang có xu hướng gia tăng. Một số lĩnh vực như công tác quản lý trật tự và chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình trạng lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế...

Cũng trong sáng nay, HĐND thành phố đã nghe các báo cáo về thực hiện công tác thu – chi ngân sách; báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và kết quả xử lý sau thanh tra, phòng chống tham những và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 6 tháng, một số nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2014; báo cáo MTTQ thành phố tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với HĐND và đại biểu HĐND thành phố; nghe các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố. HĐND thành phố cũng đã phân tổ và định hướng một số nội dung thảo luận tại tổ trong phiên làm việc chiều nay. Báo Nghệ An điện tử sẽ tiếp tục thông tin ở bản tin sau.

Minh Chi