Quặn đau lòng mẹ

03/09/2014 17:59

(Baonghean) - Trước khi tòa tuyên án, người phụ nữ gầy gò, hốc hác, đôi mắt đỏ hoe ngồi dưới khán phòng xin phép tòa cho nói đôi lời. Bà đứng lên giới thiệu là mẹ của hai bị cáo Nguyễn Kỳ Anh, Nguyễn Đông Anh và cầu mong gia đình nạn nhân tha thứ về lỗi lầm mà hai người con trai của bà gây nên.

Bà Phạm Thị Nhàn và ông Nguyễn Tiến Dũng (ngụ tại thôn Thành Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông) có 5 người con. Trong đó, người con thứ 4 là Nguyễn Kỳ Anh (SN 1992) là một đứa trẻ yếu ớt, mãi đến 3 tuổi mới biết đi, biết nói. Dù đã 22 tuổi nhưng Kỳ Anh thấp bé, chỉ nặng 38kg, chẳng biết đi xe đạp, xe máy. Nhưng tính tình Kỳ Anh lại ngang ngược, học đến lớp 10 thì bỏ dở, ở nhà học đòi với nhóm bạn bất hảo trong làng ăn chơi. 16 tuổi đã biết đến thuốc lá, rượu bia, đánh lộn. Ai mời rượu là uống đến say khướt, ai rủ đánh nhau, chém lộn thì gã lập tức nhận lời. Năm 2012, Kỳ Anh bị TAND TP. Vinh kết án 9 tháng tù (cho hưởng án treo) vì hành vi “trộm cắp tài sản”. Nguyễn Đông Anh (SN 1993) chỉ ít hơn anh trai 1 tuổi, hai anh em lại học cùng lớp nên chơi với nhau rất thân thiết. Bị ảnh hưởng những tính xấu của anh trai mình, cả hai trở thành những thành phần bất hảo trong làng. Mặc cho bố mẹ, anh chị ra sức khuyên can, nhưng cặp đôi vẫn chứng nào tật ấy.

Trước đó, khoảng 0h20 ngày 5/4/2014, hai anh em Nguyễn Kỳ Anh và Nguyễn Đông Anh cùng Trần Văn Cường (SN 1995), Lê Thanh Mạnh (SN 1995, ngụ cùng địa phương) đi hai chiếc xe máy do Cường và Đông Anh điều khiển từ xã Đôn Phục (huyện Con Cuông) về nhà. Khi đi đến đoạn Dốc Trường thuộc địa phận xã Bồng Khê thì gặp xe máy đi ngược chiều do anh Ngân Văn Khởi điều khiển. Sau xe anh Khởi chở ba người là anh Vi Văn Sang (SN 1988), Lương Văn Bình (SN 1999) và anh Vi Văn Thuần (SN 1986), đều trú tại thôn Na Đười, xã Mậu Đức (huyện Con Cuông). Do đã uống nhiều rượu, không làm chủ được bản thân nên anh Khởi điều khiển xe lạng lách. Thấy vậy, Cường hỏi “Đi kiểu chi rứa bây?”, một người ngồi trên xe anh Khởi nói một câu gì đó bằng tiếng Thái. Do không hiểu tiếng Thái nên Cường nghĩ người ngồi trên xe anh Khởi đang chửi mình nên nói với cả nhóm: “Đuổi theo bọn này đánh cho một trận”, tất cả đều đồng ý, điều khiển xe quay trở lại, đuổi theo xe anh Khởi.

Phát hiện có xe đang đuổi theo nên anh Khởi cho xe chạy nhanh về hướng xã Mậu Đức. Khi đi đến trạm xăng dầu Giang Sơn (thuộc địa phận thôn Mậu Đức), thấy có điện sáng nên anh Khởi cho xe chạy thẳng vào trạm xăng và dừng xe kêu cứu. Khi anh Khởi dừng xe thì nhóm của Cường đuổi kịp và xông tới. Thấy vậy, anh Khởi thả xe bỏ chạy khiến 3 người ngồi sau xe ngã nhào xuống đất. Không đuổi đánh được anh Khởi, nhóm Cường cùng lao vào đánh 3 người còn lại. Nguyễn Kỳ Anh vớ được một chiếc nạng gỗ cạnh đó đánh nhiều cái vào đầu anh Sang làm nạng gỗ gãy. Đông Anh, Mạnh và Cường dùng thắt lưng và sào nứa đánh liên tiếp vào 3 người.

Khi thấy anh Sang gục xuống nền đất, cả 4 đối tượng leo lên xe máy bỏ chạy. Vì bị thương nặng nên anh Vi Văn Sang tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Các anh Ngân Văn Khởi, Lương Văn Bình và Vi Văn Thuần đều bị thương nhẹ. Kết quả giám định pháp y của cơ quan chức năng kết luận, nguyên nhân dẫn đến của anh Sang là do vỡ, sập xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương.

Sáng 26/8, TAND tỉnh đưa ra xét xử đối tượng Kỳ Anh, Đông Anh, Mạnh, Cường về hành vi giết người. Nhắc đến tội lỗi của hai con trai mình, bà Nhàn - mẹ của bị cáo Kỳ Anh và Đông Anh gạt nước mắt chia sẻ: “Hai anh em nó hơn nhau có 1 tuổi nên thường đi chơi chung với nhau. Tui không ngờ chúng lại gây nên chuyện tày trời. Từ ngày xảy ra cơ sự, nhà chẳng có gì giá trị, tui phải đi vay nặng lãi mới có số tiền 35 triệu bồi thường cho gia đình bị hại”.

Được biết, bà Phạm Thị Nhàn đã có hơn 20 năm là cán bộ tại địa phương, suốt thời gian làm công tác xã hội, bà được dân tin yêu, giao phó nhiều chức vụ như bí thư đoàn xã, ủy viên ban chấp hành phụ nữ, hội trưởng hội phụ nữ thôn… Bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc, được chính quyền cấp xã, huyện tặng nhiều bằng khen. Ông Nguyễn Tiến Dũng - chồng bà từng có hàng chục năm vào sinh ra tử tại chiến trường Bình - Trị -Thiên. Sau khi xuất ngũ, ông trở về địa phương với thương tật 1/4.

Bà xấu hổ vì bản thân có nhiệm vụ tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người dân mà con mình lại vương vào vòng lao lý. Bà đã nhiều lần xin nghỉ nhưng lần nào cũng được người dân và chính quyền động viên, khuyên tiếp tục công tác. Sau khi xem xét tình tiết của vụ án, nhận thấy, Nguyễn Kỳ Anh là kẻ đã dùng nạng gỗ đánh liên tiếp vào đầu gây nên cái chết cho nạn nhân nên phải nhận mức án 16 năm tù giam; Lê Thanh Mạnh mức án 12 năm tù giam; Trần Văn Cường 10 năm tù giam và Nguyễn Đông Anh 8 năm tù giam.

Phiên tòa kết thúc, người mẹ của hai kẻ lầm lỗi quỵ xuống đất khóc nức nở, đôi mắt vẫn dõi theo chiếc xe đặc chủng chở tù nhân cho đến lúc đi khuất...

Hoàng Hải