Các giải đấu thể thao cấp tỉnh: Cần chuyên nghiệp hóa

12/10/2014 10:40

(Baonghean) - Đến thời điểm nay, Nghệ An đã hoàn tất các giải đấu thể thao cấp tỉnh theo kế hoạch và đang tập trung mọi nguồn lực cho đoàn thể thao thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc. Do vậy, đây là lúc có thể nhìn lại công tác tổ chức cũng như chất lượng các giải đấu thể thao cấp tỉnh trong năm qua để có thể rút ra những kinh nghiệm, nhằm xây dựng nền TDTT tỉnh ngày càng phát triển.

Từ đầu năm đến nay, Sở VH – TT & DL đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công 7 giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, gồm: Đại hội TDTT tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng, Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An, Giải bóng đá sinh viên các trường ĐH – CĐ, Giải thể thao gia đình, Giải quần vợt tranh Cúp NTV và Giải cầu lông công chức, viên chức, lao động tỉnh. Theo ông Nguyễn Danh Nam – Phó phòng nghiệp vụ TDTT, Sở VH - TT &DL, số lượng các VĐV tham gia giải so với những năm trước đã tăng lên với chất lượng thi đấu ngày càng cao; nhiều VĐV đã có “đất” thể hiện khả năng và sở trường của mình.

Giải đấu có quy mô lớn nhất được tổ chức trong năm nay là Đại hội TDTT tỉnh, thu hút gần 2 nghìn VĐV tham gia. Diễn ra theo chu kỳ 4 năm một lần, Đại hội TDTT tỉnh gần như là sự quy tụ các giải đấu cấp tỉnh của 18 môn thể thao như: vật tự do, việt dã, karatedo,… Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng thành tích của đại hội này có sự tiến bộ với một số kỷ lục được phá so với kỳ đại hội năm 2010 như: chạy 100 m nam, nhảy xa nữ, nhảy cao nam (1m90), nhảy cao nữ, bơi 50m ếch nam. Ở một số môn thi đấu như bắn nỏ, bơi…, lực lượng VĐV đã được trẻ hóa mạnh mẽ nhưng chất lượng thành tích không vì thế mà giảm sút. Bên cạnh đó, kỳ đại hội này không còn sự thống trị tuyết đối của một số đơn vị ở một số môn thi đấu như các kỳ đại hội trước mà đã có sự vươn lên mạnh mẽ của các đơn vị được đánh giá thấp hơn, tạo nên những cuộc “đổi ngôi” thú vị, như huyện Đô Lương ở các môn karatedo, vật; huyện Con Cuông ở môn bắn nỏ…

Các VĐV điền kinh của thể thao Nghệ An trên đường chạy tiếp sức 4x100m.
Các VĐV điền kinh của thể thao Nghệ An trên đường chạy tiếp sức 4x100m.

Một giải đấu thể thao khác cũng thu hút rất đông VĐV tham gia là Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XVI. Ngày hội thể thao học đường này đã thu hút 1.200 vận động viên đến từ các trường phổ thông (tiểu học, THCS, THPT) trong toàn tỉnh, tham gia thi đấu ở 8 bộ môn, gồm: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, đá cầu, cờ vua, bắn nỏ và điền kinh. Tuy 3 đoàn là TP. Vinh, huyện Quỳnh Lưu và huyện Diễn Châu vẫn chiếm 3 vị trí cao nhất, nhưng số lượng giải Nhất cũng như số huy chương mà những đoàn này giành được không còn nhiều như lần trước. Điều này cho thấy sự phát triển của phong trào thể thao học đường giữa các địa phương đã có sự đồng đều hơn. Hội khỏe Phù Đổng lần nay cũng là dịp quan trọng để chuẩn bị lực lượng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc được tổ chức trên sân nhà vào năm sau.

Cũng trong năm nay, một giải đấu thể thao cấp tỉnh khác nhận được rất nhiều sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân là Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XVIII. Giải có sự tham gia của 25 đội bóng đến từ 21 huyện, thành, thị trong tỉnh; trong đó có 19 đội bóng nhi đồng và 6 đội bóng thiếu niên, với hơn 270 VĐV. Năm nào cũng vậy, giải đấu này đã trở thành sân chơi bổ ích của các em cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè, không những tạo ra phong trào tập luyện bóng đá, nâng cao thể lực, thể chất cho các em thiếu nhi mà còn góp phần tuyển chọn nhiều tài năng trẻ cho CLB bóng đá SLNA. Ông Nguyễn Đình Nghĩa – Phó Giám đốc Công ty CP bóng đá SLNA nhận xét: “Năm nay, khoảng cách giữa các đội bóng được thu hẹp đáng kể, nhiều trận đấu diễn ra ngang sức, ngang tài và rất kịch tính; không có các khiếu kiện liên quan đến công tác nhân sự và trọng tài. Sau giải, đã có 30 cầu thủ nhí được CLB SLNA tuyển chọn vào đào tạo trẻ ở CLB bóng đá SLNA”.

Qua các giải đấu thể thao cấp tỉnh trong năm, xuất hiện nhiều gương mặt VĐV xuất sắc như VĐV Trần Đình Đức (SN 1997) đến từ huyện Thanh Chương đã phá sâu kỷ lục nhảy xa ở môn điền kinh tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XVI. Không những vậy, tham gia Đại hội TDTT tỉnh, Đức cũng giành được 1 HCB ở nội dung nhảy xa. Hiện Đức là một gương mặt triển vọng của đội tuyển điền kinh tỉnh Nghệ An. Ở môn bóng đá, những cầu thủ nhí thi đấu xuất sắc như Trần Đình Hùng, Nguyễn Cảnh Sang, Đinh Xuân Tiến… tiếp tục là những học viên xuất sắc của “lò” SLNA ở các lứa U13, U15. Không chỉ đa dạng về các môn thể thao, một số giải thể thao cấp tỉnh năm nay còn mời cả các VĐV ở các tỉnh bạn tham gia, góp phần nâng cao chất lượng giải đấu với tính chuyên nghiệp ngày càng cao.

Các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh trong thời gian đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng; tuy vậy nhiều hạn chế của thể thao tỉnh nhà cũng đã được bộc lộ khá rõ, trước hết là về cơ sở vật chất. Một số môn thể thao phổ biến như: cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn… được đưa vào thi đấu ở rất nhiều giải thể thao, nhưng theo đánh giá của các HLV, VĐV nhiều kinh nghiệm, Nghệ An hiện không có một nhà thi đấu nào có đủ diện tích, bề mặt sàn đấu, ánh sáng đạt tiêu chuẩn quốc gia để tổ chức các trận đấu ở các bộ môn trên. Ở môn điền kinh, đường chạy ở SVĐ Vinh (nơi tổ chức thi đấu các nội dung chạy ở Đại hội TDTT tỉnh và Hội khỏe Phù Đổng tỉnh) đã xuống cấp từ mấy năm nay nhưng vẫn chưa được tu sửa kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu của VĐV. Mặt khác, công tác trọng tài ở các môn cầu lông, đá cầu, kéo co… cũng bị phàn nàn rất nhiều. Bên cạnh đó, ông Vũ Lê Hợi – Giám đốc Trung tâm thi đấu và dịch vụ TDTT tỉnh cũng cho biết thêm: “Là đơn vị nòng cốt trong tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, chúng tôi nhận thấy rằng công tác xã hội hóa tổ chức các giải đấu thể thao còn hạn chế. Chỉ có một số ít giải thể thao huy động được nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp như: Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An, Giải quần vợt tranh Cúp NTV, Giải bóng đá sinh viên các trường ĐH – CĐ; những giải đấu còn lại kinh phí tổ chức vẫn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước. Do đó, sự đầu tư cho điều kiện sân bãi, công tác trọng tài, tiền thưởng còn hạn chế, chưa thực sự khuyến khích được các VĐV vươn lên đạt thành tích cao. Rồi tình trạng thuê mượn vận động viên, vi phạm điều lệ thi đấu vẫn còn xảy ra như: các môn bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, đá cầu, bi sắt… tại Đại hội TDTT tỉnh, Giải thể thao gia đình, Giải cầu lông công chức, viên chức, lao động… Vì vậy, thành tích thi đấu tại các giải đấu này không phản ánh được thực chất phát triển thể thao phong trào ở các địa phương...”.

Năm 2015 sẽ có hàng chục giải đấu thể thao cấp tỉnh được tổ chức, đồng thời tỉnh cũng đăng cai Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc (cùng với tỉnh Thanh Hóa) và một số giải vô địch quốc gia ở các môn võ, đá cầu… Vì vậy, những hạn chế cần phải được nhìn nhận nghiêm túc và sớm được khắc phục để nâng chất lượng các giải đấu trên, đặc biệt trong bối cảnh Nghệ An đang phấn đầu trở thành một trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Minh Quân